ค้านประกันสังคมจ่าย 62% เยียวยา 1.5 ล้านคน ชงจ่าย 75% ลุ้นรัฐสมทบ 25% - เม.ย.ว่างงานทำลายสถิติ

สถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม ร่วมกับกลุ่มสหภาพแรงงานฯ คัดค้านประกันสังคมจ่าย 62% เยียวยา 1.5 ล้านคน ชงจ่าย 75% ลุ้นรัฐสมทบ 25% - TCIJ เปิดสถิติ เม.ย. 63 ผู้ประกันตนว่างงานทำลายสถิติ คาด นศ.จบใหม่ว่างงานกว่า 60%

ภาพจาก เฟซบุ๊คแฟนเพจ 'สถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม Just Economy and Labor Institute'

10 มิ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (9 มิ.ย.63) เฟซบุ๊คแฟนเพจ 'สถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม Just Economy and Labor Institute' รายงานว่า สถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม ร่วมกับกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิต, สหพันธ์สิ่งทอฯ, กลุ่มเพื่อนแรงงาน, กลุ่มบูรณาการแรงงานสตรี, สหพันธ์คนงานข้ามชาติ และตัวแทนผู้ประกันตน มาตรา 33 ยื่นหนังสือถึงผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน กรณีเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด และให้ยกเลิกกฎกระทรวงกรณีเหตุสุดวิสัย 62% ทันที

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมว่า ชนฐิตา ไกรศรีกุล เจ้าหน้าที่วิจัยสถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม ได้นำภาคีเครือข่ายผู้ประกันตนกว่า 40 องค์กร เข้าพบ สุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด) เพื่อยื่นหนังสือเรื่อง เร่งรัดให้สั่งจ่ายสิทธิประโยชน์ประกันสังคมแก่ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งออกมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกันตนร่วมกับภาคธุรกิจในระยะยาว

ชนฐิตา เปิดเผยว่า ต้องการให้สำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน “ยกเลิก” การเยียวยา ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 ตามประกาศกฎกระทรวง ในกรณีที่เกิดเหตุสุดวิสัย ซึ่งต้องจ่ายเยียวยาผู้ประกันตน 62% ของอัตราค่าจ้างรายวัน โดยให้ไปจ่ายเงินเยียวยาตาม ม.75 พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุ้มครองแรงงานฯ แทน เพราะไม่ต้องการให้นำเงินจากประกันสังคมมาใช้กับคนเพียงจำนวนหนึ่ง

“ขณะนี้มีผู้ประกันตนลงทะเบียนขอรับสิทธิ 62 % ประมาณ 1.5 ล้านคน แต่ผ่านวินิจฉัยรับเงินเพียง 1.4 ล้านคน หมายความว่ามีอีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ได้เงิน และรอความหวังจากประกันสังคม การจ่าย 75 % จะเป็นผลดีกับผู้ประกันตน เพราะสามารถทำได้ทันที และไม่มีสิ้นสุดระยะการจ่าย อีกทั้งเพิ่มอัตราการเยียวยามากขึ้น ที่สำคัญทำให้ไม่เกิดช่องว่างให้นายจ้างผลักภาระการจ่ายของนายจ้างไปให้สำนักงานประกันสังคม หากรัฐเห็นว่า การจ่าย 75% ไม่เพียงพอ ยังสามารถจ่ายสมทบให้กับลูกจ้างกลุ่มนี้ได้อีก 25% ตามที่รัฐบาลได้กู้เงินมาก็ควรนำเงินดังกล่าวมาเยียวยาผู้ประกันตนเพิ่ม โดยไม่ต้องผลักภาระไปที่ประกันสังคม” ชนฐิตา กล่าว

นอกจากนี้ สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาวนั้น ชนฐิตา ระบุว่า จากการหารือในกลุ่มผู้ใช้แรงงานมีความเห็นตรงกันที่จะเสนอให้ภาครัฐ มีการจัดตั้ง “กองทุนประกันความเสี่ยง” เพื่อนำมาดูแลลูกจ้างในกรณีที่เกิดวิกฤต ซึ่งเจ้าของสถานประกอบการควรนำกำไรจากมาลงขันกันตามสัดส่วน เพื่อดูแลผู้ได้รับผลกระทบ

สิ่งที่ลูกจ้างต้องการคือ 1) ให้ประกันสังคมเป็นองค์กรอิสระอย่างแท้จริง มีการบริหารที่คล่องตัวมากขึ้น 2) ต้องการให้เพิ่มคณะกรรมการในบอร์ดประกันสังคม ในส่วนของลูกจ้างมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีเพียง 3 คน ทั้งที่ควรมีส่วนจากลูกจ้างประมาณ 5 คน

โดยกระทรวงแรงงานรายงานด้วยว่า ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย เธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับผู้แทนจากสถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม ในโอกาสเข้ายื่นหนังสือดังกล่าว ซึ่ง ดวงฤทธิ์ กล่าวว่า สำหรับข้อเสนอตามที่สถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรมได้นำเสนอมาทั้งหมด จะได้นำเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อพิจารณาดำเนินการและวางนโยบายช่วยเหลือผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

เม.ย. ผู้ประกันตนว่างงานทำลายสถิติ คาด นศ.จบใหม่ว่างงานกว่า 60%

TCIJ รายงานเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา สถิติชี้ เม.ย. 2563 มีผู้ขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานในระบบประกันสังคม 215,652 คน ทำลายสถิติสูงสุดช่วงวิกฤตซับไพรม์เมื่อ มิ.ย. 2552 ที่ 188,986 คนแล้ว และ เม.ย. 2563 ผู้ประกันตนยังถูกเลิกจ้าง 47,236 คน สูงสุดในรอบหลายปีอีกด้วย พบผู้ประกันตนในกลุ่มที่พักแรม/ร้านอาหาร ถูกเลิกจ้างพุ่งสูงขึ้น 502.10% เมื่อเทียบกันกับปี 2562 ด้าน ผอ.ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป ม.รังสิต คาดนักศึกษาจบใหม่ มิ.ย. 2563 นี้ประมาณ 2.8-3 แสนคน จะหางานไม่ได้กว่า 60% ส่วนสภาพัฒน์ฯ ชี้ COVID-19 ทำแรงงานเสี่ยงถูกเลิกจ้าง 8.4 ล้านคน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท