กมธ.ยุติธรรมรับตรวจสอบล่าแม่มดชาว "รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส"

ทนายอานนท์เรียกร้องให้กรรมาธิการกฎหมายฯ ตรวจสอบกรณีประชาชนถูกคุกคามทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์จากการแสดงความคิดเห็นต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ในกลุ่ม "รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส" และให้เรียกเจ้าหน้าที่รัฐเข้าชี้แจ้งต่อกรรมาธิการกฎหมายฯ พร้อมกับตรวจสอบหาแอดมินเพจการเมืองที่มีพฤติกรรมคุกคามดังกล่าว

13.30 น. อานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ตรวจสอบกรณีมีประชาชนที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในกลุ่ม “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” ถูกล่าแม่มดหรือการคุกคามทางออนไลน์

ทนายอานนท์กล่าวต่อว่านอกจากการคุกคามทางออนไลน์แล้วยังมีการกดดันสถานที่ทำงานให้เลิกจ้างและการปลุกระดมคนไปแจ้งความในพื้นที่ห่างไกลจากผู้ที่ถูกละเมิด แม้ว่ากระบวนการนี้จะเป็นกระบวนการตามกฎหมายก็จริงแต่ถ้าใช้สิทธิทางกฎหมายโดยไม่สุจริตเป็นการกลั่นแกล้งกันก็อยากให้กรรมาธิการตรวจสอบ

ทนายอานนท์ได้กล่าวถึงรายงานของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนว่าในรายงานยังกล่าวถึงกรณีมีบุคคลไปคุกคามเด็กนักเรียนมัธยมในต่างจังหวัดอีกด้วย

นอกจากนั้นในหนังสือที่ทนายอานนท์ยื่นได้ระบุจำนวนบุคคลที่คุกคามในลักษณะดังกล่าวมีถึง 25 คน แล้วเป็นอย่างน้อยโดยถูกเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคลในโซเชียลมีเดีย เช่น ชื่อ-สกุล รูปถ่าย สถาบันการศึกษา และสถานที่ทำงาน และยังมีกรณีที่ถูกตำรวจคุกคามอีก 2 คน ส่วนบุคคลที่ถูกแจ้งความดำเนินคดีใขณะนี้มีแล้ว 12 คน ด้วยข้อหาตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และข้อหาหมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ในหนังสือ ระบุข้อเรียกร้องให้ทางคณะกรรมาธิการฯ เรียกเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อประชาชนเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ  ตลอดจนตรวจสอบหาตัวบุคคลผู้ดูแลบัญชีเฟสบุ๊คซึ่งกระทำการคุกคามและละเมิดสิทธิมนุษยชน ได้แก่ The Mettad, อึ้งเอี๋ยะซือ เทื้อเอี้ยวเกียv10, ขุนนาค, เสธPlay และพรรคกระยาจก

รังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล และเป็นกรรมธิการฯ ซึ่งเป็นตัวแทนรับหนังสือระบุว่าจะนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาในคณะกรรมาธิการฯ ต่อไป ซึ่งเรื่องนี้เป็นการใช้กระบวนการยุติธรรมกลั่นแกล้งกัน ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในขอบเขตการทำงานของกรรมาธิการฯ อยู่แล้วและก็จะศึกษาทำเป็นรายงานเสนอถึงสภาและคณะรัฐมนตรีต่อไป ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาว่าจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีนำไปปรับใช้และปฏิรูปกระบวนการทางกฎหมายหรือไม่

กลุ่ม“รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” ตั้งขึ้นโดยปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการและเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย.2563 และมีสมาชิกมากถึง 493,291 บัญชีแล้วในเวลาเพียงเดือนครึ่ง(ข้อมูล ณ วันที่ 4 มิ.ย.63) แม้จะเป็นกลุ่มปิดก็ตาม ซึ่งเนื้อหาในกลุ่มดังกล่าวเป็นการวิพากษ์วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นหลัก

กลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลสกลายเป็นประเด็นข่าวจากรายการ คุยเคาะเจาะข่าว ของ NEW 18 พิธีกรอ้างว่า เมื่อ 25 พ.ค.2563 มีบุคคลใน ‘เครือข่ายประชาชนปกป้องสถาบันกษัตริย์ (คปส.)’ แจ้งความกับสถานีตำรวจทั่วประเทศ เพื่อให้มีการพิจารณาดำเนินคดีในส่วนบุคคลทั้งที่เปิดชื่อและปิดชื่อ หรือใช้อวตาร ที่เป็นสมาชิกกลุ่ม ‘รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส’ จำนวนเกือบ 10 คน ในข้อหากระทำความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560 มาตรา 14 ในการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยเจ้าหน้าที่รับแจ้งความแล้ว และคาดว่าเจ้าหน้าที่จะออกหมายเรียกบุคคลดังกล่าวภายในสัปดาห์หน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์ทนายความฯ เผยสมาชิก ‘รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลซ’ ถูกล่าแม่มดแล้ว 25 คน

ตร.เรียกคนรายงานตัว ให้ลบโพสต์และเลิกแสดงความเห็นต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท