เนติวิทย์และเพื่อน แจกคุกกี้ชานม รำลึกล้อมปราบที่เทียนอันเหมินเมื่อ 31 ปีก่อน

หลังตำรวจห้ามจัดงานรำลึก "เทียนอันเหมิน" เนติวิทย์และเพื่อนกลุ่ม "มนุษยชาติไร้พรมแดน" แจกคุกกี้เทียนอันเหมิน 1989 พร้อมแสดงความสมานฉันท์ "พันธมิตรชานม" โดยตระเวนแจกหน้าสถานทูตจีน เยาวราช และ BTS สยาม

3 มิ.ย. 2563 เวลา 13.00 น. เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล พร้อมสมาชิกกลุ่ม “มนุษยชาติไร้พรมแดน” (Humanity Beyond Borders) เดินแจกคุกกี้รสชานมที่บริเวณหน้าสถานทูตจีน ตลาดเยาวราช และสถานีรถไฟฟ้าสยามหน้าทางเข้าห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เพื่อร่วมรำลึกในโอกาสครบรอบ 31 ปีเหตุการณ์ 4 มิถุนายน ปี 2532  

ภาพโดยกลุ่ม "มนุษยชาติไร้พรมแดน” (Humanity Beyond Borders)

ภาพโดยกลุ่ม "มนุษยชาติไร้พรมแดน” (Humanity Beyond Borders)

ทางกลุ่มระบุว่า สำหรับคุกกี้ที่แจกมี 2 ลายคือ ลายรูปจัตุรัสเทียนอันเหมิน ที่มีข้อความภาษาจีน “เทียนอันเหมิน” และปี 1989 กำกับไว้ และลายรูป Tank Man ซึ่งด้านข้างมีข้อความภาษาจีน “เทียนอันเหมิน” และปี 1989 กำกับไว้ ซึ่งคุกกี้ที่แจกเป็นรสชานม ตามกระแสที่เกิดขึ้นจากชาวทวิตเตอร์ในประเทศไทย ไต้หวัน และฮ่องกง เรียกกลุ่มตัวเองว่า “พันธมิตรชานม” (Milk Tea Alliance)  เพื่อแสดงออกในการต่อต้านการครอบงำของสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งทำกับพวกเขา รวมถึงต่อคนธิเบต อุยกูร์ และอื่นๆ ด้วย 

ภาพโดยกลุ่ม "มนุษยชาติไร้พรมแดน” (Humanity Beyond Borders)

ทั้งนี้เนติวิทย์ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่าในการแจกวันนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาห้าม แต่ในระหว่างแจกที่สถานทูตจีน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้มาห้ามทำกิจกรรมที่หน้าสถานทูต ตนจึงได้ให้คุกกี้แก่เจ้าหน้าที่ไปทานด้วย 

“วันนี้ผมและเพื่อนๆ ในนามกลุ่ม "มนุษยชาติไร้พรมแดน" (humanity beyond borders) ได้มามอบคุกกี้เทียนอันเหมิน 1989 ที่พวกเราทำขึ้น ให้กับสถานทูตจีน เพื่อให้พวกเขาได้กินในสิ่งที่พวกเขาไม่ควรลืม อาชญากรรมโดยรัฐไม่ควรถูกลืม และประชาชนที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและเสรีภาพควรได้รับการชดเชย ยกย่อง มิใช่ปกปิดข้อมูลไม่ให้คนจีนรู้ความจริง พวกเราขอให้สถานทูตจีนรู้ว่าคนไทยไม่พอใจกับการคุกคามแม้น้ำโขง ของพวกเรา และไม่พอใจกับการรังแกคนธิเบต คนอุยกูร์ และคนฮ่องกง” เนติวิทย์กล่าว 

ภาพโดยกลุ่ม "มนุษยชาติไร้พรมแดน” (Humanity Beyond Borders)

สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้(2 มิ.ย.63) สน.ห้วยขวางได้มีหนังสือตอบกลับไม่ให้ทางกลุ่มจัดกิจกรรมรำลึกวันครบรอบ 31 ปี เหตุการณ์รัฐบาลจีนปราบปรามผู้ชุมนุมที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อ 4 มิ.ย.2532 ที่ด้านหน้าสถานทูตจีนในวันพรุ่งนี้ ในหนังสือตอบกลับดังกล่าวได้อ้างถึงอำนาจตามประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง เรื่อง ห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม ซึ่งอาศัยอำนาจตาม มาตรา 9 พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 หากฝ่าฝืนผู้ฝ่าฝืนต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท