Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.งาว จ.ลำปาง อ้างข้างบนให้มาตรวจสอบ หลังพบคลิปกลุ่มรักษ์บ้านแหง อ่านแถลงการณ์คัดค้าน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้จะประชุมเรื่องเหมืองก็ทำไป แต่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นเรื่องบ้านเมือง ทีหลังอย่าทำอีก

28 พ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. เฟสบุ๊คแฟนเพจ Lampangmining ได้เผยแพร่คลิปการรวมตัวของประชาชนกลุ่มรักษ์บ้านแหง ซึ่งเป็นกลุ่มคัดค้านการทำเหมืองลิกไนต์ ราว 20 คน โดยเป็นคลิปการอ่านแถลงการณ์เพื่อสนับสนุนเครือข่ายประชาชน 5 ภูมิภาค ที่เดินทางไปยื่นหนังสือถึงรัฐบาล ให้ยกเลิกการประกาศต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และขออย่าใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นเครื่องมือทางการเมือง

เครือข่ายประชาชน 5 ภูมิภาค ยื่นหนังสือจี้รัฐหยุดใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้กม.ปกติเพียงพอแล้ว

โดยกลุ่มรักษ์บ้านแหง ชี้ว่า สถานการณ์ปัจจุบัน ไม่อยู่ในช่วงที่ต้องมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีกต่อไป และประเทศไทยนั้น มีกฎหมายฉบับอื่น ที่สามารถควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอ เช่น พ.ร.บ ควบคุมโรค อีกทั้ง  การขยายระยะเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในครั้งนี้ เป็นที่น่ากังวลว่าจะเป็นการใช้เพื่อควบคุมคน เพื่อให้ออกมาคัดค้านนโยบายต่างๆ ที่กำลังฉวยโอกาสออกมาในช่วงวิกฤตนี้ เสียมากกว่าจะเป็นไปเพื่อการควบคุมโรค

ต่อมาเวลาประมาณ 11.30 น.  มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.งาว จ.ลำปาง 3 นาย ไม่แจ้งชื่อ เข้ามาในพื้นที่บ้านแหงเหนือ เพื่อพบ สมหมาย ตัวแทนผู้อ่านแถลงการณ์ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ของกลุ่มรักษ์บ้านแหง โดยเข้ามาสอบถามถึงกิจกรรมที่ได้โพสลงสื่อโซเชียลมีเดีย และอ้างว่า "เป็นคลิปที่ข้างบนส่งมาให้ตรวจสอบ"

สมหมายได้เล่าว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้ามาสอบถามเรื่องกิจกรรม และเน้นย้ำว่าหากประชุมเรื่องเหมืองแร่ไม่เป็นไร แต่ เรื่องพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นเรื่องของบ้านเมือง ทีหลังอย่าทำอีก ซึ่งทำให้เห็นอย่างชัดเจนยิ่งขึ้นว่าการขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในครั้งนี้เป็นไปเพื่ออะไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net