Skip to main content
sharethis

คนทำงานในญี่ปุ่น พยายามเลี่ยงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะท่ามกลางการระบาดของโรค COVID-19 ด้วยการหันไปใช้จักรยานแทน แต่บางบริษัทมีกฎระเบียบห้ามพนักงานปั่นจักรยานมาทำงาน เนื่องจากความกังวลเรื่องอุบัติเหตุ


ที่มาภาพประกอบ: sugus. (CC BY-NC-ND 2.0)

5 มิ.ย. 2563 คนทำงานจำนวนมากในญี่ปุ่น พยายามเลี่ยงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะท่ามกลางการระบาดของโรค COVID-19 โดยหันไปใช้จักรยานเป็นเครื่องมือในการเดินทางในโตเกียวและในเขตเมืองอื่น ๆ

สื่อ NHK ได้สอบถาม ทามากิ เค็นทาโร พนักงานบริษัทด้านสุขภาพในกรุงโตเกียว วัย 56 ปี เขาระยุว่านับตั้งแต่ที่บริษัทของเขาเริ่มอนุญาตให้พนักงานเดินทางมาทำงานโดยใช้จักรยานเมื่อเดือน มี.ค. เขาก็หยุดใช้บริการรถไฟ ทุกวันนี้เขาปั่นจักรยานจากบ้านมายังสำนักงาน ระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 50 นาที

เค็นทาโร ยังระบุด้วยว่าการโดยสารรถไฟในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนตอนเช้ากลายเป็นเรื่องน่ากลัวไปแล้ว แต่เมื่อเขาปั่นจักรยาน เขาก็ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการสัมผัสที่เสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 ทั้งนี้นายจ้างของเขาอนุญาตให้พนักงานเดินทางมาทำงานโดยใช้จักรยานได้ถ้ามีประกันภัยคุ้มครอง และก็ยังจัดทำที่จอดจักรยานไว้ในบริเวณที่จอดรถยนต์ของบริษัทด้วย

อย่างไรก็ตามพบว่าอีกหลายบริษัท ไม่ได้สนับสนุนการปั่นจักรยานไปทำงาน พนักงานหญิงบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในโตเกียววัย 20 ปี รายหนึ่งระบุกับ NHK กล่าวว่านายจ้างของเธอปฏิเสธคำขอการเดินทางมาทำงานด้วยการปั่นจักรยาน โดยบริษัทของเธอให้เหตุผลว่าการปั่นจักรยานมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าการใช้ขนส่งสาธารณะอย่างรถโดยสารหรือรถไฟ

แต่เธอกระนั้น เธอเริ่มปั่นจักรยานในเดือน เม.ย. โดยไม่แจ้งกับบริษัท เพราะเธอต้องการหลีกเลี่ยงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะเนื่องจากมีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ COVID-19 เธอเสริมว่าเพื่อนร่วมงานของเธอบางคนกำลังทำแบบเดียวกัน

Works Human Intelligence บริษัทด้านไอทีในกรุงโตเกียว ได้สำรวจความคิดเห็นของบริษัท 146 แห่ง ร้อยละ 26 ระบุว่าได้ 'รับรองเป็นบางส่วน' หรือ 'รับรองอย่างเต็มที่' ให้พนักงานของตนเดินทางมาทำงานโดยใช้จักรยานเมื่อเดือน ก.พ. 2563 สัดส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 46 จากจำนวนบริษัทที่ตอบแบบสอบถาม 127 แห่งเมื่อเดือน เม.ย. 2563 และเพิ่มเป็นร้อยละ 64 จากบริษัทที่ตอบแบบสอบถาม 152 แห่งเมื่อเดือน พ.ค. 2563

ที่มาเรียบเรียงจาก
Bike commuters increase in Tokyo, other cities (NHK Word-Japan, 3 June 2020)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net