คปน.อีสาน ชี้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เปิดโอกาสกลุ่มทุนเดินหน้าโครงการ แต่ปิดปากชาวบ้านคัดค้านไม่ได้

31 พ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(30 พ.ค.) เวลาประมาณ 14.30 น. คณะกรรมการประชาชนคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล (คปน.) ภาคอีสาน ประมาณ 10 คน 7 จังหวัดได้เดินทางมาที่อนุสาวร์ประชาธิปไตยจังหวัดขอนแก่น เพื่ออ่านแถลงแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลยุติการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยเร็วที่สุด เพราะนอกจากไม่มีความสอดคล้องกับสถานการณ์แล้ว พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังถูกใช้ในฐานะเครืองมือปิดกั้นสิทธิ เสรีภาพของประชาชน โดยเฉพาะกลุมภาคประชาสังคมซึ่งต่อสู้คัดค้าน โครงการพัฒนาขนาดใหญ่ของรัฐ และกลุ่มทุน

แถลงการณ์ คณะกรรมการประชาชนคัดค้านโรงงานน้ำตาล และโรงไฟฟ้าชีวมวล (คปน.) ภาคอีสาน

เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการประกาศใช้ พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และคืนสิทธิ เสรีภาพแก่ประชาชน ​

จากสถานการณ์การประกาศขยายเวลา การใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกไปจนถึงปลายเดือน มิ.ย. 2563 โดยอ้างว่าเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้นกฎหมายฉบับนี้ถูกบังคับใช้เพื่อกำกัดสิทธิ และเสรีภาพของประชาชน ดั่งที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่นำโดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เคยใช้การจำกัดสิทธิของประชาชนในลักษณะนี้ในการรัฐประหารปี 2557 ที่ผ่านมา

การประกาศขยายเวลาการใช้กฎหมายฉบับนี้ จะส่งผลให้การเข้าถึงสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ซึ่งมีแผนการดำเนินโครงการโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลภาคอีสาน ยิ่งถูกกีดกันอยู่แล้วนั้น จะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นไปอีกในระดับพื้นที่ ทั้งการไม่สามารถที่จะร่วมกลุ่มเพื่อแสดงออกของสิทธิอันพึงมีต่อนโยบายต่างๆ ในพื้นที่ภาคอีสาน โดยเฉพาะกรณีโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล การประกาศขยายเวลาของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อาจจะเป็นการเปิดช่องทางให้ทุนและรัฐใช้ช่องว่างทางกฏหมายในการเดินหน้าโครงการ แต่ชาวบ้านในพื้นที่กลับไม่สามารถที่จะออกมาคัดค้านหรือปกป้องฐานทรัพยากรบ้านเกิดได้เลย ย่อมสะท้อนให้เห็นว่า การประกาศหรือขยายเวลาการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปอีกหนึ่งเดือนั้นเปรียบเสมือนเป็นการควบคุมอำนาจในการเข้าถึงสิทธิการมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิการแสดงออก มากกว่าการควบคุมโรค

ดังนั้นคณะกรรมการประชาชนคัดค้านโรงงานน้ำตาล และโรงไฟฟ้าชีวมวล (คปน.) ภาคอีสาน จึงมีข้อเรียกร้องว่า รัฐบาลต้องยกเลิกการประกาศใช้ พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และคืนสิทธิ เสรีภาพแก่ประชาชนโดยเร็วที่สุด

เพื่อสิทธิ เสรีภาพ และอำนาจของประชาชน

30 พ.ค. 2563

คณะกรรมการประชาชนคัดค้านโรงงานน้ำตาล และโรงไฟฟ้าชีวมวล (คปน.) ภาคอีสาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท