Skip to main content
sharethis

ความคืบหน้าในการติดตาม ‘ต้า วันเฉลิม’ ในวันนี้ สิตานันท์ สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของวันเฉลิม ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศและ กมธ.กฎหมายฯ ช่วยติดตามเรื่องของน้องชายที่ถูกอุ้มหายไป 5 วันแล้ว โดยพล.อ.ประยุทธ์ได้ให้ข่าวว่าจะให้ความร่วมมือในการติดตามแต่ครอบครัวต้องบอกก่อนว่าที่ผ่านมาวันเฉลิมไปอยู่ที่ไหนมา ส่วนทางด้านกัมพูชาตำรวจเริ่มสืบสวนและปฏิเสธว่าไม่ได้จับกุม

9 มิ.ย.2563 ที่รัฐสภา เกียกกาย สิตานันท์ สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน  เพื่อให้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลเพื่อติดตามวันเฉลิมที่ถูกอุ้มหายไปจากคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ กัมพูชา เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2563 ซึ่งขณะนี้เขาหายไปแล้ว 5 วัน

“ครอบครัวหวังว่า กมธ.จะนำวันเฉลิมกลับมาโดยปลอดภัย เรายังมีความหวังอยู่ และขอบคุณน้องๆ เด็กๆ ที่ตื่นตัวกับการหายตัวไปของวันเฉลิม และเราก็มองว่ามันเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในทวิตเตอร์ที่มีเทรนด์ติดอันดับหนึ่งเป็นล้านกว่า เด็กสมัยใหม่สนใจเรื่องการลักพาตัวหรือการอุ้มหาย เรามาวันนี้ก็เพื่อขอให้ทางการนำตัวน้องชายของเรากลับมาอย่างปลอดภัย ที่มายื่นหนังสือในวันนี้ก็อยากให้ กมธ.เร่งตามหาและติดตามน้องชายกลับมาโดยเร็ว สุดท้ายขอบคุณน้องๆ สื่อมวลชนที่รู้จักเป็นการส่วนตัวกับวันเฉลิม น้องๆ เหล่านี้ได้ช่วยเหลือตามหาหรือเผยแพร่ช่วยกันแชร์ช่วยกันยกประเด็นนี้มาทำให้เป็นกระแสที่แรงและคนติดตามและคนอยากรู้ว่าวันเฉลิมไปอยู่ที่ไหนและขอบคุณองค์กรต่างๆ ที่มาช่วยเหล่า” เธอกล่าวต่อผู้สื่อข่าว

จากนั้นรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล และหนึ่งในกรรมาธิการกฎหมายฯ กล่าวต่อจากสิตานันท์ว่า ประเด็นของวันเฉลิมเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ กมธ.กฎหมายฯ โดยตรง เพราะเกี่ยวพันกับการอุ้มหายและกรณีวันเฉลิมไม่ใช่กรณีเดียว แต่เกิดขึ้นมานานแล้ว และรัฐบาลไม่ได้สร้างความกระจ่างกับสังคมให้มีความเชื่อมั่นว่าเมื่อมีการอุ้มหายและการลักพาตัว รัฐบาลจะให้ความเป็นธรรมกับครอบครัวได้อย่างไร และขอเรียกร้องให้รัฐบาลทำงานอย่างใกล้ชิดในเรื่องนี้ ไม่ว่าวันเฉลิมจะมีสถานะอย่างไร รัฐบาลก็มีหน้าที่ต้องดูแลประชาชนที่จะต้องประกันความปลอดภัยไม่ว่าคนๆ นั้นจะอยู่ในสถานะใดหรืออยู่ที่ไหน หากรัฐบาลล้มเหลวในเรื่องนี้ไม่มีทางรู้เลยความปลอดบภัยของพี่น้องประชาชนในอนาคตจะเป็นอย่างไร

รังสิมันต์กล่าวต่อว่าในฐานะตนที่เป็น ส.ส. พรุ่งนี้จะยื่นกระทู้สดกรณีของวันเฉลิมไปยังนายกรัฐมนตรี ซึ่งกรณีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ส 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่วันเฉลิมถูกลักพาตัว ตอนนี้ผ่านมาระยะเวลาหนึ่งแล้วครอบครัวก็ยิ่งเป็นห่วง และจะมั่นใจได้อย่างไรว่าขณะนี้วันเฉลิมจะยังมีลมหายใจอยู่ ดังนั้นเวลาเป็นสิ่งสำคัญของวันเฉลิมและรัฐบาลจะต้องปกป้องเขา และตนก็หวังว่านายกรัฐมนตรีจะมีความกล้าพอมาที่สภาเพื่อตอบคำถามที่สังคมสงสัย และในฐานะที่ตนอยู่ใน กมธ. กฎหมายฯ จะนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาใน กมธ.อย่างจริงจังและจะเริ่มเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลในสัปดาห์หน้า และขอให้ความมั่นใจว่าพรรคก้าวไกลและเพื่อนส.ส.จากพรรคอื่นๆ ในกมธ.จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่เพื่อเป็นปากเสียงให้กับสิตานันท์

รังสิมันต์กล่าวอีกว่า จะผลักดันร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายที่ภาคประชาสังคมได้ยื่นเข้ามาถึง กมธ.ต่อไป เพื่อให้กรณีของวันเฉลิมเป็นกรณีสุดท้ายและไม่มีครอบครัวไหนต้องสูญเสียคนในครอบครัวอีกต่อไป

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าก่อนที่จะเดินทางมายื่นข้อเรียกร้องต่อ กมธ.กฎหมายฯ ช่วงสายของวันนี้สิตานันท์ได้ยื่นหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศด้วย โดยมีนักการทูตปฏิบัติการได้ออกมาเป็นตัวแทนรับหนังสือเนื่องจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงติดประชุม แต่กระทรวงต่างประเทศไม่ได้นิ่งนอนใจและเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้ทำหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้า
ศูนย์ทนายความฯ ได้ลงข้อเรียกร้องของครอบครัวของวันเฉลิมที่ยื่นต่อกระทรวงต่างประเทศดังนี้

  1. นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ถูกจับกุมที่ประเทศกัมพูชาหรือไม่  ด้วยเหตุใด ปัจจุบันถูกกักขังหรืออยู่ในความควบคุมตัวของใครในกัมพูชาหรือไม่ สถานที่ใด
  2. ทางการไทยได้รับแจ้งจากทางการกัมพูชาถึงการจับกุมตัวนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือไม่
  3. ทางการไทยได้ขอให้ทางการกัมพูชาส่งตัวนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ กลับมาดำเนินคดีไม่เข้ารายงานตัวตามคำสั่ง คสช. ที่ประเทศไทยหรือไม่ หรือทางการกัมพูชาได้ส่งตัวนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ กลับประเทศไทยหรือไม่
  4. ขอให้ทางการไทยคุ้มครองสวัสดิภาพของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ และปฏิบัติตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมตามกฎหมาย
  5. หากทราบสถานที่กักขัง, ควบคุมตัว, สถานภาพ ของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ขอให้เปิดเผยให้ครอบครัวทราบโดยเร็ว และให้สิทธิครอบครัวได้เข้าพบ
  6. หากทราบถึงการกระทำทรมานและถูกบังคับให้สูญหายที่อาจเกิดขึ้นต่อนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ให้ประสานการตรวจสอบและเปิดเผยให้ครอบครัวทราบโดยเร็ว

    ภาพจากเว็บไซต์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธินุษยชน

    ประชาชาติธุรกิจออนไลน์รายงานถึงประเด็นวันเฉลิมจากฝั่งรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอบว่าจะไม่ก้าวล่วงอำนาจของประเทศอื่น เพราะมีกลไกในการตรวจสอบของเขาอยู่แล้ว เพียงแต่สอบถามความร่วมมือและให้ข้อมูลไป จึงขอให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ด้วย โดยจะดำเนินการติดตามให้มีการสอบสวนและติดตามอยู่ซึ่งยินดีให้ความร่วมมือเพราะเป็นคนไทยที่ไปอยู่ต่างประเทศ แต่ว่าครอบครัวต้องบอกก่อนว่าที่ผ่านมาวันเฉลิมไปอยู่ที่ไหนและทำไมไปมีข่าวที่กัมพูชา ทั้งนี้ตนไม่ได้มีการพูดคุยส่วนตัวกับพล.อ.เตีย บัญ รัฐมนตรีกลาโหม กัมพูชา แต่กระทรวงการต่างประเทศและสถานทูตดำเนินการอยู่แล้ว

    บางกอกโพสต์รายงานว่า พล.ต.ท.ชฮาย กิม เคือน(Chhay Kim Khoeun) โฆษกตำรวจกัมพูชา ยืนยันว่าตำรวจกัมพูชาได้ทำการสืบสวนเรื่องนี้แล้ว และเขาได้ปฏิเสธว่าตำรวจกัมพูชาไม่ได้จับกุมวันเฉลิมอีกด้วย

     

    ข่าวที่เกี่ยวข้อง

    ครอบครัว 'วันเฉลิม' ออกแถลงการณ์ ขอบคุณทุกภาคส่วนช่วยเรียกร้อง

    ผู้ลี้ภัยการเมืองไทยทิ้งคำพูดสุดท้าย 'หายใจไม่ออก' ก่อนถูกคนร้ายอุ้มหายในพนมเปญ

    ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

    ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net