Skip to main content
sharethis

ป.ป.ช. ชี้นาฬิกาประวิตร 'ยืมทรัพย์คงรูป' ไม่ต้องแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน 'ทนายเกิดผล' ฟันธงวินิจฉัยนี้เป็นช่องทางให้ข้าราชการ/นักการเมือง ทุจริตง่ายขึ้น ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน เพราะ ยืมนาฬิกา ยืมรถ ยืมบ้าน ยืมที่ดิน ยืมทองคำ ยืมเพชร เป็นการยืมทรัพย์คงรูป

29 พ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในโซเชียลเน็ตเวิร์กและสื่อมวลชนมีการเผยแพร่หนังสือการรายงานของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เรื่องการครอบครองนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ส่งให้กับ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ หลังจากยื่นหนังสือไปเมื่อวันที่ 3 ม.ค.62

ระบุว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาแล้ว เห็นว่า ปัฐวาท สุขศรีวงศ์ เป็นเจ้าของนาฬิกาตามที่ปรากฏเป็นข่าวและได้ให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยืมใช้ในโอกาสต่างๆ และ พล.อ.ประวิตรได้คืนนาฬิกาให้กับ ปัฐวาท เมื่อใช้สอยเสร็จแล้ว การยืมดังกล่าวเป็นการยืมใช้คงรูป และการยืมใช้คงรูปแม้เป็นหนี้ แต่มิใช่หนี้สินตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนดให้ต้องแสดงในแบบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน เพราะตามคำอธิบายการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินท้ายแบบบัญชีรายการหนี้สินล้วนหมายถึงหนี้สินที่เป็นเงินตราเท่านั้น มิใช่เป็นการยืมใช้สอยได้เปล่าและมีการคืนทรัพย์สินให้แก่ผู้ให้ยืม ดังนั้น พล.อ.ประวิตร จึงไม่มีหน้าที่ต้องแสดงการยืมนาฬิกาดังกล่าวเป็นหนี้สินในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน

เกิดผล แก้วเกิด ทนายความ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในลักษณะสาธารณะว่า การวินิจฉัย ของ ป.ป.ช. จะเป็นช่องทางให้ข้าราชการ/นักการเมือง ทุจริตง่ายขึ้น ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน เพราะ ยืมนาฬิกา ยืมรถ ยืมบ้าน ยืมที่ดิน ยืมทองคำ ยืมเพชร เป็นการยืมทรัพย์คงรูป

สำหรับกรณีนี้เมื่อ ธ.ค.61 ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 3 เสียง ยกคำร้องกรIแหวนเพชรและนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร เนื่องจากว่าจากการตรวจสอบการสำแดงราคานาฬิกา ปรากฎข้อเท็จจริงว่า ปัทวาส  มีนาฬิกาเป็นจำนวนมาก ได้ให้เพื่อนในกลุ่มโรงเรียนยืมนาฬิกาไปใส่เป็นประจำ มีนาฬิกาที่ตรวจสอบ 22 เรือน พบหลักฐาน 21 เรือน และพบว่าเป็นผู้ซื้อในต่างประเทศ 1 เรือน ซื้อต่อ 1 เรือน ที่เหลือไม่พบหลักฐาน โดยทางกรมศุลฯไม่สามารถตรวจพบได้ ทาง ป.ป.ช. พิจารณาว่าที่ปรากฎเป็นข่าวเป็นส่วนหนึ่งของปัทวาส ให้สันนิษฐานไว้ก่อน ปัทวาสเป็นเจ้าของ และให้ พล.อ.ประวิตร ยืมเพื่อสวมใส่ ส่วนแหวนจำนวน 3 วงนั้นเป็นทรัพย์มรดก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net