เผย กมธ.ศึกษาแก้ รธน. เสียงข้างมาก เห็นด้วยแก้ไขที่มาองค์กรอิสระ

ประธาน กมธ.วิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์แก้ไขรัฐธรรมนูญ เผยกรรมาธิการเสียงข้างมากเห็นด้วยแก้ไขที่มาผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ พร้อมขยายการทำงานอีก 90 วัน 

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 สภาผู้แทนราษฎร

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2563 เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่าหลังจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้คณะกรรมาธิการต้องหยุดการทำงาน จึงจำเป็นต้องขยายเวลาออกไปอีกไม่เกิน 90 วัน ส่วนการประชุมวันนี้ เป็นเรื่องขององค์กรอิสระ ซึ่งกรรมาธิการเสียงข้างมากเห็นว่ารัฐธรรมนูญมีข้อบกพร่องต้องปรับปรุงทั้งในส่วนคุณสมบัติของผู้มีอำนาจหน้าที่ในการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระต่าง ๆ คุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งและกระบวนการสรรหาซึ่งต้องได้รับการแก้ไข นอกจากนี้ในส่วนของการเปิดรับฟังความคิดเห็น ได้มอบหมายคณะอนุกรรรมาธิการที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ

ด้านนายสุทิน คลังแสง โฆษกกรรมาธิการวิสามัญฯ กล่าวว่าคณะกรรมาธิการยังเห็นตรงกันในเรื่องขององค์กรอิสระที่ขาดกระบวนการตรวจสอบ ทั้งที่มีความสำคัญและมีผลกระทบต่อสังคมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นศาลรัฐธรรมนูญ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะต้องมีการออกแบบกระบวนการตรวจสอบ ให้เกิดการถ่วงดุลอำนาจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท