ทางการเบรกตั้งแพลตฟอร์มหางานให้ผู้ชุมนุมฮ่องกง อ้างขัดประโยชน์สาธารณะ

ในช่วงที่จีนทำให้อำนาจการปกครองตนเองของฮ่องกงถูกตั้งคำถาม ความพยายามของผู้ชุมนุมชาวฮ่องกงที่จะสร้างชุมชนทางเศรษฐกิจของตัวเองขึ้นมาก็ยังถูกหน่วยงานซึ่งเป็นตัวแทนพรรคคอมมิวนิสต์จีนกล่าวหาว่า "ละเมิดหลักการตลาดเสรี" ล่าสุดผู้ประกอบการที่จะทำแพลตฟอร์มจัดหางานให้ผู้ชุมนุมด้วยกันก็ถูกตั้งคำถามสารพัด โดยอ้างว่าอาจขัดผลประโยชน์สาธารณะ

ที่มาภาพ: pxhere

2 มิ.ย. 2563 ในฮ่องกงมีผู้ประกอบการที่จะจัดตั้งแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เรียกว่า "คัมมิงดอว์น (รุ่งอรุณที่กำลังจะมาถึง)" ที่มีไว้ช่วยจัดหางานที่เหมาะสมให้กับผู้ประท้วงชาวฮ่องกงโดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างพื้นที่เศรษฐกิจให้ฝ่ายประชาธิปไตยด้วยกันเองแบบที่เรียกว่า 'เยลโลอิโคโนมี' ซึ่งในอีกทางหนึ่งก็เป็นการเคลื่อนไหวเพื่อคว่ำบาตรธุรกิจที่ส่งเสริมฝ่ายตำรวจ รัฐบาลจีน หรือร่างกฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่ตอนนี้ตกไปแล้ว หลังเกิดการชุมนุมใหญ่ที่เริ่มราว มิ.ย. 62

ธุรกิจติดสี ผู้ชุมนุมชาวฮ่องกงแห่อุดหนุนกิจการที่หนุนฝ่ายประชาธิปไตย

กลุ่มคัมมิงดอว์นเข้าจดทะเบียนในฐานะบริษัทจำกัดเมื่อช่วงปลายเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา แต่เมื่อ 29 พ.ค. ที่ผ่านมา สำนักงานจดทะเบียนบริษัทของฮ่องกงได้ส่งจดหมายให้ผู้ประกอบการชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม โดยตั้งคำถามเกี่ยวกับจุดยืนทางการเมืองของกลุ่มๆ นี้ในการที่จะจดทะเบียนบริษัท

ผู้ก่อตั้งคัมมิงดอว์น 2 คนเคยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่าพวกเขามีสนับสนุนการเป็นอิสระของฮ่องกงและชื่อบริษัทของพวกเขาที่แปลว่า "รุ่งอรุณที่กำลังจะมาถึง" นั้น นำมาจากสุนทรพจน์ของหนึ่งในผู้นำฝ่ายประชาธิปไตยฮ่องกงคือ เอ็ดเวิร์ด หลึง ที่เคยกล่าวไว้ว่า "ในช่วงโมงยามมืดมิดถึงที่สุด คือช่วงเวลาก่อนรุ่งอรุณ เมื่อรุ่งอรุณมาถึงแล้ว ระบอบอันกดขี่ทั้งหลายจะล่มสลายไป" พวกเขายังเคยให้สัมภาษณ์ในสื่อแอปเปิลเดลีอีกว่าการสร้างอำนาจทางเศรษฐกิจจะเป็นผลดีในการต่อต้านรัฐบาล ดังนั้นการปฏิวัติในทางการเงินก็ถือว่ามีความจำเป็นเช่นกัน

คัมมิงดอว์นระบุในหน้าประวัติเฟสบุ๊คของตัวเองว่าพวกเขาต้องการช่วยพัฒนา 'เยลโลอิโคโนมี' ที่จะช่วยสร้างการสนับสนุนในระยะยาวให้กับ "เพื่อนพ้องผู้ประท้วงที่เข้าร่วมสงครามแห่งการต่อต้าน" นั่นทำให้หน่วยงานจดทะเบียนบริษัทเรียกร้องให้พวกเขาชี้แจ้งในเรื่องการใช้คำ "เพื่อนพ้องผู้ประท้วง" "สนับสนุนการเป็นอิสระ" "การปฏิวัติ" และ "สงครามแห่งการต่อต้าน"

ทางหน่วยงายจดทะเบียนบริษัทอ้างกฎหมายมาตรา 67 และ 100 ว่าด้วยกฎเกณฑ์เกี่ยวกับบริษัทว่าพวกเขาต้องสอบถามถึงจุดประสงค์และเหตุผลเบื้องหลังชื่อบริษัทนี้ โดยที่กฎหมายมาตรา 67 ระบุว่าบริษัทจะจัดตั้งได้ต้องมีวัตกุประสงค์ที่ถูกกฎหมายเท่านั้น ส่วนมาตรา 100 ระบุว่า "บริษัทต้องไม่จดทะเบียนด้วยชื่อที่ล่วงล้ำหรือขัดต่อผลประโยชน์สาธารณะ โดยพิจารณาจากความคิดเห็นของนายทะเบียน"

สำนักงานธุรการจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานสังกัดพรรคคอมมิวนิสต์จีนในฮ่องกงเคยกล่าวหากลุ่มจัดตั้งเศรษฐกิจแบบ 'เยลโลอิโคโนมี' ว่า "ละเมิดหลักการตลาดเสรี"

บริษัทคัมมิงดอว์นโพสต์จดหมายขอให้ชี้แจงนี้ผ่านหน้าเฟสบุ๊คของตัวเอง รวมถึงนำเสนอข้อความตัดพ้อว่าการที่พวกเขาต้องขอใบอนุญาตจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการตั้งธุรกิจถูกกฎหมายเช่นนี้ทำให้พวกเขาต้องเซนเซอร์ตัวเองเพื่อที่จะทำธุรกิจได้ใช่หรือไม่ นอกจากนี้ยังระบุแสดงความกังวลว่าบริษัทอื่นๆ จะถูกเพิกถอนสถานะจากอำนาจทางการจีนเมื่อพูดอะไรที่ไม่เข้าหูทางการจีนด้วยหรือไม่

สื่อฮ่องกงฟรีเพรสระบุว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการกล่าวหาเรื่องการเซนเซอร์ทางการเมืองจากเรื่องการจดทะเบียนบริษัท ในปี 2560 หน่วยงานรับจดทะเบียนบริษัทก็ปฏิเสธไม่จดทะเบียนบริษัทให้พรรคการเมืองสายสนับสนุนการแยกตัวเป็นอิสระของฮ่องกงคือพรรคฮ่องกงเนชันแนลปาร์ตีหรือเอชเคเอ็นพี (HKNP) ซึ่งต้องการตั้งบริษัทของตัวเองในชื่อเอชเคเอ็นพีลิมิตเต็ด โดยหน่วยงานระบุถึงสาเหตุที่ไม่รับจดทะเบียนให้เพราะว่าเป็นพรรคที่เรียกร้องอิสรภาพให้ฮ่องกงขัดกับกฎหมายพื้นฐาน

ในปี 2561 สำนักงานจดทะเบียนก็ปฏิเสธคำร้องของพรรคสายสนับสนุนอิสรภาพฮ่องกงอีกพรรคหนึ่งคือเดโมซิสโตในฐานะบริษัทจำกัด โดยอ้างว่าเพราะพรรคนี้มีแรงจูงใจทางการเมืองในแบบ "ต้องการปกครองตนเองอย่างเป็นประชาธฺปไตย" พวกเขาอ้างว่าแรงจูงใจเช่นนี้ละเมิดกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง ถึงแม้ว่าศาลสูงจะมีคำสั่งในปีเดียวกันอนุญาตให้เดโมซิสโตสามารถอุทธรณ์ต่อการตัดสินใจของสำนักงานจดทะเบียน แต่ก็ยังไม่มีการเรียกรับฟังคำพิจารณาคดีในเรื่องนี้มาจนถึงตอนนี้

โจชัว หว่อง ผู้นำเดโมซิสโตกล่าวไว้ตั้งแต่ตอนนั้นว่า "ในบรรยากาศทางการเมืองปัจจุบันนี้ ไม่มีใครรู้ว่าเส้นห้ามจะบีบเข้ามาถึงขนาดไหน"

เมื่อไม่นานนี้ทางการจีนเพิ่งประกาศผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ใช้กับฮ่องกง ทำให้เกิดความหวาดหวั่นว่ามันจะจุดชนวนความขัดแย้งที่บานปลายกว่าเดิม

เรียบเรียงจาก

Censorship concerns as Hong Kong Companies Registry grills startup over political stance, Hong Kong Free Press, Jun. 1, 2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท