#BlackLivesMatter : นักกฎหมายสิทธิฯไทยประท้วงตำรวจอเมริกันทรมาน 'จอร์จ ฟลอยด์' จนเสียชีวิต

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชนออกแถลงการณ์ประท้วงตำรวจอเมริกันทรมาน 'จอร์จ ฟลอยด์' คนอเมริกันผิวสีอย่างรุนแรงจนเสียชีวิต

ภาพการชุมนุมประท้วงในมินนิแอโปลิส (ที่มา: Facebook/ Premeira Linha)

3 มิ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ศูนย์เผยแพร่และส่งเสริมงานพัฒนา(ผสพ.) ว่า เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน(สสส.) ออกแถลงการณ์ประท้วงตำรวจอเมริกันทรมาน 'จอร์จ ฟลอยด์' คนอเมริกันผิวสีอย่างรุนแรงจนเสียชีวิต

โดยมีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์ ประท้วงตำรวจอเมริกันทรมานนายจอร์จ ฟลอยด์คนอเมริกันผิวสีอย่างรุนแรงจนเสียชีวิต

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ประเทศไทย ขอประณามอย่างรุนแรงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2563 ที่ตำรวจอเมริกัน แห่งเมืองมินนิแอโปลิส มลรัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา ได้จับกุมนายจอร์จ ฟลอยด์ ประชาชนอเมริกันผิวสี ใส่กุญแจมือ บังคับให้นอนราบลงกับพื้นแล้วใช้เข่ากดตรงซอกคอเป็นเวลานาน โดยที่นายฟลอยด์มิได้ต่อสู้ขัดขืนการจับกุม ซี่งถือว่าเป็นการทรมาน จนนายฟลอยด์เสียชีวิตเนื่องจากหายใจไม่ออก เหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจอย่างมากในหมู่ประชาชนทุกผิวสี จนเกิดการประท้วงลุกลามไปมากกว่า 100 เมืองทั่วประเทศ

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของนายฟลอยด์และต่อชาวอเมริกันต่อเหตุการณ์ความสูญเสียที่เกิดขึ้น เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงที่คนทั่วโลกไม่อาจยอมรับได้ ดังนั้นจึงขอเรียกร้องดังต่อไปนี้

1. ขอให้ทางการสหรัฐอเมริกาดำเนินคดีต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 4 คน ที่ร่วมกระทำผิดทรมานนายฟลอยด์จนเสียชีวิตจนถึงที่สุด

2. ขอเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขอโทษต่อประชาชนอเมริกัน โดยเฉพาะที่เป็นกลุ่มคนผิวสีอย่างเป็นทางการ และให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกา จ่ายเงินค่าเสียหายเป็นค่าสินไหมทดแทนแก่ทายาทตามกฎหมาย ของนายฟลอยด์

3. ขอให้ทางการสหรัฐอเมริกาดำเนินการให้มีการปรับปรุงแก้ไขปัญหาการเหยียดผิวอันเป็นมูลเหตุในการกระทำในเหตุการณ์ครั้งนี้ ที่ฝังรากลึกในสังคมอเมริกามาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะในยุคที่มีผู้นำที่มีทัศนะความคิดเหยียดเชื้อชาติผิวสีอยู่แล้ว ยิ่งมีการดูถูกเหยียดหยามคนที่แตกต่างไปจากตน ทำให้สังคมอเมริกันเกิดความแตกแยกรุนแรง ไม่มีความปลอดภัย

4. ขอให้ทางการสหรัฐอเมริกาปรับเปลี่ยนทัศนคติและการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐครั้งใหญ่ โดยเฉพาะตำรวจอเมริกันที่มักใช้ความรุนแรงกับประชาชนต่างสีผิว ดูถูกเหยียดหยามคนผิวสี ทุกเชื้อชาติ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ส่งเสริมความเสมอภาค ให้อยู่ในวิถีการดำรงชีวิตของคนอเมริกันทุกคน

ด้วยความเชื่อมั่น ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิและเสรีภาพ

1 มิถุนายน 2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท