Skip to main content
sharethis

ตำรวจแจ้งข้อหา พ.ร.บ.ความสะอาดฯ และไม่พกบัตร ปชช.กับกลุ่มนักศึกษา สนท. หลังจัดกิจกรรมผูกโบว์ขาวที่รั้วเหล็กรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อความยุติธรรม ‘วันเฉลิม’ ผู้ลี้ภัยที่ถูกอุ้มหาย

9 มิ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ แจ้งข้อกล่าวหา 3 นักศึกษากลุ่มสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยฯ (สนท.) ได้แก่ จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์, พริษฐ์ ชิวารักษ์, ชนินทร์ วงษ์ศรี กรณีกลุ่มนักศึกษาดังกล่าวเดินทางไปผูกริบบิ้นขาว เรียกร้องความยุติธรรมให้ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยชาวไทยที่ถูกอุ้มหายในประเทศกัมพูชา บริเวณรั้วเหล็กที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนนำตัวกลุ่มนักศึกษาดังกล่าวไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.สำราญราษฎร์ 

ผูกโบว์ขาวที่กลาโหม

โพสต์โดย สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย - Student Union of Thailand เมื่อ วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน 2020

สิ่งที่เราทำไปวันนี้มันไม่ได้สร้างความสกปรก มันเป็นเพียงการเอาผ้ามาผูกเป็นโบว์ ไว้ที่ตะแกรงรั้ว ไม่ได้พ่นสี ไม่ได้ขีดข่วนทำให้เกิดความเสียหายแต่อย่างใด ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเล็กๆ น้อยๆ เขาก็เอา

พริษฐ์ ชิวารักษ์ หนึ่งในนักศึกษาที่ทำกิจกรรมดังกล่าว กล่าวบนรถเจ้าหน้าที่ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ขณะถูกนำถูกไป สน.สำราญราษฎร์

เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัวกลุ่มนักศึกษาดังกล่าวไปที่ สน.สำราญราษฎร์

 

กลุ่มนักศึกษาถูกเจ้าหน้าที่คุมตัวที่ สน.สำราญราษฎร์

ที่มาภาพ: สหภาพนักศึกษาฯ

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ได้แจ้ง 2 ข้อหากับทางกลุ่มนักศึกษาทั้ง 3 คนคือ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ และข้อหาไม่แสดงบัตรประจำตัวประชาชนกับทางเจ้าหน้าที่ ต่อมาเวลา 20.00 น. พริษฐ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก พริษฐ์ ชิวารักษ์ ว่าได้รับการปล่อยตัวแล้ว และตัดสินใจสู้คดีดังกล่าวซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนัดหมายอีกครั้งในวันที่ 22 มิถุนายน นี้

ปล่อยตัวเป็นอิสระแล้วนะครับ ได้ข้อหา พรบ.ความสะอาดกับไม่แสดงบัตรประชาชนมา พวกผมตัดสินใจสู้คดี ตำรวจนัดอีกครั้งวันที่ 22...

โพสต์โดย พริษฐ์ ชิวารักษ์ เมื่อ วันอังคารที่ 9 มิถุนายน 2020

ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มนักศึกษาดังกล่าวได้เดินทางไปผูกโบว์สีขาวย่านพญาไท, ประตูน้ำ, ราชประสงค์, ลานพระบรมรูปทรงม้า, รั้วประตูหน้ากองทัพภาคที่ 1 ไปจนถึงกระทรวงกลาโหมบริเวณต้นไม้หน้าป้ายกระทรวง ซึ่งบริเวณกระทรวงกลาโหมมีเจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร (สห.) กว่า 10 นาย เข้าขัดขวางการทำกิจกรรมดังกล่าวของนักศึกษากลุ่มนี้ โดยอ้างว่า “เป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์” จึงไม่สามารถทำได้ และขอความร่วมมือให้ยุติการทำกิจกรรมดังกล่าว

ผูกโบว์ขาวที่กลาโหม

โพสต์โดย สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย - Student Union of Thailand เมื่อ วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน 2020

กลุ่มนักศึกษาผูกโบว์ขาวบริเวณรั้วเหล็กหน้าพระบรมรูปทรงม้า

กลุ่มนักศึกษาผูกโบว์ขาวบริเวณประตูรั้วเหล็กหน้ากองทัพภาคที่ 1

สำหรับกิจกรรม ‘โบว์ขาวทวงความยุติธรรม’ คือกิจกรรมที่ทางกลุ่มนักศึกษาสหภาพนักศึกษาฯ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2563 เชิญชวนประชาชนร่วมกันผูกริบบิ้นขาวตามสถานที่ต่างๆ เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการทวงคืนความยุติธรรมให้กับวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยที่ถูกอุ้มหายที่ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2563

[#saveวันเฉลิม] . ร่วมกันผูกริบบิ้นขาว บนรถ ที่พักอาศัยและรั้วบ้าน เพื่อร่วมเป็นสัญลักษณ์ในการทวงคืนความยุติธรรมให้กับวันเฉลิม . #Saveวันเฉลิม #สนท #SUT

โพสต์โดย สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย - Student Union of Thailand เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน 2020

แฮชแท็กปล่อยเพื่อนเราติดเทรนด์ทวิตเตอร์

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าเมื่อเวลา 19.15 น. แฮชแท็ก #ปล่อยเพื่อนเรา ได้ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ด้วยจำนวน 6 แสนกว่าทวิตเตอร์ จากกรณีที่นักศึกษา 4 คนถูกเจ้าหน้าที่คุมตัวไปทราบข้อกล่าวหาที่ สน.สำราญราษฎร์ 

แฮชแท็ก #ปล่อยเพื่อนเราติดเทรนด์ทวิตเตอร์เมื่อเวลา 19.15น. วันที่ 9 มิ.ย.63

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net