ชาวบ้านร้องเรียนอุทยานแห่งชาติเขาแหลมประกาศที่ทับซ้อน 4,000 ครัวเรือนเดือนร้อน

โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาที่ดินฯ สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องร้องเรียนจากตัวแทนชาวบ้าน อ.สังขละบุรี และ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ขอช่วยแก้ไขปัญหาข้อพิพาท กรณีอุทยานแห่งชาติเขาแหลมประกาศที่ทับซ้อน ส่งผล 4,000 ครัวเรือนได้รับความเดือนร้อน

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2563 ว่านายจตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) พิจารณาศึกษาปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากนายสุวรรณ บัวโรย เลขานุการคณะอนุกรรมาธิการศึกษากระบวนการยุติธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับปัญหาข่มขืน สภาผู้แทนราษฎร ที่นำตัวแทนชาวบ้านจาก อ.สังขละบุรี และอำเภอผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เข้ายื่นหนังสือถึงประธานคณะ กมธ. ขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาข้อพิพาท กรณีอุทยานแห่งชาติเขาแหลมประกาศที่ทับซ้อนนิคมสังขละบุรีและทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

โดยปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวกว่า 4,000 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบเนื่องจากเจ้าหน้าที่อุทยานใช้กฎหมายเข้าจับกุม ฐานบุกรุกอุทยาน ทั้งนี้ประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนได้เข้าร้องเรียกขอความเป็นธรรมต่อหน่วยงานภาครัฐมากว่า 29 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2534 เป็นต้นมา แต่จนถึงปัจถบันยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าให้ความช่วยเหลือ จึงต้องการเรียกร้องให้ คณะกรรมาธิการช่วยแก้ไขปัญหา เพื่อขอเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกินตามที่มีพระราชกฤษฏีกาจัดตั้งนิคมสังขละบุรีและทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท