อัยการยังไม่ฟ้อง ‘นิรนาม’ คดียังไม่จบ

อัยการยังไม่สั่งฟ้องคดี พ.ร.บ. คอมฯ กับ ‘นิรนาม’ คดียังไม่จบ ทนายสิทธิฯ เผยยังอาจถูกออกหมายเรียกได้อีก เพราะคดีมีอายุความ 10 ปี

4 มิ.ย. 2563  เวลา 09.00 น. ที่ศาลจังหวัดพัทยา มีนัดฟังคำสั่งอัยการในคดีของเจ้าของบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ใช้ชื่อ 'นิรนาม_' (@ssj_2475) แต่อัยการยังไม่มีคำสั่งฟ้องในคดีนี้ จนครบกำหนดระยะเวลาฝากขังแล้ว ซึ่งนัดครั้งนี้เลื่อนมาจากนัดครั้งวันที่ 8 เม.ย. 2563

ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งว่า  ในวันนี้ อัยการยังไม่มีคำสั่งฟ้องตามกำหนด เนื่องจากเกินกำหนดระยะเวลาฝากขัง 48 วัน (4 ผัด) ดังนั้น ผู้ต้องหาจึงสามารถทำเรื่องนำเงินประกันคืนได้  

ภาวิณีกล่าวต่อว่า คดีนี้ยังไม่ได้สิ้นสุดลง เนื่องจากคดี พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์มีอายุความ 10 ปี ซึ่งในระหว่างนี้ หากอัยการจะสั่งฟ้อง ตำรวจสามารถออกหมายเรียกมาฟังคำสั่งฟ้องที่ศาลอีกได้

เมื่อผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์นิรนาม_ ถึงความเครียดและผลกระทบหลังจากดำเนินคดี เขาตอบว่า 

“สำหรับเรื่องความเครียดก็มีบ้าง เพราะเป็นคดีแรกที่เจอในชีวิต อายุตอนนี้ก็ 20 ก็มีเครียดบ้างเป็นธรรมดา แต่เราไม่ได้ฆ่าใครตาย เราเพียงแค่คิดไม่เหมือนเขา ส่วนเรื่องผลกระทบ ส่วนตัวผมไม่ได้อะไรมากนะ แต่ก็คิดว่าข้อกล่าวหา พ.ร.บ.คอมฯ วงเล็บสาม ที่ว่าเกี่ยวกับความมั่นคงนั้นมันค่อนข้างร้ายแรงเกินไปมาก ๆ  ที่กระทบคงเป็นที่บ้านมากกว่า เพราะเป็นลูกคนเดียวที่บ้านเขาก็ค่อนข้างห่วงพอสมควร”

เขาได้ฝากกลอนทิ้งท้ายหลังให้สัมภาษณ์ว่า

“ในวันที่มืดมนที่สุด               แสงสว่างก็ยังคงมี

ดวงจิตอันเปราะบางดวงนี้      จะมิยอมถูกทำลาย

ยังคงเฝ้ารอคอย              จนถึงวันที่จะมีสิทธิเสรี..”

นิรนาม_ (@ssj_2475)

4 มิ.ย. 63

เจ้าของบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ ‘นิรนาม_’ เป็นเด็กหนุ่มอายุ 20 ปี อาศัยอยู่ใน จ.ชลบุรี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นห้องพัก และพาตัวไปยัง สภ.เมืองพัทยา โดยไม่มีหมายจับ ตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ.2563 ก่อนถูกแจ้งข้อกล่าวหา ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เนื่องจากโพสต์ภาพและข้อความเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ ในรัชกาลที่ 10 เขาถูกคุมขังในเรือนจำเป็นเวลา 5 วัน 4 คืน และได้รับการประกันตัวหลังจากการยื่นประกันครั้งที่สามในศาลชั้นอุทธรณ์ เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ด้วยหลักทรัพย์ 2 แสนบาท

ทั้งนี้ คดีของนิรนามเป็นที่จับตามองกันมากจากคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใช้โซเชียลมีเดีย อาทิ เฟสบุ๊คและทวิตเตอร์ ซึ่งในวันที่ 20 ก.พ. 2563 #Saveนิรนาม ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับหนึ่ง และในวันที่ 24 ก.พ. 2563 #Freeนิรนาม ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับหนึ่ง และคืนก่อนวันรายงานตัว (3 มิ.ย. 63) ชาวทวิตเตอร์เริ่มใช้ #นิรนามต้องได้กลับมา  

เพจ ‘ในนามของความสงบเรียบร้อย’ เรื่องยอดบัญชี "กองทุนนิรนาม"นั้น ได้มีการอัพเดทในวันที่ 2 มิ.ย. 2563 ยอดเงินล่าสุด 1,472,695.16 บาท โดยนำไปประกันตัว "นิรนาม" 2 แสนบาทและมอบให้คุณพ่อของนิรนามเป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับคดีความ 10,000 บาท ส่วนที่เหลือยังไม่มีการเบิกจ่ายใดๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิรนาม_' ถูกจับคดีพ.ร.บ.คอมฯ เหตุทวิตเกี่ยวกับ ร.10 ศาลไม่ให้ประกัน อ้างเป็นเรื่องร้ายแรง

คุยกับนิรนาม_เด็กหนุ่มอายุยี่สิบคิดอะไร?

ศาลอุทธรณ์ภาค 2 ให้ประกันตัว 'นิรนาม_' แล้ว ขณะที่ #Freeนิรนาม ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท