Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บังคับบุคคลสูญหาย (CED) องค์การสหประชาชาติรับเรื่องอุ้ม ต้า วันเฉลิม จี้รัฐบาลกัมพูชา อ้างอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บังคับสูญหาย เร่งตามหาตัวให้แจ้งผลภายในสองสัปดาห์


10 มิ.ย. 2563 สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ และทนายความ ได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ได้รับจดหมายตอบรับจาก คณะกรรมการตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บังคับบุคคลสูญหาย (CED) แจ้งว่าได้รับการร้องเรียนว่าได้มีการบังคับสูญหาย วันเฉลิม ศักดิ์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองจากทางครอบครัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และทางคณะกรรมการฯ  ได้ส่งหนังสือด่วนถึงถึง เอกอัครราชทูต​และผู้แทนถาวรกัมพูชา ประจำสำนักงานสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ว่า เลขาธิการสหประชาชาติ สํานักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ขอให้กัมพูชาซึ่งเป็นประเทศที่ได้ให้สัตยาบันอนุสัญญาคุ้มครองมิให้บังคับบุคคลสูญหายทำการสืบสวนสอบสวนอย่างเร่งด่วน ต่อชะตากรรมของวันเฉลิม และรายงานโดยตรงต่อคณะกรรมการฯ ภายในเวลา 2 สัปดาห์

พี่สาวของวันเฉลิมกล่าวอีกว่า ครอบครัวยังมีความหวัง ขอให้ประเทศกัมพูชา ที่ได้ให้สัตยาบันอนุสัญญาคุ้มครองมิให้บังคับบุคคลสูญหายได้ทำงานอย่างเต็มที่ในการ ติดตามตัว และขอให้แจ้งความคืบหน้า การดำเนินการต่อครอบครัวอย่างเป็นทางการ ทางครอบครอบครัวเชื่อว่าหากทั้งรัฐบาลไทยและกัมพูชาร่วมมือกัน ทำงานอย่างจริงใจและซื่อตรง วันเฉลิมอาจจะมีโอกาสได้พบกับครอบครัวอีกครั้ง   

คณะกรรมการตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บังคับบุคคลสูญหาย (The Committee on Enforced Disappearances CED) เป็นคณะประสานงานตาม อนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองมิให้บังคับสูญหาย (The Convention for the Protection of all Persons from Enforced Disappearances) องค์การสหประชาชาติ United Nations 

วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ (ต้า) เป็นอดีตเจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาเอกชน ที่ทำงานในประเด็นด้านเด็ก เยาวชน เกี่ยวกับประเด็นสิทธิทางเพศและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ได้ร่วมทำโครงการสถาบันเยาวชนกับพรรคเพื่อไทยจนถึงช่วงก่อนการรัฐประหารเมื่อวันที่  22 พฤษภาคม 2557 โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 

หลังรัฐประหารไม่ถึงสัปดาห์ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และ ปอท.ได้เข้าติดตามตัว ตรวจค้นที่พักอาศัย วันเฉลิมจึงตัดสินใจลี้ภัยในเดือนพฤษภาคมปีนั้น 

25 มิถุนายน 2561 พนักงานสอบสวนได้ขอศาลอาญาออกหมายจับวันเฉลิม โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้กล่าวหาว่าเขาได้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ ม. 14 (2) นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน จากการเผยแพร่ข้อความเรื่องนโยบายการปราบปรามยาเสพติดในช่วง คสช. ในเฟซบุ๊กชื่อ “กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ”   

4 มิถุนายน 2563 เวลา 16.54 น. วันเฉลิมถูกชายฉกรรฉ์ 3 คน ปิดบังใบหน้าและติดอาวุธ เข้าทำร้ายร่างกายและนำตัววันเฉลิมขึ้นรถแวนยี่ห้อ โตโยต้า สีดำจากบริเวณหน้าที่พักของเขา และหายตัวไป ไม่สามารถติดต่อได้อีกเลยนับจากนั้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net