Skip to main content
sharethis

ผบ.ทบ.สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทุจริตเบี้ยเลี้ยงภายในกรมสรรพวุธทหารบก ส่วนกรณี 'ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี' หรือ 'หมู่อาร์ม' ผู้ที่ออกมาแฉการทุจริต ต้นสังกัดจะตั้งคณะกรรมสอบสวนหากขาดราชการเกิน 15 วันถือว่า 'หนีทหาร'

30 พ.ค. 2563 สื่อออนไลน์หลายแห่ง อาทิ มติชนออนไลน์ ไทยโพสต์ เดลีนีวส์ และ แนวหน้า รายงานตรงกันว่า พล.อ.อภิรัชต์ คมสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) สั่งตั้งคณะกรรมการโดยมี นายทหารระดับพลเอก เป็นประธานสอบสวน กรณี ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือ 'หมู่อาร์ม' เสมียนงบประมาณแผนกโครงการและงบประมาณกองแผน โครงการศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์ กรมสรรพวุธทหารบก ร้องเรียนถูกผู้บังคับบัญชา ข่มขู่ คุกคามเอาชีวิต อันเนื่องมาจากออกมาเปิดเผยปัญหาทุจริตเบี้ยเลี้ยงภายในกรมสรรพวุธทหารบก

โดยทางคณะกรรมการ ได้พิจารณาตรวจสอบเรียบร้อยแล้วใน 2 ประเด็น คือ ประเด็นการทุจริตเบี้ยเลี้ยงภายในกรมสรรพวุธทหารบก พบว่ามีมูลจึงทำเรื่องเสนอให้ พล.อ.อภิรัชต์ ลงนาม ส่งให้ คณะกรรมการปราบปรามการทุจริจแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ในเร็ววันนี้ ส่วน การข่มขู่ คุกคามเอาชีวิต ไม่มีมูล โดย พล.อ.อภิรัชต์ ได้ระบุว่า “กำลังพลคนไหน ทุจริต ประพฤติมิชอบ ทำผิดวินัยทหาร ไม่เลี้ยงไว้”

รายงานข่าวแจ้งอีกว่าส่วนกรณี ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี ได้กระทำผิดวินัยทหารร้ายแรง คือ หนีทหาร ทางต้นสังกัดจะตั้งคณะกรรมสอบสวน หากขาดราชการเกิน 15 วัน ในวันที่ 16 ถือว่า 'หนีทหาร' และขณะนี้หมู่อาร์มไม่ได้กลับไปปฏิบัติงานในหน่วยเกิน 16 วันแล้ว จากนั้นต้นสังกัดจะส่งให้ศาลทหารพิจารณาออกหมายจับ ตามประมวลกฎหมายอาญาทหาร ฐานหนีราชการในเวลาปกติ หากเกิน 15 วัน มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ควบคู่ไปกับการดำเนินการความผิดทางวินัยร้ายแรง ตั้งกรรมการสอบ ดำเนินการ ปลด ถอดยศ และจะประกาศในราชกิจจาต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net