Skip to main content
sharethis

สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม จัดโครงการสัมมนาเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ วิทยากรยก ทรงตั้งมั่นในการฝึกฝนทางทหาร และถวายรักษาความปลอดภัย ชี้การแสดงทางทหารประกอบดนตรี "ราชวัลลภเริงระบำ" ทหารด้วยกันจะรู้ดี หากไม่ซ้อมจริงทำไม่ได้

ที่มาภาพ เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม'

1 มิ.ย. 2563 เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม' โพสต์รายงานว่า ทางสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม จัดโครงการสัมมนาเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิ.ย.นี้ ที่ห้องพินิตประชานาถ ในศาลาว่าการกลาโหม โดยมี พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธี

วัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมเพจระบุว่า เพื่อเฉลิมพระเกียรติและเผยแพร่พระเกียรติคุณของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ให้ได้ตระหนักรู้ถึงความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีต่อประเทศชาติ และประชาชนชาวไทยโดยได้กำหนดให้มีกิจกรรมที่สำคัญ ดังนี้ การบรรยายพิเศษจากผู้แทนสำนักพระราชวัง ภริดา ภู่ศิริ ในหัวข้อ “น้ำพระทัยที่ทรงเมตตา เหล่าประชาอยู่ร่มเย็น” และจากวิทยากรจิตอาสา 904 และ พ.อ.วันชนะ สวัสดี ผู้บรรยายจิตอาสา 904 ผู้แทนจากสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม บรรยายในหัวข้อ “พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาพัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ด้านการทหาร และโครงการจิตอาสาพระราชทาน”

นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ บริเวณโถงหน้าห้องยุทธนาธิการ ระหว่างวันที่ 1-5 มิ.ย. 63 โดยมีพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน) ร่วมจัดนิทรรศการในหัวข้อ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่ และพระอัจฉริยภาพทางด้านการเกษตร” การศึกษาดูงาน ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน) จังหวัดปทุมธานี และศูนย์ฝึกโรงเรียนจิตอาสา 904 กรมทหารมหาดเล็กที่ 11 มหาดเล็กรักษาพระองค์ กรุงเทพฯ อีกด้วย

โพสต์ทูเดย์ และมติชนออนไลน์ รายงานตรงกันในส่วนที่ พ.อ.วันชนะ บรรยายพิเศษ ตอนหนึ่งว่า สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงปฏิบัติหน้าที่ราชองครักษ์ อย่างมุ่งมั่นในการถวายพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ ทรงตั้งมั่นในการถวายรักษาความปลอดภัย ทรงผ่านการฝึกฝนทางทหาร มีความเข้มแข็ง อดทน และมีวินัยอย่างยิ่ง ด้วยพระองค์เองเช่น เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2559 ซึ่งขณะนั้น สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงทำหน้าที่ผู้บังคับกองผสม ในการแสดงทางทหารประกอบดนตรี "ราชวัลลภเริงระบำ" (Hope to the Body Slams) เบื้องหน้าพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยใช้เวลาการแสดง 48-50 นาที มีทั้งหมด 3 บทของการฝึก

พ.อ.วันชนะ กล่าวอีกว่า บางบทมี 6 กลุ่มท่า บางบทมี 7 กลุ่มท่า กลุ่มท่าต่างๆ ประกอบด้วย การแทรกขบวน มีทั้งท่านั่ง ทางยืน ท่าเดิน ซ้ายหัน ขวาหัน รวมถึง ท่าแทรกขบวน แถวแซงเสด็จ ขณะเคลื่อนที่ ท่าการใช้อาวุธในการแสดงความเคารพ ท่าเคลื่อนที่ทางการทหารโดยถือปืนไปด้วย ท่าตรวจอาวุธประจำหมวด ทั้งปืนกล ปืนเล็กยาว ปืนสั้น สิ่งที่เห็นทั้งหมด คือ พระองค์ท่านได้ฝึกซ้อมอย่างหนักทุกวัน ตามมาตรฐานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

"ทหารด้วยกันจะรู้ ความรู้สึกของการฝึกดีว่าเป็นอย่างไร ถ้าไม่ซ้อมจริง ทำออกมาแบบนี้ไม่ได้ มีหลายคน อาจคิดว่าพระองค์ท่าน ไม่ได้ฝึกจริงจัง แล้วก็ได้ประกาศ ได้วุฒิบัตร ได้เข็มมา ทั้งๆ ที่ความจริง พระองค์ท่านต้องฝึกหนัก และการฝึก เพื่อถวายความปลอดภัยนั้น เป็นไปตามมาตรฐานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทั้งหมด" พ.อ.วันชนะ กล่าว และกล่าวอีกว่า ยิ่งไปกว่านั้น ช่วงที่ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทำหน้าที่ราชองครักษ์ เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในพระราชพิธีตรึงหมุด บรรจุเส้นพระเกศา พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และ ถวายธงชัยเฉลิมพล 63 ธง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net