ผบ.ศูนย์ซ่อมสร้างกรมสรรพาวุธทหารบก สั่งสอน ‘หมู่อาร์ม’ หลังเปิดประเด็นการทุจริตในกองทัพ

ถอดความคลิป ผบ.ศูนย์ซ่อมสร้างกรมสรรพาวุธทหารบก สั่งสอนส.อ.ณรงค์ชัย หลังออกมาเปิดโปงการทุจริตของหน่วย ย้ำครั้งนี้เอ็งอาจจะรอด แต่ครั้งหน้าเอ็งไม่รอดแน่ แนะถ้ามีปัญหาให้เขียนรายงานขึ้นมาตามขั้นตอน ถ้าเป็นเรื่องจริงก็จะมีการแก้ปัญหา แต่ถ้าไม่ใช่โดนสองเท่า พร้อมระบุถ้าถ้ายากมีความก้าวหน้าในอนาคตก็ต้องปรับตัว แต่ถ้าไม่ชอบชีวิตแบบนี้ ก็ลาออกซะ

28 พ.ค. 2563 สื่อหลายสำนัก รายงานตรงกันว่า จากกรณี คณะกรรมการการกฎหมายการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน เชิญ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ชี้แจงกรณี ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือ ‘หมู่อาร์ม’ เสมียนงบประมาณแผนกโครงการและงบประมาณกองแผน โครงการศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์ กรมสรรพาวุธทหารบก ร้องเรียนถูกผู้บังคับบัญชา ข่มขู่ คุกคามเอาชีวิต อันเนื่องมาจากร้องเรียนปัญหาทุจริตภายในกรมสรรพาวุธทหารบก

โดยล่าสุด ได้มีการเผยแพร่คลิปการพูดคุยระหว่าง พล.ต.อภิชาติ อาจสันเทียะ ผู้บังคับบัญชาการศูนย์ซ่อมสร้างกรมสรรพาวุธทหารบก  กับ ‘หมู่อาร์ม’ ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี เสมียนงบประมาณแผนกโครงการและงบประมาณกองแผน โครงการศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์ กรมสรรพาวุธทหารบก ซึ่งบันทึกเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่ 'หมู่อาร์ม' เข้าไปพบ นางสาวณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย กับ นายวีระ สมความคิด ประธานกลุ่มพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชน และเลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่น โดยมีเนื้อหาดังนี้

รังสิมันต์ ทวงสัญญาปฏิรูปกองทัพจาก ผบ.ทบ. หลังสิบเอกเปิดโปงทุจริตถูกขู่เอาชีวิต

กมธ.กฎหมายฯ จ่อเชิญผบ.ทบ.แจงกรณีทหารชั้นผู้น้อยถูกขู่ฆ่าหลังร้องเรื่องทุจริตในกองทัพ

'อภิรัชต์' ไม่เข้าใจ กมธ.กฎหมายฯ ทำไมต้องเชิญถึง ผบ.ทบ.ไปให้ข้อมูลปมนายสิบถูกขู่ฆ่า

“ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน” ความย้อนแย้งในกลไกร้องทุกข์ของทหาร

ผู้บังคับบัญชา: ครั้งนี้เอ็งอาจจะรอด แต่ครั้งหน้าเอ็งไม่รอดแน่ ถ้าเอ็งทำอีก เขาไม่มียกโทษกันให้บ่อย เขาให้โอกาสคนครั้งเดียวเท่านั้น ครั้งต่อไปไม่ต้องพูดถึง เพราะว่าไม่ใช่เด็ก โตแล้ว ถ้าเป็นเด็กๆ ยังไม่ว่า ชั้นยศยิ่งสูงยิ่งหนัก อย่างข้าถ้าพลาดไม่มีการให้อภัย คือจบ

ชั้นยศยิ่งสูง ยิ่งความรับผิดชอบเยอะ โทษจะหนัก ถ้าเอ็งอยากจะเจริญก้าวหน้า อยากอยู่ในอาชีพนี้ ก็ต้องไปปรับปรุงตัว ศึกษาเรื่องระเบียบวินัยทหาร ไปศึกษาฝากหัวหน้าธุรการด้วย ลูกน้องเราอบรมให้ดี เรื่องของทหาร เรื่องของการปฏิบัติตัวนะ

เพราะเรามีประสบการณ์มากกว่า ตอนนั้นไม่มีใครสั่งสอนมันก็ช่างนะ แต่ตอนมาอยู่กับเราดูให้ดีว่าทหารควรจะทำอย่างไร เป็นทั้งความคิด จิตใจและร่างกาย ไม่ใช่เฉพาะสวมเครื่องแบบ คิดให้ดี ดูให้ดี อายุยังน้อย ยังมีโอกาสเจริญเติบโตไปข้างหน้า ถ้าเอ็งเป็นอย่างนี้ เอ็งก็จะอยู่อย่างนี้ไปทั้งชีวิต

ใครเป็นผู้บังคับบัญชามาก็เหมือนกันหมด เขาไม่ได้ปกครองเอ็งคนเดียว ของเรานี่มีคนตั้งสองพันกว่าคน ทั้งที่นี่ ทุกพื้นที่ต้องมีระเบียบเดียวกันหมด ไม่มีข้อยกเว้น ทหารเราเรื่องวินัย

การที่เราจะเถียงผู้บังคับบัญชา ทหารไม่ยอม แต่คิดว่าตัวเองไม่ผิด เขามีขั้นตอนการรายงานอยู่แล้ว ขั้นตอนการรายงาน ถ้ามีความรู้สึกว่า ผมไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็เขียนรายงานขึ้นมา

ถ้าระดับผู้หมวดไม่ได้ ก็เป็น ผบ.ร้อย ร้องต่อๆ เป็นขั้นตอน ผมเชื่อผมรับราชการมากว่า 30 ปี เป็นธรรมหมด ผมยังไม่เคยเห็นที่ไม่เป็นธรรมเลย  พันกระสุนที่ 24 เพื่อนผมนี่แหละ รุ่นน้องผมนี่แหละ มีปัญหากับผู้พัน ไม่ได้รับความเป็นธรรม มันก็ร้องเรียนตามปกติ เขียนรายงานนี่แหละ มันก็ชนะ ถ้า…ถูกจริงนะ แต่ถ้าไม่ถูกโทษสองเท่า จำไว้เลยนะทหารเรา สมมุติหัวหน้าธุรการร้องผม พิสูจน์แล้วผมถูก ปลดทันที กฎหมายบอก กฎหมาย ระเบียบบอกเอาไว้เลย เพราฉะนั้นถ้า ไม่ชัวร์จริง อย่า

คนเป็นผู้บังคับบัญชา เขาโตมาจนป่านนี้ เขาได้รับการอบรมสั่งสอนกันมาเยอะ กว่าจะเรียนชั้นนายร้อย ชั้นนายพัน นายสิบต่างๆ มากมาย เขามีการอบรมสั่งสอนกันมามาก เพราะฉะนั้นทำอะไรให้คิด คิดให้หนัก อย่าเอาความคิดแบบพลเรือน ร้องเรียน..นั้น..นี่ ไม่เกิดประโยชน์ มันจะย้อนเข้าหาตัวเอง

อันดับแรกคือคุณผิดระเบียบทางทหาร ผู้บังคับบัญชามี แต่คุณไม่ร้องเรียนตามลำดับขั้น เต็มๆอ้างไม่ได้ด้วย จะอ้างไม่รู้กฎหมายไม่ได้ นี่คือระเบียบของกองทัพ กฎหมายเหมือนกัน ข้างนอกเหมือนกัน จะบอกว่าผมทำผิดแล้ว ผมไม่รู้กฎหมาย ไม่เกี่ยว คุณอ้างไม่ได้ คุณต้องศึกษา ต้องเรียนรู้ แล้วชั้นยศขนาดเนี๊ย ผ่านมากี่ปีแล้ว นี่หละ บอกไว้ เตือนไว้ ถ้าอยากมีความก้าวหน้าในอนาคต ปรับตัวซะ

หลายคนที่ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตราชการก็มี แต่ถ้าคิดว่าอยู่ไม่ได้ ไม่ชอบชีวิตแบบนี้ ก็ลาออกไป ถามว่ามีไหม เพื่อนผมเนี่ย นักเรียนเตรียมทหาร (นตท.) รุ่นเดียวกับผมนี่ ลาออกไปเกือบครึ่งแล้วนะ เพื่อนผมลาออกไปตอนยศพันเอก ไม่เอา…เบื่อวะ ลาออกไปทำธุรกิจส่วนตัวหลายคน บางคนก็ไปทำรัฐวิสาหกิจ บางคนก็ไปทำเอกชน เพราะฉะนั้นเรามีทางเลือก จะเลือกทางไหนก็ไปคิดเอานะ

โตป่านนี้แล้ว มีความคิดแล้ว เรียนมาก็เยอะ เพราะฉะนั้นดูให้ดี คิดให้ดีผมบอกคุณไว้เสียก่อน ผมให้โอกาสคุณครั้งเดียวและผมไม่พอใจมากเพราะคุณทำลายหน่วยจริงๆ

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า กรณีเปิดโปงการทุจริตซึ่ง  ส.อ.ณรงค์ชัย เป็นผู้ออกมาร้องเรียนนั้น เริ่มเป็นข่าวเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2563 โดย ส.อ.ณรงค์ชัย ได้เดินทางไปยื่นเรื่องที่ สำนักงานเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่น(คปต.) โดยยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ วีระ สมความคิด เลขาธิการ คปต. พร้อมหลักฐานแสดงการทุจริตเบี้ยเลี้ยงการเดินทางของทหารในศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์สรรพาวุธ กรมสรรพาวุธทหารบก และค่าใช้จ่ายในโครงการอบรมต่อต้านยาเสพติด ที่ตนได้มีส่วนรู้เห็นในฐานะเสมียนงบประมาณ

ขณะที่ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2562 เดือน ก.ย. ส.อ.ณรงค์ชัย ได้ไปยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ก่อนจะถูกกลั่นแกล้งและข่มขู่ จนทำให้หนีราชการออกมาเมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2563 เพื่อยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท