Skip to main content
sharethis

จากกระแสข่าวที่ช่อง NewTV18 รายงานเมื่อ 26 พ.ค.2563 ว่า ‘เครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบันกษัตริย์’ ติดตามหาตัวสมาชิกในกลุ่ม “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลซ” มาดำเนินคดีนำข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์หมิ่นประมาทโดยการโฆษณาและหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายต่อ

ล่าสุดวันนี้ (2 มิ.ย.63) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเปิดเผยข้อมูลการล่าแม่มดสมาชิกของ กลุ่ม ‘รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลซ’ พร้อมเปิดเผยบทสัมภาษณ์บุคคลที่ถูกล่าแม่มด

ในรายงานระบุว่า พบว่าตั้งแต่ช่วงกลางเดือนจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม มีผู้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ถูกล่าแม่มดอย่างน้อย 25 ราย เพจเฟสบุ๊คที่ไล่ล่าพวกเขาได้นำข้อมูลส่วนตัวทั้งที่พัก ที่ทำงานหรือที่เรียนของบุคคลเล่านี้มาเปิดเผยให้สมาชิกของเพจรุมด่าทอและกดดันสถานที่ทำงานให้มีไล่ออกและเกิดความหวาดกลัว ภายหลังยังมีกรณีเอาข้อมูลที่รวบรวมได้ไปแจ้งความดำเนินคดีด้วย

รายงานยังระบุอีกว่า เพจเฟสบุ๊คที่ดำเนินการในลักษณะนี้ อาทิเช่น “The METTAD”, “อึ้งเอี๊ยะซือ เทื้อเอี้ยวเกียv10”, “พรรคกระยาจก”, “ขุนนาค”, “เสธ Play” เป็นต้น เพจเหล่านี้มีผู้กดถูกใจไว้ตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสนราย รวมทั้งยังมีแอคเคาท์ผู้ใช้เฟสบุ๊คบางรายไล่ล่าแม่มดในลักษณะนี้เองด้วย

อ่านรายงานของศูนย์ทนายความฯ ที่ ส่องสถานการณ์ “ล่าแม่มด” หลังเกิดกลุ่มเฟซบุ๊ก “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส”

นอกจากการล่าแม่มดและมีการแจ้งความดำเนินคดีสมาชิกของกลุ่มดังกล่าวแล้ว ยังมีกรณีที่ตำรวจไปติดตามบุคคลที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ไปซักถามที่สถานีตำรวจ นอกจากนั้นยังให้ลบโพสต์และความคิดเห็นใต้โพสต์ด้วย โดยมีการขู่ว่าหากไม่ให้ความร่วมมือจะมีการดำเนินคดีด้วยประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และก่อนปล่อยตัวยังบังคับให้ลงลายมือชื่อในเอกสารยอมรับว่าจะไม่มีการโพสต์และแสดงความเห็นต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net