Skip to main content
sharethis

ตำรวจ สภ.ม่วงงามไม่อนุญาตให้จัดชุมนุมคัดค้านการสร้างกำแพงกันคลื่นที่หาดม่วงงาม ผู้กำกับ สภ. ระบุ ทำตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ไม่ให้จัดชุมนุมที่เสี่ยงกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ทางผู้จัดแถลง แม้ไม่เห็นด้วยแต่ก็จะทำตาม ชวนประชาชนแสดงออกทางออนไลน์แทน แต่ยังมีคนไปแสดงสัญลักษณ์ ตำรวจประจำการเฝ้าหาดหลายสิบนาย

ภาพผู้ชุมนุมที่หาดม่วงงามประจันหน้ากับเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.

25 พ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (24 พ.ค.) ประชาชนที่คัดค้านการก่อสร้างกำแพงกันคลื่นที่หาดม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา ได้นัดหมายว่าจะชุมนุมที่หาดม่วงงามในเวลา 16.00-18.00 น. 

โดยมีการขออนุญาตชุมนุมไปที่สถานีตำรวจภูธร (สภ.) ม่วงงาม ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การชุมนุมสาธารณะเมื่อ 23 พ.ค. 63 เวลา 14.00 น. 

อนุมาน คณะแนม ผู้ยื่นหนังสือขออนุญาตชุมนุมได้โพสท์เฟสบุ๊คว่า ทาง สภ. ม่วงงาม โดย พ.ต.อ.สมชาย นพศรี ผู้กำกับ สภ.ม่วงงาม มีการเซ็นหนังสือไม่อนุญาตให้มีการชุมนุม โดยระบุว่า ไม่อนุญาตเนื่องจากอยู่ในระหว่างประกาศ พ.ร.ก. การบริหารราชการในภาวะฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ประกอบกับเป็นการสุ่มเสี่ยงต่อการเฝ้าระวังของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ยังมีประชาชนไปแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการติดป้ายผ้า วางพวงหรีดคัดค้านการสร้างกำแพงกันคลื่นอยู่จำนวนหนึ่ง โดยในพื้นที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.สงขลา (กอ.รมน.)  มาประจำอยู่ที่ชายหาดด้วย

กำลังตำรวจที่หาดม่วงงามเมื่อ 24 พ.ค. 63

ในส่วนการดำเนินคดีกับผู้ออกมาชุมนุมนั้น สมชายกล่าวว่าก็แล้วแต่ผู้บังคับบัญชา แต่คิดว่าไม่มีเนื่องจากเป็นการมาแสดงความเห็น เพราะสาเหตุเริ่มต้นนั้นมาจากการประชาพิจารณ์ที่ไม่ครอบคลุม ชาวบ้านส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วย ทางตำรวจก็ทำตามกฎหมาย ให้ประชาชนรักษาระยะห่างไว้และดูแลความปลอดภัยไม่ให้มือที่สามมาแทรกแซง

ทางอนุมาน เครือข่ายประชาชนรักหาดม่วงงาม ประชาชนในพื้นที่ที่มีเจตนารมณ์ในการรักษาหาดทราย ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีแถลงการณ์สืบเนื่องจากการไม่ได้รับอนุญาตให้ชุมนุมว่า ทางเครือข่ายมีความกังวลถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการ เชน การกัดเซาะชายฝั่งด้านเหนือของโครงการ การสูญเสียพื้นที่หาดทราย การเปลี่ยนไปของวิถีชีวิตประมงและพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ จึงได้จัดการชุมนุมขึ้น 

แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตด้วยเหตุผลข้างต้น แม้ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าว แต่เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายและเกิดความไม่ปลอดภัยต่อผู้ร่วมทำกิจกรรมจากเหตุอื่นที่ไม่ใช่การสุ่มเสี่ยงต่อโรค จึงขอยกเลิกการดำเนินกิจกรรมไปก่อน และขออภัยพี่น้องประชาชนชาวม่วงงามเป็นอย่างยิ่ง ที่ไม่สามารถดำเนินการจัดกิจกรรมเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้แสดงพลังในการปกป้องหาดทรายครั้งนี้ได้

“และในวันนี้ในพื้นที่ชายหาดเราได้พบเห็นกำลังของเจ้าหน้าที่ที่ตรึงกำลังตลอดแนวชายหาด ซึ่งถือเป็นการคุกคามสิทธิของประชาชน แต่อย่างไรก็ตาม ผมขอยืนยันต่อสาธารณชนว่า การแสดงออกในการปกป้องฐานทรัพยากรหาดทราย เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย” อนุมานระบุในแถลงการณ์ พร้อมเชิญชวนให้ประชาชนแสดงออกผ่านทางออนไลน์ในเวลา 16.00-18.00 น. ของวันที่ 24 มี.ค. แทน

อนึ่ง กำแพงกันคลื่นนั้นสร้างภายใต้โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล พร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์  ใช้งบประมาณของกรมโยธาธิการและผังเมือง 87,038,000 ล้านบาท มีความยาว 710 เมตร ทั้งนี้ ตามแผนโครงการจะมีการสร้างกำแพงบนหาดม่วงงามความยาวทั้งสิ้น 2,625 เมตร แต่แบ่งการก่อสร้างเป็นสองช่วง

ชายหาดม่วงงามตั้งอยู่ที่ ต.ม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา มีความยาว 7.2 กม. เป็นหาดทรายขาวที่ใช้พักผ่อนหย่อนใจ จอดเรือประมง และจัดกิจกรรมต่างๆ โดยมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาอย่างต่อเนื่อง

กำแพงกันคลื่นหาดม่วงงาม: กางข้อเท็จจริงและนโยบายรัฐที่สร้างความขัดแย้ง

คนหาดม่วงงามยื่นศาลปกครองสั่งยุติ และรื้อถอนกำแพงกันคลื่น

เมื่อ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างกำแพงกันคลื่น ได้ยื่นศาลปกครองพิจารณาคดีกับกรมโยธาธิการและผังเมือง และกรมเจ้าท่า โดยขอให้ศาลมีคำสั่งยุติโครงการ และรื้อถอนกำแพงกันคลื่นที่ก่อสร้างลงไปแล้ว โดยอ้างว่าโครงการขาดการมีส่วนร่วม ไม่มีการทำ EIA และอนุญาตก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำและเปลี่ยนแปลงสภาพที่ดิน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net