#เราจะสู้ด้วยทุนนิยม กระแสในโลกออนไลน์ พร้อมสนับสนุนเมื่อคนดังออกมาพูดเรื่องอุ้มหาย

#เราจะสู้ด้วยทุนนิยม เป็นกระแสในโลกออนไลน์ ประกาศสนับสนุนสินค้าที่มี 'มารีญา' เป็นพรีเซ็นเตอร์ หลังเธอแสดงความไม่เห็นด้วยกรณีอุ้มหาย 'วันเฉลิม' คุยกับ 'เบนซ์-ธนชาติ' ผู้ริเริ่มแฮชแท็กเล่าว่า ไม่ได้คิดจะให้เป็นกระแส แต่อยากให้แบรนด์และดาราเห็นว่ายังมีคนพร้อมสนับสนุนเมื่อออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยเรื่องอุ้มหาย 

 

 

10 มิ.ย. 2563 วานนี้ (9 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดแฮชแท็ก #เราจะสู้ด้วยทุนนิยม ในโลกออนไลน์อย่างทวิตเตอร์ โดยคนริเริ่มคือ เบนซ์-ธนชาติ ศิริภัทราชัย ผู้กำกับ ช่างภาพ และนักเขียน ประจำ Salmon House ซึ่งได้ทวีตข้อความว่า “คุณมารีญาเขาเป็นพรีเซนเตอร์สินค้าไรมั่งนะ พรุ่งนี้จะไปอุดหนุน อยากให้ความคิดแนวๆ “อย่าการเมืองเลย เดี๋ยวแบรนด์หนี” มันกลายเป็นแค่ myth ในยุคนี้ #เราจะสู้ด้วยทุนนิยม” ซึ่งขณะนี้มียอดรีทวีตเกือบ 30,000 

หลังจากการทวีตของธนชาติ มีคนออกมาแนะนำแบรนด์สินค้าที่มารีญา พูลเลิศลาภ ผู้ชนะการประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 เป็นพรีเซนต์เตอร์ เช่น ยูเซอรีน น้ำดื่มอควาฟิน่า อาหารเสริมวิสตร้า ลอริอัล โบทานิก ซึ่งธนชาติก็ได้ซื้อผลิตภัณฑ์บางอย่างที่หาซื้อได้และถ่ายรูปมาลง หลายคนเข้ามาแสดงความเห็นด้วย และกล่าวว่าตนจะหาซื้อผลิตภัณฑ์จากแบรนด์เหล่านี้เช่นกัน 

จนกระทั่งบัญชีทวิตเตอร์ทางการของยูเซอริน ที่ใช้ชื่อบัญชีว่า ‘Eucerin Thailand’ ได้มารีพลายตอบทวีตของธนชาติว่า “ขอบพระคุณที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ยูเซอรินนะคะ และหากคุณลูกค้าใช้แล้วเป็นอย่างไรสามารถโพสต์ หรือแชร์ความประทับใจผ่าน #สาวกยูเซอริน ได้นะคะ”

 

 

ก่อนหน้านี้ต่อกรณีวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยไทยในกัมพูชาที่ถูกอุ้มหายตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา และเกิดกระแสความไม่เห็นด้วยเป็นจำนวนมาก จน #saveวันเฉลิม ขึ้นอันดับหนึ่งในเทรนด์ทวิตเตอร์ และต่อมาวันที่ 8 มิ.ย. มารีญาได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยต่อเหตุการณ์นี้เช่นกัน โดยโลกโซเชียลก็แบ่งเป็นทั้งฝั่งที่ชื่นชมมารีญา และฝั่งที่ต่อว่า ด่าทอว่ามารีญาไม่ควรออกมาแสดงความเห็นแบบนี้

 


ข้อความที่มารีญา พูลเลิศลาภโพสต์ถึงกรณีการอุ้มหาย

 

ประชาไทสัมภาษณ์ความเห็นของธนชาติจากการเป็นกระแสของแฮชแท็ก #เราจะสู้ด้วยทุนนิยม ในครั้งนี้ โดยธนชาติกล่าวว่า ไม่ได้คิดว่าจะให้เป็นกระแส เพียงแต่ตนรู้สึกว่าทุกครั้งที่มีดาราออกมาพูดในเรื่องที่เกี่ยวกับการเมืองแล้วมีกลุ่มคนไม่ถูกใจ ก็จะมีการแบนเกิดขึ้น ทำให้ดาราไม่กล้าพูด ทั้งที่บางเรื่องเป็นเรื่องพื้นฐานของมนุษย์ เป็นเรื่องสิทธิมนุษยชน เป็นเรื่องที่ควรพูดได้ 

“เราทำงานในวงการโฆษณา เราโคตรเข้าใจว่าทุกคนไม่อยากออกมาพูดอะไรที่เกี่ยวกับการเมือง พูดแล้วถูกแบรนด์ถอดออก อีเวนท์หาย เข้าใจว่าบ้านเราอาจจะเป็นระบบอุปถัมภ์ แต่เมื่อมีคนออกมาพูดแล้ว เราก็อยากจะบอกทั้งแบรนด์ทั้งดาราว่า มันไม่ได้ทำให้เกิดแง่ลบอย่างเดียว มันยังมีคนที่สนับสนุนคุณอยู่นะ” ธนชาติกล่าว

ธนชาติยังเล่าว่าก่อนที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ เขาพยายามหาข้อมูลว่าบริษัทนั้นมีความเชื่อมโยงกับ ‘ป่ารอยต่อ’ หรือไม่ แต่ก็ยังไม่เจอความเชื่อมโยงจึงซื้อมา และเขาคิดว่าต่อให้ขุดลึกเข้าไปแล้วพบว่าเชื่อมโยงกับป่ารอยต่อ แต่ในขั้นแรกก็ควรจะสนับสนุนคนดังที่ออกมาพูดเรื่องนี้อยู่ดี

เมื่อถามว่าแล้วเขาเองทำงานในวงการโฆษณามีข้อกังวลเรื่องภาพลักษณ์หรือไม่ ธนชาติตอบว่า 

“ตัวเราเองทำโฆษณา มันดีกับเราที่สุดถ้าเราทำเฟสบุ๊คเราให้คลีนที่สุด ไม่โพสต์อะไรการเมืองเลย ทำตัวเป็นที่น่ารักของลูกค้า ของเอเจนซี่ เข้ามาในวอลเราก็เห็นหมา แมวเล่นกัน โพสต์อะไรสนุกๆ ไป แต่เรื่องนี้เราคิดว่าเรากล้าพูดเพราะมันเป็น basic human ที่เราควรพูด แต่ในวงเล็บว่าด้วยท่าที ด้วยมู้ดแอนด์โทน ในแบบของเรา ทำให้มันกวนตีน ทำให้ satire (เสียดสี) ขึ้นไหม imply (โดยนัย) ไหม แหย่ๆ ยั่วๆ นิดนึงไหม เพราะถ้าด่าตรงๆ เรารู้สึกว่ามันชั้นเดียวไป มันพูดได้และควรจะถูกพูด และเราจะพูดในแบบของเรา” ธนชาติกล่าว

เขายังแสดงความเห็นต่อกรณีอุ้มหายวันเฉลิมว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใกล้ตัวและเป็นเรื่องของทุกคน

“เรื่องคุณวันเฉลิมมันเป็นเรื่องใกล้ตัวนะ เป็นเรื่องของทุกคน มันคือเรื่องการแสดงความคิดเห็นของทุกคน สำหรับเรามันรุนแรงมาก ทุกคนควรมีสิทธิในชีวิตตัวเอง ในการแสดงออกแบบของตัวเอง ไม่ว่าขั้วการเมืองไหนก็ไม่ควรมีใครถูกทำให้หายไป นี่คือชีวิตคน รัฐควรจะต้องปกป้องเขาและพยายามสืบหา” ธนชาติกล่าว
 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท