อดีตฝ่าย กม.คสช. ยันไม่เคยแจ้งความ 'วันเฉลิม' ฐานผิด ม.112 แต่มีขัดคำสั่งคสช.และ พ.ร.บ.คอมฯ

อดีตฝ่ายกฎหมาย คสช. ยันไม่เคยแจ้งความ 'วันเฉลิม' ฐานผิด ม.112 แต่มีขัดคำสั่งคสช.และ พ.ร.บ.คอมฯ ขณะที่ปี 2558 'อิศรา' เคยรายงานอ้างข้อมูล “หน่วยงานความมั่นคง” เปิดผู้กระทำผิดตามคดีความมั่นคง ม.112 ที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ 31 ราย ซึ่งปรากฎชื่อ วันเฉลิม ในรายงานด้วย

พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ (ที่มา: แฟ้มภาพ/เพจ Banrasdr Photo)

8 มิ.ย. 2563  ความคืบหน้าการติดตามหาตัวและการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อายุ 37 ปี ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยที่พักอาศัยอยู่ประเทศกัมพูชาถูกอุ้มหายตัวไปจากหน้าคอนโดที่กรุงพนมเปญ ช่วงเย็นวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา ขณะเดินลงมาซื้อลูกชิ้นปิ้งหน้าคอนโดนั้น สร้างปรากฏการณ์เคลื่อนไหวเรียกร้องการหาตัวเขา พร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์ดังกล่าวจำนวนมากนั้น

วันนี้ สื่อหลายสำนัก เช่น มติชนออนไลน์ ไทยโพสต์ และโพสต์ทูเดย์ รายงานตรงกันว่า ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานกรมพระธรรมนูญทหารบก และอดีตนายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสพุ่งเป้าโจมตีว่ากองทัพบกอยู่เบื้องหลังการหายตัวของ วันเฉลิม ที่อาจเกี่ยวข้องกับกรณีการละเมิดสถาบันว่า ยืนยันว่าทางคสช.ไม่ได้ดำเนินการแจ้งความเอาผิดวันเฉลิมในฐานความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แต่คสช.ได้แจ้งความคือฐานขัดคำสั่งคสช. เนื่องจากไม่มารายงานตัวตามคำสั่ง และความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 เท่านั้น

อดีตนายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย คสช. ระบุด้วยว่า คดีความต่างๆ ใกล้สิ้นสุดแล้ว ยกเว้นความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯที่กำลังดำเนินการอยู่ในขั้นตอนกระบวนการพิจารณาคดีที่เป็นไปตามขั้นตอนปกติของศาลยุติธรรม โดยนายวันเฉลิมไม่ได้ขึ้นศาลทหาร ทั้งนี้การระวางโทษทุกอย่างเป็นไปตามข้อมูลหลักฐาน

ภาพบันทึกจากรายงานของอิศรา

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2558 สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า นำข้อมูล “ผู้ต้องหา” คดีหมิ่นสถาบัน มาตรา 112 พร้อมประเทศที่ใช้หลบหนีจาก “หน่วยงานความมั่นคง” ที่คอยติดตามความเคลื่อนไหวของ “ผู้ต้องหา” คดีดังกล่าวมาเปิดเผย โดยมีรายชื่อชงเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาคดีความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ว่า ขณะนี้มีผู้กระทำผิดตามคดีความมั่นคง มาตรา 112 ที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ จำนวน 31 ราย ซึ่งเป็นการกระทำความผิดในการกล่าวพาดพิงสถาบันฯ และวิจารณ์สถาบันฯผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งปรากฎชื่อ วันเฉลิม ในรายงานด้วย

ภาพที่ BBC อ้างถึง เอกสารฝ่ายความมั่นคงไทยที่มีชื่อของวันเฉลิมอยู่ใน "ขบวนการหมิ่นสถาบัน" ด้วย ที่มา : https://www.bbc.com/thai/thailand-52946342

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท