พปชร.ติวเข้ม พ.ร.ก.กู้เงิน ส่วน พท. เตรียมเสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.กู้เงิน ทั้ง 3 ฉบับ

พลังประชารัฐ เชิญผู้แทนสำนักเศรษฐกิจการคลังชี้แจงรายละเอียด พ.ร.ก.กู้เงิน มั่นใจ ส.ส. ทุกคน จะร่วมกันฝ่าฟันวิกฤตเศรษฐกิจไปด้วยกัน ขณะที่เพื่อไทยเตรียมเสนอ พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.กู้เงิน ทั้ง 3 ฉบับ หลังพบมีช่องโหว่ ส่วนประชาธิปัตย์เตรียมเสนอแนวทางการใช้งบให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

26 พ.ค. 2563 สันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยภายหลังการประชุม ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐ ว่า พรรคฯ ได้เชิญผู้แทนจากสำนักเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง มาให้ข้อมูล และชี้แจงเกี่ยวกับรายละเอียด ของพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินวงเงิน 1 ล้านล้านบาท ว่าจะช่วยเยียวยาประชาชนในด้านใดบ้าง และซักซ้อมทำความเข้าใจ กับ ส.ส. พรรค ก่อนที่จะอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร วันพรุ่งนี้ (27 พ.ค.) 

ต่อข้อถามว่าจะมีการแบ่งทีมอภิปรายรับมือฝ่ายค้านอย่างไร สันติ กล่าวว่า เชื่อว่าฝ่ายค้านจะเข้าใจถึงวัตถุประสงค์การออกพระราชกำหนดที่เกี่ยวข้องกับเงินกู้ทั้ง 3 ฉบับ เพราะ กฎหมายทั้ง 3 ฉบับมีความจำเป็นต่อประชาชนในภาวะวิกฤตจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมั่นใจว่า ส.ส. ทุกคน จะร่วมกันฝ่าฟันวิกฤตเศรษฐกิจนี้ไปด้วยกัน และรัฐบาลรวมถึงกระทรวงการคลังก็ตั้งใจนำงบประมาณดังกล่าวมาเยียวยาประชาชน

สันติ กล่าวถึงข้อกังวลงบประมาณจะรั่วไหลจากส่วนที่จะเทงบลงพื้นที่ ในการพัฒนาสาธารณูปโภคตามความต้องการของแต่ละพื้นที่ว่า เงินเยียวยาของประชาชนนั้น กระทรวงการคลัง โอนตรงสู่บัญชีของผู้ได้รับการเยียวยา ซึ่งไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดมาเกี่ยวข้อง ดังนั้นจึงไม่มีการรั่วไหลอย่างแน่นอน และสามารถจ่ายเงินเยียวยาได้ครบถ้วน รวมถึงการใช้งบประมาณก็มีความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ มีแผนงานรายละเอียดชัดเจน

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีได้กำชับเรื่องใดมาถึง ส.ส. ของพรรคหรือไม่ สันติกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้มีข้อสั่งการ หรือกำชับเรื่องใดมาถึง ส.ส. เพราะทราบดีว่า ส.ส. ได้ลงพื้นที่รับฟังความเดือดร้อนของประชาชน จึงให้กระทรวงการคลัง ที่ดูแลเรื่องเงินมาชี้แจงให้กับ ส.ส. ได้รับทราบว่า งบประมาณจากเงินกู้ได้นำไปใช้ในการแก้ปัญหาใดบ้าง เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับประชาชน

สันติ ยังกล่าวถึงความเปลี่ยนแปลงภายในพรรคพลังประชารัฐภายหลังการอภิปรายพระราชกำหนดทั้ง 3 ฉบับเสร็จสิ้นว่า ขณะนี้ จากวิกฤตโควิด-19 ส.ส. ยังไม่ได้มีการพูดถึงปัญหาภายในพรรค แต่เชื่อว่าคงจะรอให้ผ่านวิกฤตนี้ไปก่อน ให้สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจประเทศได้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นก็ถือเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ และสมาชิกภายในพรรค จะเห็นได้จากวันนี้ที่มี ส.ส. ประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง

ต่อข้อถามว่าทำไมหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ถึงไม่เดินทางมาร่วมประชุมวันนี้ สันติ กล่าวว่า หัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ติดภารกิจการประชุมคณะรัฐมนตรี

ด้านพงศ์เทพ เทพกาญจนา กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.กู้เงิน ทั้ง 3 ฉบับ เพื่อให้เงินถึงมือประชาชนมากที่สุด และให้มีกลไกการตรวจสอบการใช้เงินให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ หลังเห็นข้อบกพร่องของ พ.ร.ก.กู้เงิน ทั้ง 3 ฉบับ โดยเฉพาะการควบคุมและตรวจสอบการใช้เงินที่หละหลวม จึงเสนอให้เพิ่มสัดส่วนของคณะกรรมการในการเข้ามาตรวจสอบและพิจารณากลั่นกรองโครงการต่างๆ โดยมีตัวแทนจาก ส.ส .และผู้ประกอบการ เพื่อให้การใช้เงินมีประสิทธิภาพ และป้องกันการทุจริต 

ส่วนโภคิน พลกุล กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเห็นว่า เป็นเรื่องที่ถูกต้องที่รัฐบาลจะต้องดูแลประชาชนอย่างทั่วถึงทุกกลุ่ม และเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ รักษาเสถียรภาพการเงินการคลังของประเทศ แต่ต้องทำทุกอย่างด้วยความจริงใจ แต่การเยียวยาของรัฐบาล กลับทำให้ประชาชนเกิดความสับสน จึงเชื่อว่ารัฐบาลจะไม่สามารถใช้เงิน 1.9 ล้านบาทได้อย่างมีประสิทธิภาพ และกอบกู้เศรษฐกิจได้

ขณะที่ชัยชนะ เดชเดโช รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุม ส.ส. ของพรรควันนี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์มีสมาชิกสนใจอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ เพื่อแก้ปัญหาและเยียวยาผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 จำนวน 15 คน โดยสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญมากที่สุดในการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน รอบนี้ คือ งบ 400,000 ล้านบาท เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ สังคม โดยพยายามให้ความสำคัญว่า รัฐบาลควรมีนโยบายอย่างไร มีโครงการรองรับอย่างไร ที่จะพัฒนาฟื้นฟูประเทศให้กลับมามีเศรษฐกิจที่ดียิ่งขึ้น ส่วนด้านสาธารณสุขในกรอบวงเงิน 45,000 ล้าน ควรให้ความครอบคลุมด้านการช่วยเหลือทางแพทย์หรือไม่

“ผมคิดว่าพรรคประชาธิปัตย์มีความตั้งใจที่จะอภิปรายนำเสนอแนวทางการแก้ปัญหาในการใช้ พ.ร.ก.กู้เงิน ทั้ง 3 ฉบับ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องประชาชน พรรคประชาธิปัตย์จึงให้ความสำคัญมากที่สุด” ชัยชนะ กล่าว

ที่มาจาก: สำนักข่าวไทย 1 , 2 , 3

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท