#UnknownTogether #เปิดโลกใหม่ในใจคุณ แคมเปญส่งเสริมสุขภาพจิตสำหรับชุมชนชาวไทย

#UnknownTogether #เปิดโลกใหม่ในใจคุณ องค์การสหประชาชาติในประเทศไทย และโนอิ้งมายด์ ร่วมกับ Facebook เปิดตัวแคมเปญส่งเสริมสุขภาพจิตสำหรับชุมชนชาวไทย รับมือกับการขยายตัวของปัญหาด้านสุขภาพจิต และสภาพความเป็นอยู่ของชุมชนท้องถิ่น ในขณะที่ประเทศไทยกำลังก้าวข้ามจากผลกระทบจากวิกฤต COVID-19

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2563 องค์การสหประชาชาติในประเทศไทย (United Nations Thailand) โนอิ้งมายด์ (Knowing Mind) ศูนย์บริการการปรึกษาเชิงจิตวิทยา และส่งเสริมสุขภาวะ และเลิฟ แฟรงกี้ (Love Frankie) องค์กรสร้างสรรค์เพื่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ได้ทำการเปิดตัว แคมเปญออนไลน์ “Unknown Together เปิดโลกใหม่ในใจคุณ” เพื่อรับมือกับการขยายตัวของปัญหาด้านสุขภาพจิต และสภาพความเป็นอยู่ของชุมชนท้องถิ่น ในขณะที่ประเทศไทยกำลังก้าวข้ามจากผลกระทบจากวิกฤตโรคโควิด-19 อย่างช้าๆ ด้วยการสนับสนุนจาก Facebook ประเทศไทย ช่วยให้เกิดความร่วมมือกันระหว่าง ผู้เชี่ยวชาญและผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพจิต รวมทั้งกลุ่มคนที่มีอิทธิพลในสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อทำให้การสนทนาด้านสุขภาพจิตเป็นเรื่องธรรมดา และจัดหาแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับคนไทย

"โควิด-19 อาจจะดูเหมือนวิกฤตสุขภาพทั่วๆ ไป แต่เมื่อเราเห็นผลกระทบของมันอย่างชัดเจนขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เราพบว่าวิกฤตนี้ส่งผลกับวิถีชีวิต และสุขภาพจิตของเราด้วย” กีต้า ซับบระวาล ผู้ประสานงานสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย กล่าวและว่า “โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของเราด้วยเหตุผลหลายประการ ตั้งแต่การต้องรักษาระยะห่าง ทำให้เราอาจต้องห่างจากคนที่เรารัก ความยากลำบากทางเศรษฐกิจ และข่าวลือต่างๆ ที่อยู่ในสื่อสังคม ด้วยเราพบว่า ประชาชนไทยมีความเครียดมากขึ้นจากวิกฤตโควิด-19 สหประชาชาติจึงได้ริเริ่มโครงการนี้ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้คนไทยได้เข้าถึงแหล่งข้อมูลและผู้ให้คำแนะนำด้านสุขภาพจิต โดยโครงการนี้ต่อยอดจากรายงานสรุปนโยบายของสหประชาชาติในหัวข้อ'โควิด-19 และความจำเป็นในการลงมือดูแลสุขภาพจิต' เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรของเราเพื่อทำให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จในประเทศไทย” กีต้ากล่าวทิ้งท้าย 

ข้อมูลล่าสุดของกรมสุขภาพจิตพบว่าระดับความเครียดของประชาชนทั่วไปเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 โดยมีอัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนคนที่จัดว่าตัวเองอยู่ในกลุ่มเครียดมากหรือมีความเครียดมากที่สุดกว่า 38% จากเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน ทางกรมสุขภาพจิตได้รับสายด่วนจำนวนกว่า 600 สายในเดือนมีนาคม 2563 เมื่อเทียบกับจำนวน 20-40 สายในเดือนก่อนหน้านี้

“เราทุกคนกำลังปรับตัวก้าวผ่านช่วงเวลาที่ท้าทายนี้จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ในหลายๆ ด้าน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับใครหลายคน ที่ Facebook  ความปลอดภัยและสุขภาวะของผู้ใช้งานแอปพลิเคชันของเราเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง และเป็นสิ่งที่เราดูแลในทุกๆวันเราจึงได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญในประเทศไทยและพันธมิตรระหว่างประเทศ ได้แก่ โนอิ้งมายด์ และองค์การสหประชาชาติ เพื่อช่วยให้คนไทยสามารถเข้าถึงข้อมูลและมีแรงบันดาลใจเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพจิตที่ดี จากการรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ จากผู้เชี่ยวชาญ และการทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ในสังคมออนไลน์นประเทศไทย เรามุ่งหวังที่จะส่งเสริมให้ผู้คนหันมามีส่วนร่วม มีการสนทนาเชิงบวกเกี่ยวกับสุขภาพจิต และสร้างสังคมที่มีความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกันเพื่อช่วยให้เราทุกคนผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ไปได้ด้วยกันอย่างรวดเร็วและแข็งแกร่งกว่าเดิม” กล่าวโดย ไมเคิล บัค หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะ Facebook ประเทศไทย

Unknown Together เปิดโลกใหม่ในใจคุณ เป็นแคมเปญที่พัฒนาขึ้นโดย เลิฟ แฟรงกี้ ซึ่งมีระยะเวลา 10 สัปดาห์ เป็นโครงการที่สำรวจผลกระทบต่อสุขภาพจิตจากโควิด-19 และมีการจัดหาเครื่องมือและข้อมูลในการดูแลตนเองอย่างรอบด้าน รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในชุมชน โครงการได้จัดการรวบรวมเนื้อหาและข้อมูล เพื่อส่งเสริมองค์ความรู้ ความเป็นอยู่ที่ดี และการเอาใจใส่ผู้อื่น โดยเนื้อหาจะได้รับการออกแบบร่วมกันจากเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญและพันธมิตร รวมทั้งกรมสุขภาพจิตของรัฐบาลไทยด้วย

งานเสวนาโดยผู้เชี่ยวชาญของ #Unknown Together #เปิดโลกใหม่ในใจคุณ จะถูกจัดขึ้นทุกสัปดาห์ผ่านการถ่ายทอดสดทาง Facebook Live เพื่อประเมินว่า ผลกระทบของโควิด-19 ส่งผลต่อสุขภาพจิตในความสัมพันธ์ที่สำคัญที่สุดของเราอย่างไร อาทิเช่น การงาน การเงิน การเรียน สังคม และคนรอบข้าง การเสวนานี้จะประกอบด้วยจิตแพทย์ และนักจิตวิทยา เช่น นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ จิตแพทย์ และโฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และ รศ.ดร.โสรีช์ โพธิแก้ว นายกสมาคมจิตวิทยาการปรึกษา

นอกจากนี้ อินฟลูเอนเซอร์และผู้นำทางความคิดที่สนใจในสุขภาพจิตได้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในการสร้างการมีส่วนร่วมเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพจิต ซึ่งจะช่วยในการออกแบบและเพิ่มการรับรู้ข้อความต่าง ๆ ทั้งการดูแลตนเอง การเอาใจใส่ และการฟื้นตัว ผ่านเสียงและคอนเทนต์ที่เป็นเอกลักษณ์ของพวกเขา จากวีดีโอ “Challenge” ที่แสดงโดย ปันปัน นาคประเสริฐ หรือที่รู้จักกันในชื่อ แพนไจน่า ฮีลส์ (Pangina Heals) ได้เชิญชวนให้เราตรวจสอบสัญลักษณ์ที่เรากำหนดให้อีกคนหนึ่ง ซึ่งในที่สุดก็จะกระตุ้นการเอาใจใส่ ในความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดที่สุดของเรา โดยเฉพาะผู้ปกครองและเด็ก สำหรับเซสชั่นออนไลน์ของเธอนั้น ดุจดาว วัฒนปกรณ์ จิตแพทย์นักเคลื่อนไหว และพิธีกร รายการ RU OK? พอดแคสต์ด้านการบำบัดตนเอง ที่มีผู้ติดตามมากมาย จะมาช่วยแนะนำผู้ฟังผ่านการฝึกฝนในเรื่อง “การฟังอย่างเอาใจใส่ หรือ empathetic listening”

“ในวิกฤตการณ์ที่เราคนไทย และทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่นี้ ไม่มีใครรู้ว่าจะจบเมื่อใด และไม่มีใครรู้วิธีที่จะรับมือกับมันได้ดีที่สุด ไม่มีใครสามารถตอบได้ว่าเราจะอยู่ให้ดีที่สุดอย่างไรหลังจากนี้ แต่ผมเชื่อว่าทุกๆคนมีคำตอบที่กำลังรอการค้นพบท่ามกลางปริศนาเหล่านี้ อย่างน้อยที่สุดเราก็ไม่ได้อยู่เพียงลำพัง เราอาจจะหาคำตอบทั้งหมดไม่ได้ด้วยตัวคนเดียว แต่เราสามารถที่จะเริ่มต้นสำรวจหนทางใหม่ร่วมกันในประเทศไทย ร่วมกันเปิดโลกใหม่ในใจคุณ” กล่าวโดย สมภพ แจ่มจันทร์ ผู้ก่อตั้งโนอิ้งมายด์

Unknown Together เปิดโลกใหม่ในใจคุณ เป็นแคมเปญที่สำรวจโลกใหม่ที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน รวมถึงอารมณ์ที่เราไม่สามารถระบุหรือรับรู้โดยตนเองได้ เช่นความวิตกกังวลและความเครียดที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาระหว่างและหลัง โควิด-19 โครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อประชาชนคนไทยทั่วไป โดยเฉพาะประชากรวัยทำงาน ที่อาจต้องการพื้นที่ปลอดภัยในการเข้าถึงคำถามเกี่ยวกับสุขภาพจิต เราจะสนับสนุนซึ่งกันและกันไปด้วยกัน ภายใต้สถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคยอย่างนี้

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแคมเปญได้ที่ https://www.facebook.com/knowingmindgroup

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท