ชูป้าย“เผด็จการจงพินาศ..”วาระ 59 ปี ประหารครอง จันดาวงศ์ กลางเมือง

31 พ.ค.2563 เวลาประมาณ 6.00 น. กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) และอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน ได้นำผ้าดำพันรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน พร้อมชูป้ายผ้าที่มีข้อความว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” 

อานนท์ นำภา อธิบายว่าการทำกิจกรรมในวันนี้เพราะเป็นวันครบรอบ 59 ปี ที่ครูครอง จันดาวงศ์ถูกประหารชีวิต ครูครองเป็นบุคคลที่ได้กล่าวคำ “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ขณะที่ถูกนำตัวเข้าหลักประหาร โดยที่ข้อความดังกล่าวได้ถูกในมาใช้ในการต่อสู้เพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตยของคนรุ่นต่อมา นอกจากนั้นยังเคยมีคนที่ถูกฟ้องร้องเพราะไปเผยแพร่ข้อความนี้มาแล้ว 

“ความหมายของผ้าดำคือ ตอนนี้ระบบประชาธิปไตยของเรามันถูกปกคลุมด้วยความเป็นเผด็จการทหาร การฟื้นฟู (ประชาธิปไตย) มันคงเป็นไปได้ยาก แต่เราต้องรำลึกเพื่อย้ำเตือนว่าการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมันเริ่มมานานแล้วและมีผู้ที่สละชีวิตมาก่อนเราแล้ว” อานนท์กล่าวอธิบายความหมายของการทำกิจกรรมครั้งนี้ 

2 คดี ในรัฐบาลทหาร 

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2558 พบการโปรยในปลิวมีข้อความ "ตื่น และลุกขึ้นสู้ได้แล้ว ... ผู้รักประชาธิปไตยทุกคน เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ" ตามสถาบันการศึกษาไม่ว่าจะเป็นหน้าโรงเรียนอนุบาล โรงเรียนมัธยม และวิทยาลัยเทคนิคในจังหวัดระยอง

จากนั้นไม่นาน พลวัฒน์ วโรดมพุฒิกุล อายุ 22 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมได้ และถูกพาไปเข้าค่ายทหารก่อนถูกส่งตัวให้ตำรวจเพื่อดำเนินคดีข้อหายุยงปลุกปั่น และไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และ 368 และข้อหาโปรยใบปลิวโดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 10 พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ พ.ศ.2535

พลวัฒน์ต้องขึ้นศาลทหารอยู่เกือบ 4 ปี จนกระทั่ง คสช.มีคำสั่งโอนย้ายคดีพลเรือนกลับมาพิจารณาในศาลพลยุติธรรม จากนั้นเมื่อวันที่ 23 มี.ค.2563 ศาลจังหวัดระยองจึงได้พิพากษาจำคุกเขาเป็นเวลา 6 เดือนในข้อหายุยงปลุกปั่น แต่ให้การเป็นประโยชน์ในชั้นศาลจึงให้เหลือโทษจำคุก 4 เดือน ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์ 

นอกจากพลวัฒน์แล้ว ยังมีกรณีของ สามารถ ขวัญชัย ที่ถูกทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง กว่า 60 นาย ได้เข้าจับกุมตัว ต่อมาทหารแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2559 มาตรา 61 (1) วรรคสอง จากกรณีการนำใบปลิวที่มีข้อความว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ 7 ส.ค. Vote No” พร้อมรูปสัญลักษณ์ชูสามนิ้วไปเสียบบริเวณที่ปัดน้ำฝนหน้ารถที่จอดที่จอดรถของห้างพันธุ์ทิพย์พลาซ่า จังหวัดเชียงใหม่ คดีนี้ศาลจังหวัดเชียงใหม่มีคำพิพากษายกฟ้องไปเมื่อ 24 เม.ย.2560 

59 ปีผ่านไป เผด็จการยังไม่พินาศ ประชาธิปไตยยังไม่เจริญ 

“เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” คือประโยคที่ครอง จันดาวงศ์ กล่าวเอาไว้ขณะที่อยู่บนหลักประหารก่อนถูกยิงเป้าจากคำสั่งให้ประหารชีวิตด้วยมาตรา 17 ในธรรมนูญการปกครองราชอาณาจักร พ.ศ.2502 ของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ในวันนี้เมื่อ 59 ปีที่แล้ว 

ครองเป็นเสรีไทยสายอีสานและเคลื่อนไหวต่อต้านระบอบการปกครองที่ไม่เป็นประชาธิปไตย จนทำให้เขาถูกจับกุมหลายครั้งในข้อหากบฏแบ่งแยกดินแดน พ.ศ. 2491 และกรณีกบฏสันติภาพ พ.ศ.2495 และเคยเป็น ส.ส.สกลนคร ในนามพรรคแนวร่วมเศรษฐกร หลังจากจอมพลสฤษดิ์รัฐประหารจอมพล ป.พิบูลสงครามและจัดเลือกตั้งทั่วไปขึ้้น

แต่เมื่อสฤษดิ์ทำการรัฐประหารตัวเองเมื่อปี 2501 และปกครองด้วยระบอบเผด็จการเต็มรูปแบบ ได้กวาดล้างปราบปรามนักหนังสือพิมพ์และนักการเมืองฝ่ายค้านเป็นจำนวนมาก ครองจึงต้องออกจากการเป็น ส.ส.มาเป็นครูและทำอาชีพเกษตรกรไปด้วย

ภายหลังครองและเพื่อนได้จัดตั้งสมาคมลับชื่อ “สามัคคีธรรม” จัดอบรมให้ประชาชนรู้จักถึงความสำคัญของชนชั้นกรรมาชีพ แต่ต่อต้านอำนาจรัฐบาลเผด็จการสฤษดิ์ ครองถูกล้อมจับเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2504 และในวันที่ 31 พฤษภาคม 2504 เขาและทองพันธ์ สุทธิมาศ ก็ถูกประหารด้วยข้อหาเป็นกบฏต่อความมั่นคงของราชอาณาจักรและราชบัลลังก์ โดยไม่มีการพิจารณาคดีแต่อย่างใด

 

อ้างอิง 

รายละเอียดคดีของพลวัฒน์ วโรดมพุฒิกุล 

คดีเสียบใบปลิว ‘เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ’ ถึงที่สุดแล้ว หลังอัยการไม่อุทธรณ์ 

บทความ “ครูครอง จันดาวงศ์” นักต่อสู้ปชต.เจ้าของวาทะ “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” จากเว็บไซต์นิตยสารศิลปวัฒนธรรม เผยแพร่เมื่อ 26 มีนาคม 2562

บทความ "ประวัติศาสตร์คำพูดในเครื่องหมาย “อัญประกาศ” ก่อนความตายด้วย ม. 17 ของครอง จันดาวงศ์"

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท