Skip to main content
sharethis

‘เป๊ปซี่ เสริมสุข’ พิธีกรช่อง NEW18 เผย ‘เครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบันกษัตริย์’ แจ้งความดำเนินคดีกับสมาชิกกลุ่ม ‘รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส’ ข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำข้อมูลอันเป็นเท็จ แต่ล่าสุดคลิปรายการในยูทูบหายไปแล้ว

ภาพบันทึกจากรายการ คุยเคาะเจาะข่าว ช่วงที่กล่าวถึงการแจ้งจับดังกล่าว ก่อนที่จะไม่สามารถเข้าถึงวิดีโอนี้ทางยูทูบได้แล้ว

26 พ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 พ.ค.63) รายการ คุยเคาะเจาะข่าว โดยมี เสริมสุข กษิติประดิษฐ์ หรือ เป๊ปซี่ และ ประจักษ์ มะวงศ์สา เป็นพิธีกร ทาง NEW 18 (ทางยูทูบ url : https://www.youtube.com/watch?v=aOoCeUEYOqk) พิธีกรอ้างว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาและเมื่อวานนี้ (25 พ.ค.63) มีบุคคลใน ‘เครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบันกษัตริย์ (คปส.)’ แจ้งความกับสถานีตำรวจทั่วประเทศ เพื่อให้มีการพิจารณาดำเนินคดีในส่วนบุคคลทั้งที่เปิดชื่อและปิดชื่อ หรือใช้อวตาร ที่เป็นสมาชิกกลุ่ม ‘รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส’ จำนวนเกือบ 10 คน ในข้อหากระทำความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560 มาตรา 14 ในการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ 

พิธีกรในรายการดังกล่าว ระบุอีกว่า เจ้าหน้าที่รับแจ้งความแล้ว และคาดว่าเจ้าหน้าที่จะออกหมายเรียกบุคคลดังกล่าวภายในสัปดาห์หน้านี้ 

ข้อความที่ปรากฏ เมื่อเข้าชมวิดีโอดังกล่าว 16.30 น. วันที่ 26 พ.ค.63

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ล่าสุดเมื่อเวลา 16.30 น. ที่ผ่านมา ไม่สามารถเข้าถึงคลิปรายการดังกล่าวทาง ยูทูบ url : https://www.youtube.com/watch?v=aOoCeUEYOqk ได้แล้ว ส่วนข่าวดังกล่าวนอกจาก รายการ คุยเคาะเจาะข่าว นี้ ยังไม่ปรากฏรายงานข่าวในสำนักข่าวอื่น 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เวลา 19.30 น. จากการตรวจสอบในเฟสบุ๊คแฟนเพจ 'Newtv18' ยังเผยแพร่วิดีโอคลิปรายการดังกล่าวอยู่

สำหรับเฟสบุ๊คกลุ่ม ‘รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส’ ถูกสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2563 โดยมี ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ‘ Pavin Chachavalpongpun’ นักวิชาการและผู้ลี้ภัยทางการเมืองเป็นผู้ดูแล ซึ่งขณะนี้มีจำนวนสมาชิกกว่า 4 แสนคน แม้กลุ่มอธิบายตนเองว่าเป็น “ตลาดคนรักราชวงศ์” โดยมักจะพบเนื้อหาที่ตั้งคำถามและวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์

ทั้งนี้ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์กษัตริย์ในโซเชียลเน็ตเวิร์คทั้งเฟสบุ๊คและทวิตเตอร์ที่เพิ่มขึ้นจากปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ก็มาพร้อมกับกระบวนการเสียบประจานหรือ ‘ล่าแม่มด’ ไม่ว่าจะเป็นการข่มขู่ นำข้อมูลส่วนตัวมาเปิดเผย จนถึงดำเนินคดีกลุ่มคนที่ตั้งคำถามหรือวิพากษ์วิจารณ์กษัตริย์หรือแม้แต่ถูกต้องสงสัยว่าวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นนี้ที่กลับมาเข้มข้นขึ้น โดย เพจ 'ในนามของความสงบเรียบร้อย' รวบรวมช่วงเดือน ก.พ.-พ.ค. ในเบื้องต้นได้ถึง 6 กรณีด้วยกัน

หมายเหตุ : เวลา 19.30 น. วันที่ 26 พ.ค.2563 ประชาไทเพิ่มข้อมูลส่วนเฟสบุ๊กแฟนเพจ 'Newtv18' 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net