'กลุ่มอนุรักษ์ป่าบุญเรือง' รับรับรางวัลสิ่งแวดล้อม Equator Prize จาก UNDP

 

5 มิ.ย.2563 ศูนย์วนศาสตร์ชุมชนเพื่อคนกับป่า ประเทศไทย หรือ รีคอฟ แจ้งว่า วันนี้(5 มิ.ย.63) กลุ่มป่าชุมชนจากภาคเหนือของประเทศไทยได้รับรางวัล Equator Prize จากสำนักงานใหญ่ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP)

กลุ่มอนุรักษ์ป่าบุญเรืองจากหมู่บ้านบุญเรืองได้ประสบความสำเร็จในการณรงค์และผลักดันให้ภาครัฐยอมรับการอนุรักษ์ป่าชุ่มน้ำที่ใหญ่ที่สุดในลุ่มน้ำอิงและทบทวนแผนการพัฒนาพื้นที่เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ  ความสำเร็จครั้งสำคัญดังกล่าวเกิดขึ้นได้จากการสนับสนุน การรณรงค์และการพูดคุยเจรจา กลุ่มอนุรักษ์ป่าบุญเรืองได้ริเริ่มการอนุรักษณ์ป่าชุมชนที่ประสบความสำเร็จในการปกป้องและดูแลความหลากหลายทางชีวภาพ การจัดเก็บคาร์บอน การเป็นแหล่งอาหารและวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างยั่งยืน พร้อมทั้งทำให้ชุมชนยังรักษาอัตลักษณ์และวัฒนธรรมของตนไว้ควบคู่กันไป

กลุ่มอนุรักษ์ป่าบุญเรืองได้รับการสนับสนุนจาก RECOFTC ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศพร้อมทั้งได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายท้องถิ่นและทุนสนับสนุนหลักจากสหภาพยุโรป

“สหภาพยุโรปขอแสดงความยินดีกับกลุ่มอนุรักษ์ป่าบ้านบุญเรืองและชาวบ้านบุญเรืองที่ร่วมแสดงพลังในการแก้ปัญหาต่างๆ ด้วยวิถีทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความยากจน และปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง ความมุ่งมั่นไม่ย่อท้อของชุมชนในการต่อสู้เพื่อสิทธิและสิ่งแวดล้อมของตนเอง ได้ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับพวกเราทุกคนเป็นอย่างมาก” เปียร์ก้า ตาปิโอลา เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย กล่าว

สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติจะมอบรางวัล Equator Prize พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 10,000 ดอลล่าห์สหรัฐ รางวัลนี้จะคัดเลือกและมอบให้กับชุมชนท้องถิ่นจากทั่วโลกทุกๆสองปี โดยคัดเลือกจากความพยายามและอุทิศตนของชุมชนที่โดดเด่นเพื่อช่วยบรรเทาความยากจนผ่านการอนุรักษ์และปกป้องดูแลความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืนในชุมชน ซึ่งถือเป็นพื้นฐานของการสร้างชุมชนให้ยั่งยืนและมั่นคง อีกทั้งเป็นการวางรากฐานเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs)และเอาชนะวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วย

ปีนี้สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติได้คัดเลือกผู้ได้รับรางวัล 10 ชุมชน จากกว่า 600 ชุมชนที่ได้รับการเสนอจากทั้งหมด 127 ประเทศทั่วโลก และจะมีการมอบรางวัลแก่ตัวแทนชุมชน ณ งานกาล่าเฉลิมฉลอง วันที่ 24 กันยายน ที่กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

“รางวัลนี้แสดงให้เห็นถึงพลังและองค์ความรู้ของชุมชนท้องถิ่นที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนอันจะเป็นตัวอย่างที่มีประโยชน์ต่อทุกสังคม นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ให้การสนับสนุนชุมชนบุญเรืองและ RECOFTC ตั้งใจที่จะแบ่งปันประสบการณ์นี้กับชุมชนอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนี้ ที่พยายามปกป้องภูมิทัศน์ทางธรรมชาติอันมีค่า ซึ่งเป็นบ้านของพวกเขา” เดวิด แกนซ์ ผู้อำนวยการบริหาร RECOFTC กล่าว 

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2558 ชาวบ้านชุมชนบุญเรืองได้รวมกลุ่มเป็นทางการและมีปฏิบัติการร่วมอย่างเป็นรูปธรรมโดยได้จัดตั้งกลุ่มอนุรักษ์ป่าบุญเรืองเพื่อสนับสนุนและสร้างกองทุนเพื่อการคุ้มครองป่าชุ่มน้ำที่ครอบคลุมพื้นที่ 3,018 ไร่ พื้นที่ชุ่มน้ำนี้เป็นรากฐานการดำรงชีวิตและวัฒนธรรมของพวกเขา พื้นที่ชุ่มน้ำตั้งในลุ่มน้ำอิงซึ่งมีความยาว 260 กิโลเมตรโดยไหลจากจังหวัดพะเยาไปยังจังหวัดเชียงรายทางภาคเหนือของประเทศไทยและไหลต่อไปยังแม่น้ำโขง ชุมชนนี้สร้างรายได้จากการจัดการประมงท้องถิ่นในพื้นที่ชุ่มน้ำ และจะนำรายได้ส่วนหนึ่งแบ่งเข้ากองทุนหมู่บ้านเป็นประจำทุกปีเพื่อการอนุรักษ์และบำรุงรักษาพื้นที่ชุ่มน้ำนี้ให้สืบต่อไป

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท