Skip to main content
sharethis

ผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทยเผย พินิจ จันทรสุรินทร์ ขอถอนตัวจากศึกเลือกตั้งซ่อมลำปางเขต 4 ย้ำยังไม่พร้อมเนื่องจากเพิ่งเสียบุตรชายไป ขณะที่เลขาธิการพรรคก้าวไกลเผย พรรคไม่สามารถส่งผู้สมัครได้ เนื่องจาก อนค. ถูกยุบ และพรรคก้าวไกลเพิ่งตั้ง จึงไม่มีใครเป็นสมาชิกครบ 90 วันตามเกณฑ์การสมัคร

26 พ.ค. 2563 ทนุศักดิ์ เล็กอุทัย ผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย เปิดเผย ถึงการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4  ว่า พินิจ จันทรสุรินทร์ อดีต ส.ส.ลำปาง พรรคเพื่อไทย และบิดาของอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์  ที่เพิ่งเสียชีวิตไป ได้แจ้งความจำนงมายังพรรคเพื่อไทยแล้วว่า จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ และความพร้อมทางจิตใจ ภายหลังจากเพิ่งสูญเสียบุตรชาย อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ พรรคเสรีรวมไทยได้ประกาศส่งผู้สมัครไปก่อนหน้าแล้ว จึงถือว่า ผู้สมัครของพรรคเสรีรวมไทย เป็นตัวแทนของพรรคฝ่ายค้านในการเลือกตั้งซ่อมเขต 4 ลำปาง

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า จากกรณีที่นายอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ ส.ส.ลำปาง เขต 4 พรรคเพื่อไทย เสียชีวิต เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 ทำให้ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างนั้น เป็นที่น่าเสียดายว่าพรรคก้าวไกลไม่สามารถส่งตัวแทนพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ได้ เนื่องจากเหตุผล 2 ประการสำคัญ คือ สมาชิกพรรคก้าวไกลที่ย้ายมาจากอดีตพรรคอนาคตใหม่หลังจากถูกคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนุญสั่งยุบพรรค หากนับจากวันที่สมัครถึงปัจจุบันยังไม่มีใครเป็นสมาชิกเกิน 90 วันตามที่กฎหมายกำหนด รวมถึงการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง พรรรคจำเป็นต้องมีคณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัคร ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ต้องมีที่มาจากการประชุมใหญ่ของพรรค แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่สามารถจัดประชุมและเลือกคณะกรรมการชุดดังกล่าวได้

ชัยธวัช กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ พรรคก้าวไกลจะเร่งให้มีการประชุมใหญ่เพื่อให้สามารถมีคณะกรรมการคัดเลือกผู้สมัครสำหรับการเลือกตั้งซ่อมที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายเพิ่มเติมว่า ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่  24 มี.ค. 2562 มีผลการเลือกตั้งดังนี้

อันดับ 1 อิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ เพื่อไทย 42,984 คะแนน

อันดับ 2 วัฒนา สิทธิวัง พลังประชารัฐ 30,368 คะแนน

อันดับ 3 พิมดารา ศิริสลุง อนาคตใหม่ 26,471 คะแนน

อันดับ 4 สุนี สมมี ภูมิใจไทย 4,243 คะแนน

อันดับ 5 ญาณวรุตม์ ธรรมชาติ ประชาธิปัตย์ 2,469 คะแนน

อันดับ 6 สมบูรณ์ กล้าผจญ เสรีรวมไทย 2,466 คะแนน

สำหรับพรรคเสรีรวมไทย ยังคงส่ง สมบูรณ์ กล้าผจญ ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง ส่วนพรรคประชาธิปัตย์นั้น นราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ดูแลพื้นที่ภาคเหนือ ให้สัมภาษณ์ถึงการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ว่า พรรคจะยึดเงื่อนไขของพรรคร่วมรัฐบาลที่ยึดถือร่วมกันว่าจะเปิดทางให้พรรคการเมืองที่ได้คะแนนมากที่สุดในการเลือกตั้งครั้งก่อนเป็นพรรคที่จะส่งผู้สมัคร ขณะที่พรรคพลังประชารัฐส่ง วัฒนา สิทธิวัง ลงรับการเลือกตั้งซ่อม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net