องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ จี้กสทช.เปิดเผยข้อมูลช่วยเหลือผู้ให้บริการโทรคมนาคมช่วงโควิดต่อสาธารณะ

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ส่งหนังสือถึงเลขาธิการกสทช. ย้ำการช่วยเหลือผู้ประกอบการโทรคมนาคมช่วงโควิด-19 ควรยึดความคุ้มค่าและประโยชน์ที่ประชาชนกับ กสทช. ได้รับ พร้อมจี้เปิดเผยข้อมูลการช่วยเหลือให้สาธารณชนได้รับทราบอย่างครบถ้วน โปร่งใส เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับหน่วยงานอื่น

4 มิ.ย. 2563 องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT ทำหนังสือส่งถึง ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่องขอให้เปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชนลงนามโดยวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรฯ สำหรับเนื้อหาในหนังสือระบุ ดังนี้ 

“ตามที่ปรากฏข่าวต่อสาธารณะว่า ผู้ให้บริการโทรคมนาคม เช่น โทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ต ได้ยื่นเรื่องต่อ กสทช. ขอให้มีการขยายและเพิ่มความช่วยเหลือแก่ผู้ให้บริการฯ ให้มากขึ้นเพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในช่วงโควิด-19 นั้น เป็นที่ทราบกันดีว่า กสทช. มีรายได้จากการจัดสรรและบริหารคลื่นสัญญาณโทรคมนาคมซึ่งเป็นทรัพยากรของประเทศและประชาชน รายได้ที่เกิดขึ้นย่อมนำไปใช้ในการบริหารจัดการและเมื่อมีส่วนเกินก็ต้องนำส่งเข้ากระทรวงการคลังเพื่อนำไปใช้พัฒนาบ้านเมือง แต่ขณะนี้ประเทศตกอยู่ในภาวะวิกฤตเนื่องจากโรคระบาดโควิด-19 ซึ่งมีผลกระทบรุนแรงต่อสุขภาพ การกินอยู่และประกอบอาชีพของประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มที่เปราะบางทั้งเด็ก คนชรา คนพิการและคนยากจน ทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องมีมาตรการเยียวยาอย่างเร่งด่วนโดยอาศัยเงินทั้งในงบประมาณและเงินกู้ที่ต้องจัดหามาเฉพาะกิจ ซึ่งจะกลายเป็นหนี้สาธารณะผูกพันต่อไป

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ขอเรียนว่า ในการที่ กสทช. จะพิจารณาลดค่าตอบแทนต่างๆ ตามสัญญาให้แก่ผู้ประกอบการโทรคมนาคม ขอให้พิจารณาถึงปัจจัยที่กล่าวในเบื้องต้น โดยคำนึงถึงลำดับความสำคัญและความจำเป็นของทุกๆ ฝ่าย และความช่วยเหลือที่ธุรกิจเอสเอ็มอีได้รับจากรัฐบาล ที่สำคัญคือความคุ้มค่าและประโยชน์ที่ประชาชนและ กสทช. พึงได้รับ ไม่เพียงแต่ผลประโยชน์ของผู้ให้บริการเท่านั้น

ทั้งนี้ขอความกรุณา กสทช. เปิดเผยให้สาธารณชนได้รับทราบอย่างครบถ้วน โปร่งใส ถึงข้อมูลเกี่ยวกับผลประโยชน์ที่ กสทช. ให้การช่วยเหลือไปแล้ว และหากมีการพิจารณาเพิ่มเติมตามที่ขอมา ได้ใช้ข้อมูลใดประกอบการพิจารณาและผลการพิจารณาตามที่ผู้ให้บริการขอมา เช่น ระยะเวลา ประเภทและมูลค่าของผลประโยชน์ที่ผู้ประกอบการแต่ละรายได้รับ พร้อมแสดงข้อมูลที่บ่งบอกถึงประโยชน์ที่ประชาชนและ กสทช. จะได้รับอย่างชัดเจน ทั้งนี้เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับหน่วยงานอื่นๆ ต่อไป”

ก่อนหน้านี้ทาง กสทช. ได้ชะลอการชำระค่าธรรมเนียมรายปีให้ผู้ให้บริการโทรคมนาคมออกไปจนถึงวันที่ 15 ส.ค.2563 เพื่อช่วยลดผลกระทบจากโควิด-19 แล้ว แต่ล่าสุดผู้ให้บริการโทรคมนาคมอ้างว่ายังไม่เพียงพอ โดยได้เข้ายื่นหนังสือถึงฐากร เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2563 ขอให้ กสทช. พิจารณา และออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม ทั้งยกเว้นค่าธรรมเนียมที่ต้องชำระเป็นคราวๆ ปรับลดค่าธรรมเนียมที่ต้องชำระรายปี และขอชะลอการจัดระเบียบสายสื่อสาร เพื่อไม่สร้างภาระให้ผู้ประกอบการ ซึ่งทาง กสทช. จะเสนอให้อนุกรรมการกลั่นกรองด้านโทรคมนาคมพิจารณา เพื่อเสนอบอร์ดต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากรับยืนหนังสือได้ไม่นาน กสทช. แจ้งว่า สำนักงาน กสทช. ได้นำรายงานผลการดำเนินมาตรการจัดให้มีอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์เคลื่อนที่ฟรี 10 GB และ ปรับเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ประจำที่เป็น 100 Mbps เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนใช้บริการด้านโทรคมนาคมในการทำงานที่บ้านและบรรเทาผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ขึ้นเผยแพร่บนเว็บไซต์สำนักงาน กสทช. www.http://nbtc.go.th โดยสื่อมวลชน และประชาชนสามารถเข้าไปอ่านได้ตามลิงก์ http://nbtc.go.th/News/Information/45415.aspx หาก มีข้อสงสัย หรือข้อเสนอแนะสามารถโทรศัพท์เข้ามาสอบถามได้ที่คอนเซ็นเตอร์สำนักงาน กสทช. โทร. 1200 ฟรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท