ตร. รุดเข้าพื้นที่กลุ่มค้านเหมืองลิกไนต์ หลังแถลงค้าน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สั่งทีหลังอย่าทำอีก

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.งาว จ.ลำปาง อ้างข้างบนให้มาตรวจสอบ หลังพบคลิปกลุ่มรักษ์บ้านแหง อ่านแถลงการณ์คัดค้าน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้จะประชุมเรื่องเหมืองก็ทำไป แต่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นเรื่องบ้านเมือง ทีหลังอย่าทำอีก

28 พ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. เฟสบุ๊คแฟนเพจ Lampangmining ได้เผยแพร่คลิปการรวมตัวของประชาชนกลุ่มรักษ์บ้านแหง ซึ่งเป็นกลุ่มคัดค้านการทำเหมืองลิกไนต์ ราว 20 คน โดยเป็นคลิปการอ่านแถลงการณ์เพื่อสนับสนุนเครือข่ายประชาชน 5 ภูมิภาค ที่เดินทางไปยื่นหนังสือถึงรัฐบาล ให้ยกเลิกการประกาศต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และขออย่าใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นเครื่องมือทางการเมือง

เครือข่ายประชาชน 5 ภูมิภาค ยื่นหนังสือจี้รัฐหยุดใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชี้กม.ปกติเพียงพอแล้ว

โดยกลุ่มรักษ์บ้านแหง ชี้ว่า สถานการณ์ปัจจุบัน ไม่อยู่ในช่วงที่ต้องมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีกต่อไป และประเทศไทยนั้น มีกฎหมายฉบับอื่น ที่สามารถควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอ เช่น พ.ร.บ ควบคุมโรค อีกทั้ง  การขยายระยะเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในครั้งนี้ เป็นที่น่ากังวลว่าจะเป็นการใช้เพื่อควบคุมคน เพื่อให้ออกมาคัดค้านนโยบายต่างๆ ที่กำลังฉวยโอกาสออกมาในช่วงวิกฤตนี้ เสียมากกว่าจะเป็นไปเพื่อการควบคุมโรค

ต่อมาเวลาประมาณ 11.30 น.  มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.งาว จ.ลำปาง 3 นาย ไม่แจ้งชื่อ เข้ามาในพื้นที่บ้านแหงเหนือ เพื่อพบ สมหมาย ตัวแทนผู้อ่านแถลงการณ์ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ของกลุ่มรักษ์บ้านแหง โดยเข้ามาสอบถามถึงกิจกรรมที่ได้โพสลงสื่อโซเชียลมีเดีย และอ้างว่า "เป็นคลิปที่ข้างบนส่งมาให้ตรวจสอบ"

สมหมายได้เล่าว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้ามาสอบถามเรื่องกิจกรรม และเน้นย้ำว่าหากประชุมเรื่องเหมืองแร่ไม่เป็นไร แต่ เรื่องพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นเรื่องของบ้านเมือง ทีหลังอย่าทำอีก ซึ่งทำให้เห็นอย่างชัดเจนยิ่งขึ้นว่าการขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในครั้งนี้เป็นไปเพื่ออะไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท