อนุสรณ์จอมพล ป. หายไปจากพื้นที่ทหารแต่ยังมีที่ทางในโรงเรียน

หลังสิ่งของ สิ่งก่อสร้าง กระทั่งชื่อสถานที่เกี่ยวกับคณะราษฎร และการปฏิวัติ 2475 ทยอยสูญหายไปอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นหมุดคณะราษฎร อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ หรืออนุสาวรีย์ปราบกบฎ และชื่อค่ายพหลโยธิน เป็นต้น

อนุสรณ์เกี่ยวกับจอมพล ป. พิบูลสงคราม อดีตนายกรัฐมนตรี หนึ่งในสมาชิกรุ่นก่อตั้งของคณะราษฎร ผู้เปลี่ยนแปลงการปกครองปี 2475 เป็นอีกสิ่งที่ถูกทำให้หายไปอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ของกองทัพและกระทรวงกลาโหม ได้แก่

  • อนุสาวรีย์จอมพล ป. พิบูลสงคราม ที่วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันการศึกษาและการวิจัยระดับสูงของกระทรวงกลาโหม ถูกเคลื่อนย้ายหายไปเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2563
  • บ้านจอมพล ป. พิบูลสงคราม พิพิธภัณฑ์ในความดูแลของมณฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งรายมหาราช จ.เชียงราย ถูกเปลี่ยนป้ายชื่อเป็น “ศูนย์การเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์” เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2563
  • ป้ายชื่อ "สนามกอล์ฟจอมพล ป." ที่ มณฑลทหารบกที่ 13 จ.ลพบุรี ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “ศูนย์พัฒนากีฬา" เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2563
  • และการเปลี่ยนแปลงชื่อกองพลทหารปืนใหญ่ จ.ลพบุรี จาก "ค่ายพิบูลสงคราม “ เป็น "ค่ายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง" หรือชื่อย่อว่า “ค่ายสิริกิติ์" ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563

กระแสความเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้มีผู้กังวลว่า สัญลักษณ์หรือสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับคณะราษฎรอาจจะถูกทำให้สูญหายเพิ่มขึ้น จนมีข่าวลือช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2563 ว่าอนุสาวรีย์จอมพล ป. พิบูลสงคราม ที่โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์หายไป

จากการตรวจสอบเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2563 พบว่าอนุสาวรีย์จอมพล ป. พิบูลสงคราม ที่โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ยังคงตั้งอยู่ที่บริเวณทางเข้า แต่มีพื้นที่เตรียมก่อสร้างบริเวณสระน้ำของโรงเรียนด้านหลังอนุสาวรีย์

อนุสาวรีย์ จอมพล ป. พิบูลสงคราม โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ ถ่ายเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2563 เวลา 16.00 น.

เช่นเดียวกับอนุสาวรีย์จอมพล ป. พิบูลสงคราม ที่โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ ยังคงมองเห็นได้ชัดเจนจากประตูทางเข้า

อนุสาวรีย์จอมพล ป. พิบูลสงคราม ณ โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์ ถ่ายเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2563 เวลา 18.30 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท