‘ฉายแสง’ เดือนพฤษภา จากเยอรมนี ตามด้วย #ตามหาความจริง ในไทย ถึง นศ.ร้องคืนค่าเทอมที่ไม่ได้ใช้

รวมปรากฏการณ์ ‘ฉายแสง’ หรือ  'Guerilla Projection' เดือนพฤษภา จากยิงข้อความวิจารณ์กษัตริย์ไทยในเยอรมนี ตามด้วย #ตามหาความจริง ในไทย รำลึก 10 ปีสลายชุมนุมเสื้อแดง ถึง นักศึกษา ม.กรุงเทพ ร้องคืนค่าเทอมที่ไม่ได้ใช้

ช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เกิดปรากฏการณ์การใช้รูปแบบการประท้วงที่ยังไม่รู้ว่าจะเรียกว่าอะไร บ้างสื่อเรียกว่า ‘ยิงเลเซอร์’ บ้างเรียก ‘ฉายสไลด์’ ‘ฉายแสง’ ‘ฉายข้อความ’ ฯลฯ ส่วน คณะก้าวหน้าที่รณรงค์กิจกรรม #ตามหาความจริง เรียก ‘Photo Series’ อย่างไรก็ตามลักษณะรวมๆ คือการฉายภาพฉายตัวอักษรข้อความเชิงรณรงค์ไปยังอาคารหรือสถานที่ต่างๆ เพื่อให้สาธารณะชนเห็น เหมือนหนังกลางแปลง หรือถ้าในกลุ่มอาติสดิไซเนอร์อาจมีสิ่งที่เรียกว่า "Projection Mapping" หรือ "3D MAPPING" ซึ่งเพจ ‘Panasonic Thailand’ เคยอธิบายไว้ว่า เป็นการส่องลำแสงผ่านเครื่อง Laser Projector โดยต้องอาศัยการนำศาสตร์หลายแขนงมารวมกัน ทั้งเทคนิคการวาดเขียน แอนิเมชัน งานกราฟิก สถาปัตยกรรม การทำดนตรีประกอบโชว์ คนเขียนซอฟต์แวร์ จนได้เป็นความสวยงามสุดอลังการแบบไร้ขีดจำกัด ซึ่งความละเอียดของภาพ แสงสี ที่ได้ขึ้นจะอยู่กับสเป็คของโปรเจคเตอร์ที่เลือกใช้ หากต้องการฉายบนตึก อัฒจันทร์ ละครเวทีต่างๆ

อย่างไรก็ตามหากดูในแง่การประท้วงจะปรากฏคำเรียกคือ 'Projection Bombing' หรือ 'Guerilla Projection' ซึ่ง สันติชัย อาภรณ์ศรี เพิ่งเขียนอธิบายไว้ใน The Momentum ถึงศิลปะการประท้วงแบบกองโจรโดยใช้การฉายโปรเจ็กเตอร์นี้เริ่มได้รับความนิยมจากผลงานของคริสซตอฟ โวดิซโก ศิลปินชาวโปแลนด์ ในปี 1985 เมื่อเขาฉายโปรเจ็กเตอร์รูปสวัสดิกะบนอาคารของสถานทูตแอฟริกาใต้ เพื่อประท้วงการต่อต้านแบ่งแยกสีผิวในแอฟริกาใต้

ประชาไทขอรวบรวม 3 ปรากฏการณ์สำคัญในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งใช้รูปแบบการประท้วงด้วยการฉายแสง ประกอบด้วย

ข้อความวิจารณ์กษัตริย์ไทยในเยอรมนี

ช่วงต้นเดือน พ.ค. ในประเทศเยอรมนี มีกลุ่มนักกิจกรรมชื่อ ‘Pixelhelper’ ฉายสไลด์ภาพที่มีข้อความวิพากษ์วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์ไทยจากโปรเจคเตอร์ใส่โรงแรม Grand Hotel Sonnenbichl และจุดสำคัญๆ อย่างอาคารรัฐสภา, ประตูแบรนเดนเบอร์ก และสถานทูตไทยในเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี โดยกลุ่มดังกล่าวยังมีการเปิดรับบริจาคเพื่อให้ดำเนินโครงการรณรงค์ต่อ โดยมีตัวอย่างกิจกรรมเช่น จะทำอนุสาวรีย์ปราบกบฏ(อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ)ที่หายไปจากแยกหลักสี่เพื่อมาเข็นรอบโรงแรม

เพจดังอย่าง ‘คาราโอเกะชั้นใต้ดิน’ ที่มีผู้ติดตาม 2 ล้าน ยังโพสต์ภาพการฉายแสงในบริบทอื่นพร้อมข้อความคาราโอเกะในเพลง โลกทั้งใบให้นายคนเดียว กับท่อน "ต่างคนต่างพูดไม่ออก ได้แต่มองตาเท่านั้น"

#ตามหาความจริง ในไทย

ขณะที่ เมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่กรุงเทพฯ พบกิจกรรมฉายแสงที่ชื่อว่า Photo Series #ตามหาความจริง ตามจุดสำคัญๆ ต่างๆ เช่น วัดปทุมวนาราม กระทรวงกลาโหม อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและรางรถไฟฟ้า ฯลฯ ที่เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงโดยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะและทหาร เมื่อปี 2553 จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก การฉายแสงดังกล่าวสร้างความสนใจจำนวนมากในทวิตเตอร์ #ตามหาความจริง ยังขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ของประเทศไทยด้วย

กิจกรรม #ตามหาความจริง สร้างปฏิกิริยาทำทั้งกองทัพและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภายหลังทวิตเตอร์ของพรรณิการ์ วานิช @Pannika_FWP แกนนำคณะก้าวหน้ายอมรับว่าทางคณะเป็นผู้จัดกิจกรรมดังกล่าว

นศ. ม.กรุงเทพ ร้องคืนค่าเทอมที่ไม่ได้ใช้

ช่วงกลาง พ.ค.ที่ผ่านมา ยังปรากฏภาพบนตัวอาคารภายในมหาวิทยาลัยกรุงเทพ พร้อมข้อความเรียกร้องการเยียวยานักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 อาทิ คืนค่าเทอมที่ไม่ได้ใช้ เป็นเงินเยียวยา โดย พร้อมสิน บุญจันทร์ ประธานบริหารภาคีนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวเวิร์คพอยด์ ด้วยว่า ตั้งแต่ทำมาหลายเดือน กดดันหลายรูปแบบ ทางมหาวิทยาลัยไม่เคยมีการตอบกลับมาเลย เคยทำหนังสือยื่น 2 รอบก็ไม่เคยมีฟีดแบ็คกลับมาเลย เราจึงทำวิธีนี้ ก็จะรอดูก่อนว่าทางมหาวิทยาลัยจะตอบกลับอะไรภายใน 1-2 วันนี้หรือไม่ ถ้าไม่มี อาจจะมีพิจารณาหาทางทำอย่างอื่นต่อไปเพื่อให้ทางมหาวิทยาลัยตอบกลับเราบ้าง

พร้อมสิน กล่าวถึงการฉายแสงว่า เราได้ไอเดียมาจากเพื่อนนักศึกษาด้วยกันโดยตรง แน่ใจว่าไม่ได้เกี่ยวกับ #ตามหาความจริง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท