Skip to main content
sharethis

ประมวลสถานการณ์เพิ่มเติมหลัง 'วันเฉลิม' ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยถูกอุ้มหายที่กัมพูชา

  • สนท.จัดกิกจรรม 'ทวงความเป็นธรรมให้วันเฉลิมและผู้ลี้ภัยทุกคน #saveวันเฉลิม' คุกเข่า วางดอกไม้ อ่านรายชื่อผู้ถูกอุ้มหาย
  • อดีตเพื่อนร่วมงานเผย 3 วันก่อนเจ้าตัวแชทบอก 'รู้สึกไม่ปลอดภัย' พร้อมให้ลบสิ่งที่คุยกัน
  • พี่สาวหวังน้องยังมีชีวิต เผย UN เตรียมส่งเรื่องสำนักงานใหญ่
  • แอมเนสตี้ฯ จี้กัมพูชาตามหาตัว
  • สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาฯ แถลง 3 ข้อต่อรัฐไทย
  • 'กาฬสินธุ์' พบป้ายตามหา
  • #saveวันเฉลิม และ #RIPวันเฉลิม ติดเทรนด์ในทวิตเตอร์อย่างต่อเนื่อง 2 วันแล้ว

 

5 มิ.ย.2563 จากกรณี วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อายุ 37 ปี ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยที่พักอาศัยอยู่ประเทศกัมพูชาถูกอุ้มหายตัวไปจากหน้าคอนโดที่กรุงพนมเปญ ช่วงเย็นวานนี้ (4 มิ.ย.63)ขณะเดินลงมาซื้อลูกชิ้นปิ้งหน้าคอนโดนั้น สร้างปรากฏการณ์เคลื่อนไหวเรียกร้องการหาตัวเขา พร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์ดังกล่าวจำนวนมาก #saveวันเฉลิม และ #RIPวันเฉลิม ติดเทรนด์ในทวิตเตอร์อย่างต่อเนื่อง 2 วันแล้ว

คุกเข่า วางดอกไม้ อ่านรายชื่อผู้ถูกอุ้มหาย

วันนี้ (5 มิ.ย.63) มีความเหลื่อนไหวในพื้นที่จริง เช่น  เครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาเคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (คนป.) ยื่นจดหมายเปิดผนึกเรื่อง ขอให้ติดตามตรวจสอบการบังคับให้หายสาบสูญของผู้ลี้ภัยชาวไทยในต่างประเทศ ที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่สหประชาชาติ หรือช่วงเย็นสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.)จัดกิจกรรม 'ทวงความเป็นธรรมให้วันเฉลิมและผู้ลี้ภัยทุกคน #saveวันเฉลิม' ที่บริเวณSkywalk หน้าหอศิลป์ กทม. เป็นต้น

โดย 17.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณSkywalk หน้าหอศิลป์ กทม. สนท. เริ่มจัดกิจกรรมดังกล่าวมีผู้ร่วมราว 70 คน จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธาน สนท. อ่านรายชื่อของผู้ที่ถูกอุ้มหายโดยรัฐไทยกว่า 80 คน เช่น หะยีสุหลง เตียง ศิริขันธ์ บิลลี่ พอละจี สมชาย นีละไพจิตร สยาม ธีรวุฒิ สุรชัย แซ่ด่าน โกตี๋ และวันเฉลิม เป็นต้น

พริษฐ์ ชิวารักษ์ เพนกวิน กล่าวถึงสามประเด็น เขาเล่าในฐานะคนรู้จักกันที่เคยไปเจอวันเฉลิมกินข้าวร่วมกันที่คอนโดที่วันเฉลิมถูกลักพาตัว พร้อมกล่าวด้วยว่า หากเกิดมีการลักพาตัวกันเกิดขึ้นในวันที่ตนอยู่ด้วยตัวเขาก็คงไม่ได้มายืนพูดอยู่ตรงนี้ สอง เขาไม่ใช่คนแรกและคนเดียว ที่สูญหายเพราะความฉ้อฉลของรัฐ ยังมีอีกหลายคนที่ต้องลี้ภัยเพราะกฎหมายบางมาตราและระบอบการเมืองที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และสาม ตั้งแต่ 2475 เตียง ศิริขันธ์ ครูครอง จันดาวงศ์ จิตร ภูมิศักดิ์ และคนเสื้อแดง สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ทำไมมีแต่ฝ่ายประชาธิปไตยต้องเจ็บตายหนีไปต่างประเทศ ทำไมมีแต่พวกเราที่เจ็บที่ตาย

จากนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ร่วมกิจกรรม ร่วมถึงผู้ลี้ภัยในต่างประเทศต่างร่วมกล่าวรำลึกถึงวันเฉลิมทั้งมิตรภาพที่มีต่อกันและความช่วยเหลือที่วันเฉลิมให้ และการต่อสู้กับรัฐบาลเผด็จการร่วมกันแม้ว่าตัวเขาจะอยู่ต่างประเทศ จากนั้นผู้ร่วมกิจกรรมวางดอกไม้และร่วมกันร้องเพลงแสงแห่งศรัทธา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างจัดกิจกรรมนี้ ตำรวจ อ่านประกาศตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมขู่ด้วยว่าหากผู้ร่วมกิจกรรม ไม่ยื่นห่างกัน จะจับกุมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขณะที่กลุ่มกิจกรรมได้ตะโกน "save วันเฉลิม"

อดีตเพื่อนร่วมงานเผย 3 วันก่อนเจ้าตัวแชทบอก 'รู้สึกไม่ปลอดภัย' พร้อมให้ลบสิ่งที่คุยกัน

อดีตเพื่อนร่วมงานวันเฉลิมกล่าวว่า เมื่อ 3 วันที่แล้ว วันเฉลิมทักมาบอกตนให้ลบแชทที่คุยกัน วันเฉลิมไม่อยากให้ตนไปเกี่ยวข้องกัน วันเฉลิมรู้สึกไม่ปลอดภัยก็เลยจะให้ลบแชทตรงนี้

“ผมขอยืนยันว่าต้า(วันเฉลิม)ไม่ใช่คนที่จะอาฆาตมาดร้ายใคร สิ่งที่เขาพูดออกมาเป็นการตกผลึกทางความคิดของเขา เขาอยากให้มันมีการเปลี่ยนแปลง แต่ก็ไม่ถึงกับว่าต้องเอาให้ได้ เขาเป็นคนที่รู้จักปรับตัวให้เข้ากับระบบไหนก็ได้ เขาเตือนผมว่าต้องปรับตัวหน่อย เรียนรู้ที่จะกล้าปรับตัว” อดีตเพื่อนร่วมงานวันเฉลิมกล่าว

พี่สาวหวังน้องยังมีชีวิต เผย UN เตรียมส่งเรื่องสำนักงานใหญ่

ข่าวสดออนไลน์ สัมภาษณ์ "เจน สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" พี่สาวของ วันเฉลิม หลังจากการหายตัวไปของน้องชาย ใกล้ครบ 24 ชั่วโมง และยังมีความหวังว่า น้องชายของตน คงจะยังมีชีวิตอยู่ และหวังว่าจะได้พบเจอกันอีกครั้ง

สิตานัน กล่าวด้วยว่า ตนนึกว่า วันเฉลิม ประสบอุบัติเหตุ โดนรถชน เพราะตอนที่วันเฉลิม คุยกับตน วันเฉลิมยืนซื้อลูกชิ้นหน้าที่พัก ยังไม่คิดว่าจะโดยอุ้มด้วยซ้ำ ต่อมามีคนมาบอกตนว่าวันเฉลิมโดนอุ้ม ตนถึงได้รู้ และต่อจากนั้นจึงพยายามติดต่อทุกทาง เพื่อหาทางช่วยน้องชาย โดยตอนนี้ที่ไปทำแล้ว ก็คือการแจ้งความกับทางการกัมพูชา ว่ามีเหตุเกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้ ทางสหประชาชาติ (UN) ก็ได้ติดต่อมาทางตนโดยตรง และกำลังเตรียมเรื่องอย่างเร่งด่วน เพื่อส่งไปทำสำนักงานใหญ่ของ UN กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

นอกจากนี้ยังมีการออกมาแสดงจุดยืนแถลงข้อเรียกร้อง ซึ่งประชาไทจะประมวลมาดังนี้

แอมเนสตี้ฯ จี้กัมพูชาตามหาตัว

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล แถลงขอให้ทางกัมพูชาดำเนินการสืบสวนการหายตัวไปของ วันเฉลิม และตามหาตัวเขาอย่างเร่งด่วนเพื่อให้แน่ใจว่าเขาปลอดภัย หากพบตัวเขา ต้องไม่ส่งกลับประเทศไทย เพราะเสี่ยงที่จะอันตราย หากเขาอยู่ในการควบคุมตัวของรัฐ ขอให้เป็นสถานที่ควบคุมตัวอย่างเป็นทางการ และต้องสามารถติดต่อทนายความอิสระและครอบครัวได้ทันที

เดวิด กริฟฟิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเลขาธิการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลแถลงว่า ทางการกัมพูชาต้องเร่งสืบสวนต่อข้อกล่าวหาที่ว่า วันเฉลิมถูกลักพาตัว และต้องสืบให้ทราบว่าเขาอยู่ที่ใด ส่วนทางการไทยต้องยืนยันว่าวันเฉลิมถูกจับตามคำร้องขอของตนหรือไม่

“จนกว่าจะมีข้อมูลที่ชัดเจนกว่านี้ ทางการกัมพูชาต้องดำเนินการเรื่องนี้โดยด่วนที่สุด หากพบตัวเขา ต้องไม่ส่งตัวกลับประเทศไทย เนื่องจากเสี่ยงที่จะถูกประหัตประหาร 

“หากวันเฉลิมถูกควบคุมตัวอยู่ ทางการกัมพูชาต้องยืนยันว่า เขาอยู่ในการควบคุมของทหารหรือตำรวจ หากเขาอยู่ภายใต้การควบคุมตัวของรัฐ เราขอให้ทางการประกันว่า ได้มีการควบคุมตัวเขาในสถานที่ควบคุมตัวอย่างเป็นทางการ และอนุญาตให้เขาสามารถติดต่อทนายความอิสระ เข้าถึงบริการทางการแพทย์และติดต่อครอบครัวได้ทันที

“นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พลเมืองไทยหายตัวไป หลังแสดงความเห็นทางการเมือง วันเฉลิมมักแสดงความเห็นผ่านโซเชียลมีเดีย การหายตัวไปอย่างกะทันหันของเขาในเหตุการณ์ที่รุนแรง เป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างยิ่ง” ผู้อำนวยการ สำนักงานเลขาธิการ แอมเนสตี้ฯ แถลง

สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาฯ แถลง 3 ข้อต่อรัฐไทย

สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้รัฐไทยต้องอำนวยความยุติธรรมให้แก่เหยื่อและครอบครัวผู้ถูกอุ้มหาย  ผลักดันให้มีกระบวนการทางกฎหมายเพื่อป้องกันและปราบปรามการอุ้มหาย โดยการเร่งพิจารณาผ่านร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและบังคับบุคคลให้สูญหายฯ รวมทั้งต้องให้สัตยาบันรับรองอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บุคคลสูญหายฯ โดยเร็ว

โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

แถลงการณ์สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรณีอุ้มหาย “วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์”

สืบเนื่องจากเมื่อที่ 4 มิถุนายน 2563 เวลา 17.54 น. “วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” นักเคลื่อนไหวและผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทย ถูกอุ้มหายขึ้นรถยนต์ไปจากบริเวณหน้าคอนโดที่พักอาศัยในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยกลุ่มผู้ก่อเหตุที่ถือครองอาวุธปืน

“การอุ้มหาย” คืออาชญากรรมที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงอันถูกใช้เป็นเครื่องมือกำจัดผู้เห็นต่างทางการเมืองในรัฐเผด็จการอำนาจนิยม แต่เป็นที่น่าประหลาดใจที่เหตุการณ์การอุ้มหายได้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในรัฐไทยที่อ้างว่าปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ดังเช่นกรณีของ “สมชาย นีละไพจิตร” ทนายความนักสิทธิมนุษยชนที่สูญหายไปเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2547 หลังจากให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายในคดีละเมิดสิทธิมนุษยชนแก่ประชาชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือกรณี “สยาม ธีรวุฒิ” นักเคลื่อนไหวและนักจัดรายการวิทยุใต้ดินที่ได้หายตัวไปเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2562 ขณะลี้ภัยอยู่ที่ประเทศเวียดนาม และอีกกว่า 80 กรณีที่ยังไม่คลี่คลาย

ที่ผ่านมา รัฐไทยแสดงให้เห็นถึงความเพิกเฉยที่จะอำนวยความยุติธรรมให้แก่เหยื่อผู้ถูกอุ้มหายและบรรดาครอบครัวของเหยื่อมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง “วัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิด” (impunity) ที่ไม่พยายามหาตัวผู้กระทำความผิดที่แท้จริงมาลงโทษ การไม่ให้สัตยาบันรับรองอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2553 รวมถึงการถอนร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหายฯ

สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะองค์กรที่ยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน จึงขอเรียกร้องให้รัฐไทยดำเนินการดังข้อเรียกร้องต่อไปนี้

1. รัฐไทยต้องอำนวยความยุติธรรมให้แก่เหยื่อและครอบครัวผู้ถูกอุ้มหาย ไม่ว่าจะเป็นการช่วยติดตามหาตัวผู้ถูกอุ้มหาย การเยียวยาครอบครัวของเหยื่อ รวมถึงดำเนินการสอบสวนคดีเพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมารับโทษตามกฎหมาย

2. รัฐไทยต้องผลักดันให้มีกระบวนการทางกฎหมายเพื่อป้องกันและปราบปรามการอุ้มหาย โดยการเร่งพิจารณาผ่านร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและบังคับบุคคลให้สูญหายฯ

3. รัฐไทยต้องให้สัตยาบันรับรองอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บุคคลสูญหายฯ โดยเร็ว

อย่าให้ชีวิตที่มีคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ถูกกระทำเยี่ยงเศษฝุ่นที่พัดปลิวไปตามลมแห่งอำนาจ อยุติธรรม เพียงเพราะเรื่อง “ความเห็นต่างทางการเมือง”

สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
5 มิถุนายน 2563

'กาฬสินธุ์' พบป้ายตามหา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า เพจ 'แนวร่วมนิสิตมมส.เพื่อประชาธิปไตย - MSU Democracy Front' พื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์มีการรายงานพบเห็นป้ายโปสเตอร์​ข้อความพร้อมรูปภาพของ วันเฉลิม  ​ในป้ายมีข้อความว่า
"อุ้มเขาทำไม ? Missing วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์​สิทธิ์ อายุ 37 ปี ชาวอุบลฯ​ ถูกอุ้มหายที่พนมเปญ ขณะลี้ภัยทางการเมือง" ​ซึ่งป้ายดังกล่าวติดอยู่ตามบริเวณ​ริมถนน​เลี่ยงเมืองจังหวัด​กาฬสินธุ์ซึ่ง​เป็นถนนสายหลัก​เข้าสู่ตัวจังหวัด​

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net