ขแมร์ไทมเผย ตร.กัมพูชากำลังตามหา 'วันเฉลิม' ปัดไม่ได้จับกุมและได้รับคำขอให้จับจาก ตร.ไทย

สำนักข่าวในกัมพูชาติดตามประเด็น "ต้า วันเฉลิม" จากทางการของกัมพูชา หลังจากถูกอุ้มหายไปจากที่พักในเขตจเรือย จังวา กรุงพนมเปญไปเป็นวันที่ 6 แล้ว ทางการกัมพูชากำลังติดตามหาตัว ซึ่งการอุ้มวันเฉลิมไม่เกี่ยวกับตำรวจของกัมพูชา และยังปฏิเสธว่าทางการไทยไม่เคยขอให้จับกุมหรือส่งวันเฉลิมกลับไทย แต่ถ้าหากเจอตัวก็ต้องเนรเทศหรือส่งกลับเพราะอยู่โดยผิดกฎหมาย

10 มิ.ย.2563 ขแมร์ไทม สำนักข่าวของกัมพูชารายงานถึงท่าทีของทางการกัมพูชาต่อประเด็นวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมและผู้ลี้ภัยการเมืองไทย ที่ถูกอุ้มหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย.2563 จากที่พักย่านจเรือย จังวา กรุงพนมเปญ กัมพูชา ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 6 ที่วันเฉลิมถูกอุ้มหายตัวไป

ขแมร์ไทมรายงานว่า กอย กุง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชากล่าวว่า เมื่อวันจันทร์ (8 มิ.ย.) กระทรวงได้รับหนังสือทางการทูตจากสถานทูตไทยในกรุงพนมเปญลงวันที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยทางการไทยขอให้ทางการกัมพูชาพิสูจน์ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการหายตัวไปของวันเฉลิมว่าได้หายตัวไปจริงตามที่สื่อในไทยรายงานหรือไม่

กอย กุงยังกล่าวอีกว่าสถานทูตกัมพูชาในประเทศไทยยังได้รับหนังสือจากผู้ประท้วงชาวไทยแล้ว ซึ่งข้อเรียกร้องของพวกเขาคือขอให้ทางกัมพูชาตามหาตัววันเฉลิมและชี้แจงว่าวันเฉลิมถูกนำตัวไปไว้ที่ไหน

“เราได้ดำเนินการส่งเรื่องต่อให้กับกระทรวงที่เกี่ยวข้องของกัมพูชาแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงมหาดไทยเพื่อยืนยันเรื่องนี้” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชากล่าว “ผลการสืบสวนเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับทางเจ้าหน้าที่”

พล.ต.ท.ชฮาย กิม เคือน(Chhay Kim Khoeun) โฆษกตำรวจกัมพูชา ยืนยันว่าตำรวจกัมพูชาได้ทำการสืบสวนเรื่องนี้แล้วแต่เขาปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติม และเขาปฏิเสธอีกว่าตำรวจกัมพูชาไม่ได้จับกุมวันเฉลิมไป

อย่างไรก็ตาม พล.อ.เขียว โสภัค โฆษกกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชา กล่าวว่า เมื่อวาน(8 มิ.ย.) ทางการกัมพูชาได้สืบค้นข้อมูลจากระบบตรวจคนเข้าเมืองพบว่า วันเฉลิมเดินทางเข้ามาในกัมพูชาเมื่อปี 2557 และได้ขอวีซ่าอยู่อาศัยในกัมพูชาเมื่อปี 2560 จนกระทั่งถึงสิ้นปี 2560

“ตั้งแต่สิ้นปี 2560 เขา(วันเฉลิม) ไม่เคยมาปรากฏตัวต่อเจ้าหน้าที่ของเราอีกเลย และตั้งแต่นั้นมาเราก็ไม่รู้ว่าเขาอยู่ที่ไหน” พล.อ.เขียวกล่าวและเขายังตอบผู้สื่อข่าวของขแมร์ไทมอีกว่า “ถ้าเขายังอยู่ในกัมพูชา แสดงว่าเขาก็อยู่อย่างผิดกฎหมาย และถ้าเราพบตัวเขาทางการกัมพูชาก็จะส่งกลับหรือเนรเทศเขาออกไป”

โฆษกกระทรวงมหาดไทยกัมพูชายังกล่าวอีกว่า ทางเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดที่ถ่ายวันเฉลิมขณะถูกลักพาตัวไว้ได้ และตำรวจกัมพูชายินดีที่จะรับพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อพิสูจน์การหายตัวไปของวันเฉลิม สุดท้ายพล.อ.เขียวให้ข้อมูลว่าทางการกัมพูชาไม่เคยได้รับคำขอจากตำรวจไทยให้จับกุมหรือส่งตัววันเฉลิมกลับประเทศไทย

คดีของวันเฉลิม ณ ปัจจุบัน

ทั้งนี้เมื่อปี 2561 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวในขณะนั้น แถลงข่าวในการจับกุมผู้ที่แชร์โพสต์ของเพจ “กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ" ว่าศาลอนุมัติหมายจับวันเฉลิมในคดีนี้แล้วและสืบทราบว่าเขาอาศัยอยู่ในกัมพูชา แต่การจะจับกุมวันเฉลิมก็ไม่เกินความสามารถของตำรวจ

อีกทั้งเมื่อวันจันทร์(8 มิ.ย.63) พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานกรมพระธรรมนูญทหารบก และอดีตนายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการติดตามดำเนินคดีวันเฉลิมว่า คสช. ไม่ได้ดำเนินคดีการแจ้งความเอาผิดวันเฉลิมด้วยข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แต่ คสช.แจ้งความข้อหาขัดคำสั่ง คสช.เรียกรายงานตัว และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560

แปลสรุปมาจาก

Probe into missing Thai disappearance

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพ-คลิปวงจรปิดรถก่อเหตุอุ้ม 'วันเฉลิม' พร้อมคนต้องสงสัยเคยสะกดรอยตาม

ผู้ลี้ภัยการเมืองไทยทิ้งคำพูดสุดท้าย 'หายใจไม่ออก' ก่อนถูกคนร้ายอุ้มหายในพนมเปญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท