หากคุณเชื่อใน  #BlackLivesMatter คุณจะไม่ละเลยสิ่งนี้ พร้อมลิสต์ความรุนแรงในไทย

ผู้ใช้เฟสบุ๊คตั้งประเด็น หากคุณเชื่อใน  #BlackLivesMatter คุณจะไม่ละเลยสิ่งนี้ พร้อมเปิดลิสต์กรณีความรุนแรงและการเลือกปฏิบัติในไทย

3 มิ.ย.2563 กระแส #BlackLivesMatter (BLM) เพื่อต่อต้านการเลือกปฏิบัติและความรุนแรงต่อชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน กลับมาได้รับการพูดถึงและเคลื่อนไหวทั้งในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลกมากขึ้น หลังเหตุการณ์ปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจมินนิอาโปลิส ได้เข้าทำการตรวจค้น จอร์จ ฟลอยด์ โดยในระหว่างการจับกุมได้ใช้เข่ากดทับที่คอฟลอยด์เป็นเวลาหลายนาที ทั้งที่ฟลอยด์ถูกล็อคมือไขว้หลังไว้ด้วยกุญแจมือ และร้องบอกตำรวจว่า "หายใจไม่ออก" และร้องขอชีวิตแล้วก่อนจะหมดสติและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ประเทศไทยก็มีการตื่นตัวกับประเด็นนี้ มีผู้ร่วมใช้ #BlackLivesMatter ในทวิตเตอร์เพื่อแสดงความเห็นต่อประเด็นนี้และประเด็นอื่นๆ โดยเฉพาะความเชื่อมโยงต่อการเลือกปฏิบัติในประเทศไทย โดยวันนี้ (3 มิ.ย.63) ผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ 'Warich Noochouy' โพสต์ข้อความชวนตั้งคำถามถึงประเด็นการเลือกปฏิบัติในไทยโดยเขา กล่าวว่า หากคุณเชื่อในประเด็น #BlackLivesMatter จริงๆ

  • คุณจะไม่ละเลยกรณีสลายผู้ชุมนุมเสื้อแดง 94 รายในปี 53 
  • คุณจะไม่ละเลยกรณีอุ้มฆ่าผู้ลี้ภัยทางการเมือง
  • คุณจะไม่ละเลยกรณีชัยภูมิ ป่าแส
  • คุณจะไม่ละเลยกรณีพ่อเด่น คำแหล้
  • คุณจะไม่ละเลยกรณี บิลลี่ พอละจี่ รักจงเจริญ
  • คุณจะไม่ละเลยกรณีทนายสมชาย นีละไพจิตร
  • คุณจะไม่ละเลยกรณีอับดุลเลาะ อีซอมูซอ
  • และคุณจะไม่ละเลยการละเมิดสิทธิ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากอำนาจรัฐ ทหาร ตำรวจ อีกมากมาย

สำหรับข้อมูลในประเด็นดังกล่าว สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ 

Warich Noochouy ชวนตั้งคำถามต่อไปว่า เมื่อพูดถึงประเด็นที่กล่าวมาเหล่านี้ คุณได้แยแสกับมันมากน้อยเพียงไหน เพราะหากคุณเชื่อใน #BlackLivesMatter หากคุณเชื่อในคอนเซ็ปต์ที่ว่า "ทุกคนเท่ากัน" วันนี้ความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นต่อหน้าพวกเรา เราละเลยมันไปหรือเปล่า และหากคุณมองเห็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากอำนาจรัฐที่กระทำต่อประชาชนตาดำๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก

"คุณจะไม่ปริปากด่าว่า ทำไมคนดำในเมกาถึงต้องก่อจลาจล คุณจะไม่ด่าว่าทำไมม็อบฮ่องกงต้องขยับไปสู่ความรุนแรง หรือกระทั่งกรณีเสื้อแดง ทั้งนี้ไม่ได้บอกว่าการลักขโมยของ ทำร้ายคนอื่นจะเป็นความชอบธรรม แต่มันออกจะประหลาดไปหน่อย หากเรามองเห็นแค่ความรุนแรงจากฝ่ายถูกกระทำ แต่กลับบอดใบ้กับฝ่ายที่กระทำมาตลอดกว่าศตวรรษ แล้วออกมาพ่นแคปชั่นเท่ๆ บนโซเชียลมีเดีย ทั้งๆ ที่ตัวเองไม่ได้เชื่อในคอนเซ็ปต์ "ทุกคนเท่ากัน" Warich โพสต์

Warich ยังโพสต์แสดงความเสียดายที่ว่า  แทนที่เราจะฉวยโอกาสในครั้งเพื่อสำรวจตัวเราเอง และเรียนรู้จริงๆ ว่าการถูกกดทับไว้นานๆ จะนำมาสู่อะไร มันเสียดายที่ประเด็นนี้จะจบลงด้วยอีหรอบเดิมๆ โดยที่เราไม่ได้เรียนรู้ และทำความเข้าใจถึงแก่นลึกของรากปัญหาจริงๆ และยิ่งน่าเสียดายหากเรามองไม่เห็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นในบ้านตัวเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท