Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดสงขลาอนุญาตให้ภรรยาของอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ที่เสียชีวิตหลังถูกคุมตัวในค่ายทหาร เข้าร่วมเป็นผู้ร้องซักถามพยานในการไต่สวนการตาย หลังพิจารณาศาลนัดตรวจพยานหลักฐานในคดีวันที่ 29 มิ.ย.2563

9 มิ.ย.2563 มูลนิธิผสานวัฒนธรรมรายงานว่า เมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.2563) ศาลจังหวัดสงขลามีนัดพิจารณาคดีของอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ผู้ที่เสียชีวิตหลังถูกควบคุมตัวอยู่ในค่ายอิงคยุทธบริหาร ปัตตานี โดยซูไมยะ มิงกะ ภรรยาของอับดุลเลาะได้ยื่นคำร้องขอเข้าร่วมการซักถามพยานในชั้นไต่สวนการตายด้วย และขอให้ศาลมีคำสั่งโอนย้ายคดีไปศาลจังหวัดปัตตานีซึ่งสถานที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่อยู่ในเขตอำนาจของศาลนี้เพื่อความสะดวกในการพิจารณาคดี อีกทั้งได้ขอให้ศาลมีนัดตรวจพยานหลักฐานเพื่อรับข้อเท็จจริงบางส่วน

ทั้งนี้ศาลให้อนุญาตเพียงคำร้องขอให้ซูไมยะเข้าร่วมซักถามเท่านั้น โดยยกคำร้องอีกสองคำร้องไป เนื่องจากเห็นว่าคดีไต่สวนการตายไม่ใช่คดีที่จะไม่ให้การหรือให้การปฏิเสธจึงไม่มีเหตุต้องตรวจพยานหลักฐานตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 173/1 และการขอโอนย้ายคดีนั้นประมวลวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 150 ได้กำหนดให้กระบวนการไต่สวนการตายนั้นต้องทำในศาลที่รับผิดชอบพื้นที่ที่เกิดการเสียชีวิต ซึ่งอับดุลเลาะเสียชีวิตที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จังหวัดสงขลา อยู่ในเขตอำนาจพิจารณาของศาลนี้

ปรีดา นาคผิว ทนายความของมูลนิธิผสานวัฒนธรรมกล่าวเพิ่มเติมว่า ทางทนายความในคดีได้ชี้แจงต่อศาลในประเด็นที่ขอให้มีนัดตรวจพยานหลักฐานก่อนเพราะคดีนี้มีพยานหลักฐานเป็นจำนวนมาก ถ้ามีการตรวจพยานหลักฐานก่อนจะทำให้กระบวนสืบพยานรวดเร็วขึ้น ศาลรับฟังคำชี้แจงของทนายความ จึงอนุญาตให้มีการตรวจพยานหลักฐานก่อนการไต่สวนการตายได้

หลังการพิจารณา ศาลจังหวัดสงขลาจึงได้นัดพร้อมเพื่อตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 29 มิ.ย.2563 เวลา 9.00 น.

คดีนี้สืบเนื่องมาจาก อับดุลเลาะ อีซอมูซอ อายุ 34  ปี พ่อของลูกชาย 2 คน ถูกหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 ควบคุมตัว เมื่อวันที่ 20 ก.ค.2562 จากนั้นได้ส่งตัวไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

จนกระทั่งเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 21 ก.ค.2562 พบว่าอับดุลเลาะห์หมดสติอยู่ในหน่วยซักถามในค่ายอิงคยุทธบริหาร อับดุลเลาะได้รับการรักษาเบื้องต้นที่โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร ก่อนถูกส่งต่อไปที่ห้องไอซียูของโรงพยาบาลปัตตานีและถูกส่งต่ออีกครั้งในวันที่ 22 ก.ค.2562 ไปที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จากนั้นเขาต้องรักษาตัวโดยต้องใส่เครื่องช่วยหายใจอยู่เกือบหนึ่งเดือนจึงเสียชีวิตในวันที่ 25 ส.ค.2562

บีบีซีไทยรายงานว่า อับดุลเลาะตกเป็นผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงจากการถูกซัดทอดมาจากผู้ต้องหาว่าอับดุลเลาะเป็นผู้สนับสนุนการก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ แต่เมื่อครอบครัวไปติดตามที่ค่ายอิงคยุทธบริหารเพื่อขอเข้าเยี่ยมแต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าอับดุลเลาะถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลปัตตานีแล้วเพราะหมดสติในห้องควบคุมตัว เมื่อถึงโรงพยาบาล แพทย์แจ้งกับซูไมยะว่าอับดุลเลาะมีอาการสมองบวม คาดว่าเกิดจากการขาดอากาศหายใจเป็นเวลานาน

รายงานข่าวยังกล่าวถึง พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า แถลงข่าวเมื่อวันที่ 22 ก.ค. ว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำตามขั้นตอนที่ถูกต้องตลอดกระบวนการ และ "ยังไม่พบหลักฐานใดๆ ที่บ่งชี้ว่า เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net