ผลสำรวจ 95 ธุรกิจในญี่ปุ่น 82.1% ระบุจะทบทวนรูปแบบการทำงานของพนักงาน

บริษัท 95 แห่งในญี่ปุ่นตอบแบบสอบถาม NHK 82.1% ระบุจะปรับรูปแบบการทำงานสำหรับวิถีชีวิตแบบใหม่ เช่น การทำงานทางไกล และการลดจำนวนพนักงานในสำนักงาน 32.6% จะปรับลดพนักงานในวันธรรมดาลงมากกว่าครึ่งหนึ่ง


ที่มาภาพประกอบ: Wesley Chan (CC BY-NC-ND 2.0)

เมื่อปลายเดือน พ.ค. 2563 สื่อ NHK รายงานว่าได้จัดทำแบบสอบถามบริษัทต่าง ๆ 100 แห่ง ในหลายอุตสาหกรรม เช่น การผลิต ค้าปลีก และการเงิน ตั้งแต่วันที่ 19-29 พ.ค. ซึ่งมีบริษัท 95 แห่งได้ตอบแบบสำรวจนี้ โดยบริษัทที่ตอบแบบสอบถามร้อยละ 82.1 ตอบว่าจะปรับรูปแบบการทำงานสำหรับวิถีชีวิตแบบใหม่ เช่น การทำงานทางไกล และการลดจำนวนพนักงานในสำนักงาน ร้อยละ 22.1 จะลดการลงทุน และร้อยละ 15.8 จะการปรับเปลี่ยนห่วงโซ่อุปทานและการขนส่งสินค้า

นอกจากนี้แบบสำรวจยังสอบถามบริษัทต่าง ๆ ว่าจะปรับลดจำนวนพนักงานที่จะมายังสำนักงานในวันธรรมดาหรือไม่ ร้อยละ 32.6 ตอบว่าจะลดจำนวนลงกว่าครึ่งหนึ่ง ขณะที่ร้อยละ 48.4 ระบุว่าจะลดลงจนถึงระดับหนึ่งเท่านั้น และอีกร้อยละ 8.4 ระบุว่าจะเพิ่มจำนวนกลับมาให้เท่ากับช่วงก่อนหน้าการระบาดของโรค COVID-19

ด้านพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP แกนนำรัฐบาลญี่ปุ่นจะเรียกร้องให้รัฐบาลบรรจุเรื่องการส่งเสริมรูปแบบใหม่ ๆ ของการทำงานและเรื่องการเร่งแปรเป็นระบบดิจิทัล ลงในแกนนโยบายหลัก ๆ ของปีนี้ เนื่องจาก COVID-19 ส่งผลกระทบต่อสังคม 

โดยพรรค LDP มีแผนที่จะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อจัดทำมาตรการรับมือกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อที่ว่าญี่ปุ่นจะได้พร้อมในครั้งหน้ายามเมื่อเจอวิกฤต โดยคณะทำงานมีแผนจะพิจารณาเรื่องรูปแบบใหม่ ๆ ของการทำงาน การเร่งแปรรูปเป็นระบบดิจิทัล การส่งเสริมโครงสร้างสาธารณูปโภคด้านสารสนเทศ และการรื้อปรับโครงสร้างห่วงโซ่อุปทาน เป็นต้น

ทั้งนี้คณะทำงานมีแผนจะขอให้รัฐบาลบรรจุข้อแนะนำต่าง ๆ ที่เป็นผลลัพธ์จากการศึกษาของตนลงในแกนนโยบายหลัก ๆ ของปี 2563 นี้ นอกจากนี้สมาชิกคณะทำงานจะพิจารณาผลกระทบของความตึงเครียดในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่มีต่อความสงบเรียบร้อยระหว่างประเทศและบทบาทของญี่ปุ่นในระยะกลางถึงระยะยาว รวมทั้งแผนจะจัดตั้งคณะทำงานขึ้นเพื่อส่งเสริมการทำงานทางไกลและการใช้ 'My Number' ซึ่งเป็นระบบระบุตัวประชาชนทั่วประเทศ

อนึ่งในเดือน เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา อัตราการว่างงานในญี่ปุ่นเพิ่มเป็นร้อยละ 2.6 โดยเป็นผลจากการระบาดใหญ่ของเชื้อ COVID-19 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน สัดส่วนตัวเลขจำนวนตำแหน่งงานว่างเทียบกับจำนวนผู้ที่ต้องการทำงานในเดือนเมษายนลดลงเช่นกันโดยเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน ตัวเลขนี้อยู่ที่ 1.32 ซึ่งหมายความว่ามีตำแหน่งงานว่าง 132 ตำแหน่งต่อผู้ที่กำลังหางาน 100 คนความต้องการแรงงานลดลงในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ส่วนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และภาคการผลิต

ที่มาเรียบเรียงจาก
Survey: Over 80% of firms reviewing work style (NHK World-Japan, 30 May 2020)
LDP to promote new work styles (NHK World-Japan, 31 May 2020)
Japan jobless rate in April inches up at 2.6% (NHK World-Japan, 290 May 2020)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท