Skip to main content
sharethis

อธิบดีตำรวจประจำเมืองมินนีแอโพลิส สหรัฐฯ ยอมขอโทษต่อการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ คนดำที่เสียชีวิตจากตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุ หลังจากมีผู้คนไม่พอใจในเรื่องนี้จนออกมาประท้วงประเด็นการเลือกปฏิบัติจำนวนมาก มีการทำลายข้าวของ อาคารร้านค้า และจุดไฟเผาทรัพย์สินต่างๆ รวมถึงโรงพัก เจ้าหน้าที่ตอบโต้ด้วยกระสุนยางและแก๊สน้ำตา

ภาพการชุมนุมในมินนิแอโปลิส (ที่มา: Facebook/ Premeira Linha)

29 พ.ค. 2563 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (25 พ.ค.) จอร์จ ฟลอยด์ คนดำอเมริกันที่เคยทำงานเป็นยามร้านอาหารเสียชีวิตจากปฏิบัติการเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นอีกครั้งหนึ่งที่คนดำเสียชีวิตจากปฏิบัติการเช่นนี้ ทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่พอใจและพากันประท้วงและมีเหตุการณ์ทำลายข้าวของ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยาง

สาเหตุของการชุมนุมครั้งนี้ปะทุจากการจับกุมฟลอยด์กำลังอยู่ในรถจากข้อกล่าวหาเรื่องการใช้ธนบัตรปลอม เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวเขาออกจากรถที่เขานั่งอยู่ จับกดลงกับพื้นแล้วนั่งคุกเข่าทับที่คอเป็นเวลาหลายนาทีในขณะที่ฟลอยด์ที่ถูกใส่กุญแจมืออยู่ร้องแสดงความเจ็บปวด ร้องขอชีวิตและบอกว่าเขาหายใจไม่ออก ถึงแม้ตำรวจจะอ้างว่าฟลอยด์พยายามขัดขืนการจับกุม แต่ภาพจากกล้องวิดีโอวงจรปิดและพยานผู้เห็นเหตุการณ์กลับบ่งชี้ให้เห็นว่าฟลอยด์ไม่ได้ขัดขืนแต่อย่างใด 

ทางครอบครัวของฟลอยด์ประกาศเมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมาว่าจะฟ้องร้องเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ทั้ง 4 นายที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจับกุมฟลอยด์จนทำให้เขาเสียชีวิต ซึ่งนายกเทศมนตรีมินนีแอโปลิส จาคอบ เฟรย์ ก็เรียกร้องให้มีการเอาผิดทางอาญากับเจ้าหน้าที่ตำรวจเหล่านี้เช่นกัน อย่างไรก็ตามเฟรย์ยังได้แถลงขอให้ผู้ชุมนุมที่กำลังโกรธแค้นชุมนุมอย่างสงบ

ผู้ชุมนุมกับรถตำรวจ (ที่มา: Facebook/ Premeira Linha)

ในคืนวันที่ 27 พ.ค. ซึ่งเป็นคืนที่สองของการประท้วงก็เริ่มมีลักษณะของการลุกฮือแสดงความไม่พอใจ มีการทำลายข้าวของและเผาอาคาร โดยที่มีฝ่ายสนับสนุนผู้ประท้วงบางส่วนระบุในทวิตเตอร์ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบมาจุดไฟเผาซึ่งยังไม่มีการยืนยันว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ขณะที่อธิบดีตำรวจบอกว่าในการประท้วงวันที่ 26 พ.ค. นั้น โดยส่วนใหญ่เป็นอย่างสงบ จนกระทั่งมีกลุ่มคนที่ไม่ใช่ชาวมินนิแอโปลิสเข้ามาสร้างความเสียหาย โดยสื่อโพลิติโกรายงานด้วยว่ามีการเผาสถานีตำรวจในเมืองแล้วด้วย

ผูุ้ชุมนุมนั่งอยู่หน้าตำรวจที่มีอาวุธควบคุมฝูงชน (ที่มา: Facebook/ Premeira Linha)

พี่ชายของฟลอยด์กล่าวว่าเขาต้องการให้ผู้ประท้วงชุมนุมอย่างสันติ แต่ก็เข้าใจว่าผู้คนเจ็บปวด เจ็บแค้นและเหนื่อยกับการที่ต้องเห็นคนดำเสียชีวิต เขายังเรียกร้องให้มีการจับกุมเจ้าหน้าที่โดยทันทีและดำเนินการให้รับผิดชอบกับการกระทำทุกอย่างเพราะผู้คนเหล่านี้ต้องการความยุติธรรมโดยทันที

นักกิจกรรม เลสลี เรดมอนด์ ประธานประจำสาขามินนิแอโปลิสจองสมาคมเพื่อพัฒนาการของกลุ่มคนผิวสีแห่งสหรัฐฯ (NAACP) กล่าวว่า "สิ่งที่พวกเขาเห็น (การกระทำรุนแรงของตำรวจ) คือการผูกคอรุมสังหารคนดำโดยไม่มีเชือก" เรดมอนด์กล่าวอีกว่าเขาไม่อยากเห็นคนผิวสีต้องเสียชีวิตอีกต่อไปแล้วและต้องการให้มีการดำเนินคดีกับตำรวจที่เกี่ยวข้อง

เรียบเรียงจาก

George Floyd Minneapolis protest updates: Police chief says 'core group' of outsiders caused destruction, ABC News, May 29, 2020

Police chief 'absolutely sorry' over George Floyd's death after fiery protests prompt calls for peace, CNN, May 28, 2020

George Floyd death: Pressure mounts for US officers to be charged, Aljazeera, May 28, 2020

Twitter, milkie_mochi
Protesters enter Minneapolis police station, set fires, Politico, May 28, 2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net