ทบ.เริ่มให้ทหารลาพักกลับบ้าน 1 มิ.ย.นี้

กองทัพบกจะอนุญาตให้ทหารกองประจำการที่ไม่ติดภารกิจสามารถทยอยลาพักกลับบ้านได้ตามปกติตั้งแต่ 1 มิ.ย. 2563 หลังชะลอการลาพักและให้ประจำอยู่ในหน่วยทหารมาตั้งแต่เดือน มี.ค. 


แฟ้มภาพ Army PR Center

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2563 พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบกเปิดเผยว่าหลังจากกองทัพบกได้กำหนดแนวทางป้องกันการติดเชื้อสำหรับทหารกองประจำการ โดยให้ชะลอการลาพักและให้ประจำอยู่ในหน่วยทหาร ตั้งแต่เดือน มี.ค. เป็นต้นมา เพื่อป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 ในหมู่ทหารเป็นผลให้ไม่พบการติดเชื้อในค่ายทหารและกำลังพลมีสุขภาพแข็งแรง สามารถออกไปปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือประชาชนในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวว่าล่าสุดหลังรัฐบาลมีมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 ประกอบกับทหารกองประจำการมีพื้นความรู้ความเข้าใจและมีวินัยในการปฏิบัติตามนโยบายของกองทัพบกในการป้องกัน COVID-19 สามารถดูแลตนเองได้ ดังนั้นตั้งแต่ 1 มิ.ย. 2563 เป็นต้นไป ทหารกองประจำการที่ไม่ติดภารกิจสามารถทยอยลาพักกลับบ้านได้ตามปกติ โดยกองทัพบกได้กำหนดแนวทางการลาพักที่สอดคล้องกับมาตรการป้องกัน COVID-19 พร้อมย้ำให้ปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวดตลอดการเดินทาง และการพักอยู่กับครอบครัว สำหรับกำลังพลของกองทัพบกในส่วนอื่นยังคงปฏิบัติตามแนวคู่มือทหารต้าน COVID-19 และตามกรอบที่กองทัพบกกำหนด

ด้าน พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประชุมร่วมกับ กอ.รมน. นขต.กห.และเหล่าทัพ ติดตามการช่วยเหลือประชาชนและเตรียมสนับสนุนมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 3 ณ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กห. ในศาลาว่าการกลาโหม

สรุปการช่วยเหลือประชาชนในภาพรวม กำลังพลของทุกเหล่าทัพยังคงสนับสนุนร่วมบริจาคโลหิตให้กับสภากาชาดไทยในสภาวะขาดแคลนโลหิตอย่างต่อเนื่อง รวมแล้วกว่า 2.2 ล้านมิลลิลิตร ร่วมกันจัดทำหน้ากากผ้า แจกจ่ายให้ประชาชนในกลุ่มเสี่ยงกว่า 2 ล้านชิ้น สนับสนุนอากาศยานขนส่งสินค้าในกลุ่มเกษตรกรภาคอีสานแลกเปลี่ยนโดยตรงกับสินค้ากลุ่มชาวประมงภาคใต้ เช่น ข้าวและอาหารทะเล รวมทั้งผลไม้ตามฤดูกาล พร้อมทั้งสนับสนุนรับซื้อผลไม้ตามฤดูกาลจากเกษตรกร โดยเฉพาะมังคุดรวมเกือบ 190 ตัน ขณะเดียวกันได้นำผลิตผลทางการเกษตร ในโครงการ “ทหารพันธ์ุดี” ออกจำหน่ายแก่ประชาชนในราคาพิเศษ พร้อมกันนี้ ได้สนับสนุนพื้นที่หน่วยทหารในภูมิภาคต่างๆเป็นตลาดกระจายสินค้าการเกษตรให้กับประชาชนในพื้นที่ พร้อมกับจัดรถครัวสนามเคลื่อนที่แจกจ่ายอาหารให้ประชาชน ควบคู่กับการให้บริการตัดผมและชุดซ่อมเครื่องไฟฟ้าเคลื่อนที่ยังชุมชนต่างๆ พร้อมกันนี้ ได้จัด 'ตู้ปันสุข' บรรจุสิ่งของอุปโภคและบริโภคกระจายวางในพื้นที่ต่าง ๆ กว่า 240 ตู้ ใน 42 จังหวัด

พล.อ.ชัยชาญ ได้กำชับขอให้สนับสนุนร่วมสร้างความเข้าใจกับประชาชน และช่วยกันกำกับกิจการหรือกิจกรรมต่างๆทางสังคมให้เป็นไปตามมาตรการผ่อนคลายในระยะที่ 3 ที่กำหนด โดยขอให้ร่วมเฝ้าระวังหากสังคมละเลย อาจเป็นผลให้มีผู้ติดเชื้อมากขึ้น จึงขอให้เตรียมความพร้อมทางการแพทย์และสถานพยาบาลให้มีความพร้อมตลอดเวลา พร้อมกันนี้ ขอให้คงความต่อเนื่องในการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยกระจายการช่วยเหลือให้ครอบคลุมและทั่วถึงในทุกพื้นที่

ที่มาเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท