อว.สนับสนุนทุนให้เปล่าผ่าน TED Fund ส่ง 'นักรบเศรษฐกิจ' ลงพัฒนาพื้นที่ชนบท

กระทรวง อว. สนับสนุนทุนให้เปล่า หวังปั้นผู้ประกอบการรุ่นใหม่สร้างธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อใช้ในการพัฒนาชนบท ผ่านโครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น ภายใต้การพิจารณาแบบ Social Distancing

30 พ.ค. 2563  นายนิคม ปัญญาทวีกิจไพศาล ผู้จัดการกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) เปิดเผยว่า ภายหลังจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้มอบหมายให้ TED Fund  ร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช. หรือ NIA) จัดตั้งกองทุนยุวสตาร์ทอัพ (Youth Startup Fund) หรือ โครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการยุวชนสร้างชาติ เพื่อสนับสนุนเงินทุนให้แก่ทีมยุวสตาร์ทอัพ ซึ่งเป็นนิสิต และนักศึกษา ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก และ/หรือ เป็นบัณฑิตที่จบใหม่ไม่เกิน 5 ปี รวมทั้งสิ้น 2 โปรแกรม คือ 1. โปรแกรมการพัฒนาแนวคิดเพื่อสร้างรูปแบบธุรกิจนวัตกรรม (Ideation Incentive Program) มูลค่า 100,000 บาท และ 2.โปรแกรมการเริ่มต้นสร้างธุรกิจนวัตกรรม (Pre-seed Program) มูลค่าตั้งแต่ 500,000 - 1,500,000 บาท นั้น
       
ขณะนี้มีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการทั้ง 2 โปรแกรมมากกว่า 250 โครงการ และอยู่ระหว่างการพิจารณากลั่นกรองในรูปแบบ Social Distancing ซึ่งคาดว่า การคัดเลือกในรอบแรกที่ตั้งเป้าสนับสนุนเงินทุนไว้ไม่น้อยกว่า 100 ราย และการพิจารณาจะแล้วเสร็จประมาณเดือน ก.ค. 2563 จากนั้น จะมีการพิจารณาคัดเลือกในรอบต่อไปทันที
       
“กองทุนยุวสตาร์ทอัพ (Youth Startup Fund) หรือ โครงการกองทุนยุวสตาร์ทอัพ (Youth Startup Fund) เป็น 1 ในโครงการยุวชนสร้างชาติ ประกอบไปด้วย 3 โครงการหลัก คือ 1.โครงการบัณฑิตอาสา 2.โครงการยุวชนอาสา และ 3.โครงการยุววิสาหกิจเริ่มต้น หรือ กองทุนยุวสตาร์ทอัพ (Youth Startup Fund) โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ให้เป็นนิสิตนักศึกษาร่วมกับบุคลากรมหาวิทยาลัย เพื่อที่จะส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนให้เดินไปสู่การเป็นผู้ประกอบการ Startup รวมทั้งยังมุ่งเน้นให้มหาวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยแห่งผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญสำหรับการพัฒนาประเทศ และเป็นโครงการสำคัญในการปฏิรูปประเทศไทยสู่ศตวรรษที่ 21 อีกด้วย”
       
นายนิคม กล่าวต่อไปว่าโครงการกองทุนยุวสตาร์ทอัพ (Youth Startup Fund) จะใช้เวลา 3-5 ปี สำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทดลองจัดตั้งสตาร์ทอัพ พัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ให้เกิดเป็นนวัตกรรมทางธุรกิจ นวัตกรรมสังคม และนวัตกรรมสร้างสรรค์ ด้วยพลังเยาวชนไทย ซึ่งจะเป็นกุญแจหลักในการขับเคลื่อนประเทศ พร้อมปฏิรูประบบการเรียนรู้สำหรับสร้างประสบการณ์จริงนอกห้องเรียน เพื่อเปิดโอกาสให้นำความรู้ นวัตกรรม และเทคโนโลยี  ไปพัฒนาพื้นที่ชนบทต่างๆ ทั่วประเทศ พร้อมกับสนับสนุน-ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และผู้ประกอบการยุคใหม่ โดยเยาวชนในมหาวิทยาลัยกลุ่มนี้ จะถูกกำหนดให้เป็นนักรบทางเศรษฐกิจใหม่ ที่จะนำประเทศไปสู่การเป็นศูนย์กลางแห่งเทคโนโลยีของโลก บนเส้นทางของการเป็นสตาร์ทอัพ (Startup)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท