เครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงฯ เรียกร้องสื่อนำเสนอข่าว 'วันเฉลิม-ผู้ลี้ภัย' อย่างต่อเนื่อง

เครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม เรียกร้องสื่อนำเสนอข่าว 'วันเฉลิม-ผู้ลี้ภัย' อย่างต่อเนื่อง และรัฐไม่มีสิทธิแทรกแซงเสรีภาพในการนำเสนอข่าวสาร - คณะก้าวหน้า จ.น่าน โพสต์โซเชียล #ตามหาความจริง #saveวันเฉลิม - โคราช จัดกิจกรรมรวมตัว 'ทวงความเป็นธรรมให้วันเฉลิม' เรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรงและยุติการคุกคามนักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองทุกคน

7 มิ.ย. 2563 เครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม ออกแลงการณ์ 'กรณีการอุ้มหายต้าร์ - วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์' ระบุว่าอย่างที่ทราบกันว่าเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา ต้าร์-วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทย ถูกอุ้มหายไปจากหน้าที่พัก ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยกลุ่มคนพร้อมอาวุธครบมือ และยังไม่ทราบชะตากรรม โดยตลอด 3 - 4 วันที่ผ่านมาประเด็น #SAVEวันเฉลิม เป็นที่ถูกพูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ รวมถึงมีประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ได้ออกมาเคลื่อนไหว จัดกิจกรรมเพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้กับวันเฉลิมรวมถึงผู้ลี้ภัยคนอื่น ๆ ที่ถูกอุ้มหายโดยยังไม่ทราบชะตากรรมเช่นกัน

​การอุ้มหายเป็นการกระทำที่ไร้ซึ่งมนุษยธรรมที่สุด รวมถึงการปิดกั้นทางความคิดเสรีภาพด้วย โดยนับตั้งแต่การรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เข้ามามีอำนาจในการปกครองประเทศแบบเบ็ดเสร็จ มีผู้ลี้ภัยทางการเมืองไม่ต่ำกว่า 100 คน เดินทางลี้ภัยออกนอกประเทศ เพราะความไม่ปลอดภัยภายใต้สถานการณ์ไม่ปกติ แต่ก็มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่เกี่ยวกับผู้ลี้ภัยทางการเมืองอยากต่อเนื่อง มีผู้ลี้ภัยทางการเมืองอย่างน้อย 6 คนที่หายตัวปริศนา และถูกฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยมที่ยืนยันได้อีก 2 ศพ นี่แสดงให้เห็นถึงความไม่ปลอดภัยขั้นรุนแรงที่สามารถเกิดขึ้นได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม ในขณะที่รัฐกลับเพิกเฉยทุกครั้งที่เกิดกรณีอุ้มหาย และทำเหมือนว่าผู้สูญหายไม่ใช่พลเมืองของประเทศ รวมถึงสื่อกระแสหลักไม่ได้สื่อสารประเด็นนี้เท่าที่ควร โดยในหลาย ๆ ครั้งประชาชนต้องช่วยกันส่งเสียงให้ดังก่อนอยู่ตลอด

​เครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคมขอเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงออก ด้วยสิทธิเสรีภาพตามหลักการประชาธิปไตยว่า “หยุดอุ้มหายทุกกรณี” และมีข้อเสนอต่อรัฐบาลรวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกลุ่มต่าง ๆ ดังนี้

1. ปล่อยตัวต้าร์ - วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธ์ รวมถึงผู้ลี้ภัยที่ถูกอุ้มหายโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข

2. ขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยมีท่าทีที่ชัดเจนต่อกรณีนี้โดยเร็ว เพื่อเร่งจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงการแสดงออกที่อยู่เคียงข้างประชาชนและคำนึงสิทธิมนุษยชนเป็นหลัก

3. เพื่อการแก้ไขปัญหาเรื่องการอุ้มหายในระยะยาว รัฐบาลต้องผลักดันพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับสูญหายโดยเร็ว

4. ขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนทุกสำนักนำเสนอข่าวกรณีการอุ้มหายต้าร์ - วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธ์ รวมถึงผู้ลี้ภัยคนอื่น ๆ อย่างต่อเนื่องเท่าทันสถานการณ์ และรัฐไม่มีสิทธิแทรกแซงเสรีภาพในการนำเสนอข่าวสารโดยไม่แทรกแซงหรือทำให้สื่อไม่สามารถนำเสนอข่าวสารได้

​ทั้งนี้เราขอเป็นกำลังใจให้ประชาชน นักศึกษา บุคคลสาธารณะ ภาคประชาชนเครือข่ายต่าง ๆ รวมถึงสื่อมวลชนที่ติดตามสถานการณ์อยู่ตลอด และขอประณามการใช้วิธีสกปรกที่ชื่อว่าการอุ้มหายไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม

เชื่อมั่นในเสรีภาพและการแสดงออกบนหลักการประชาธิปไตย
เครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม
7 มิ.ย. 2563

คณะก้าวหน้า จ.น่าน โพสต์โซเชียล #ตามหาความจริง #saveวันเฉลิม

ด้านเพจ คณะก้าวหน้า น่าน Nan Progressive Movement เผยภาพการรณรงค์ #ตามหาความจริง #saveวันเฉลิม ด้วย

โคราช จัดกิจกรรมรวมตัว 'ทวงความเป็นธรรมให้วันเฉลิม'

เพจ Korat No เผด็จการ รายงานว่าได้มีการจัดกิจกรรมรวมตัว 'ทวงความเป็นธรรมให้วันเฉลิม' เรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรงและยุติการคุกคามนักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองทุกคน

“อย่าให้ชีวิตที่มีคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ถูกกระทำเยี่ยวเศษฝุ่นที่พัดปลิวไปตามลมแห่งอำนาจอยุติธรรม เพียงเพราะแค่เห็นต่างทางการเมือง” ข้อความจากแฟนเพจ Korat No เผด็จการ ระบุ

โดยกิจกรรมวันนี้จัดขึ้นในเวลาประมาณ 18.00-19.00 น. ณ ข้างลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) มีประชาชนที่สนใจร่วม มีการวางดอกไม้ จุดเทียน และเขียนข้อความเรียกร้องความเป็นธรรม และระลึกถึงวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์

 

นอกจากนี้มีรายงานว่าที่ถนนคนเดินท่าแพ จ.เชียงใหม่ พบผู้รณรงค์เชิงสัญลักษณ์ให้กับวันเฉลิมด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท