Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์เขาเหล่าใหญ่-ผาจัดได บุกยื่นหนังสือต่อหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินจอมธาตุ-ภูพระบาท ชี้ผลรับฟังความคิดเห็นไม่ถูกต้อง หลังประกาศชาวบ้านยินยอมให้จัดตั้งอุทยานแห่งชาติ ทับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

11 มิ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ เวลา 11.30 น. ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได จำนวน 11 คน ได้เดินทางไปยังสำนักงานอุทยานแห่งชาติภูหินจอมธาตุ-ภูพระบาท เพื่อยื่นหนังสือขอคัดค้านผลการรับฟังความคิดเห็น และการประกาศอุทยานแห่งชาติภูหินจอมธาตุ-ภูพระบาท พร้อมขอเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ต่อหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินจอมธาตุ-ภูพระบาท

เนื่องจากมีการติดประกาศผลการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่เพื่อประกาศการจัดตั้งอุทยานแห่งชาติภูหินจอมธาตุ-ภูพระบาท (อุทยานแห่งชาติภูผายาเดิม) ภายหลังมีการสำรวจพื้นที่ของสำนักบริหารพื้นที่ 10 (อุดรธานี) ตั้งแต่ปี 2554 ในเขต 3 จังหวัด คือ ป่าสงวนแห่งชาติป่าเก่ากลอย และป่านากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขือน้ำ และป่ากุดจับ จังหวัดอุดรธานี และป่าสงวนแห่งชาติป่าโคกผาดำ ป่าโคกหนองข่า และป่าภูบอบิด จังหวัดเลย นอกจากนี้ในประกาศยังได้มีการระบุถึงผลการประชุมกลุ่มชุมชนตำบลดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา ในวันที่ 9 ม.ค. 2562 ว่าชาวบ้านตำบลดงมะไฟเห็นชอบให้ดำเนินการตามขั้นตอนประกาศจัดตั้งอุทยานฯ และไม่มีผู้คัดค้าน

ไพฑูรย์ วงค์คำจันทร์ ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได กล่าวว่า ข้อมูลที่ติดประกาศนั้นไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านยืนยันว่าไม่ยินยอมให้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเก่ากลอยและป่านากลางเป็นพื้นที่อุทยาน และการให้ข้อมูลของทางเจ้าหน้าที่ยังไม่เพียงพอ เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าเขตพื้นที่ที่ถูกประกาศจะกินพื้นที่ถึงบริเวณไหน และที่ดินของชาวบ้านจะอยู่ในบริเวณนั้นด้วยหรือไม่

ด้านธงชัย นาราษฎร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินจอมธาตุ-ภูพระบาท ได้กล่าวว่า ถ้าชาวบ้านไม่ยินยอม ทางอุทยานก็จะไม่เอา เพราะไม่ต้องการที่จะขัดแย้งกับชาวบ้าน หากพื้นที่ดังกล่าวมีชาวบ้านดูแลอยู่แล้ว ทางอุทยานก็จะขอเป็นฝ่ายสนับสนุนและขอแนะนำให้ไปยื่นขอจดทะเบียนเป็นเขตป่าชุมชน และทางอุทยานขอคืนหนังสือฉบับที่ทางกลุ่มได้ยื่นมา เพราะกลัวว่าหนังสือจะไปบังคับให้ยกเลิกข้อตกลงระหว่างตัวแทนชาวบ้านกับอุทยานที่เคยได้ทำ MOU ร่วมกันเมื่อ ปี 62 ว่าจะไม่เอาพื้นที่ดังกล่าวรวมเป็นเขตอุทยานแห่งชาติภูหินจอมธาตุ-ภูพระบาท
และวันนี้ทางอุทยานจะให้เอกสารตามที่ชาวบ้านได้ร้องขอ

ทั้งนี้ไพฑูรย์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากนี้จะกลับไปปรึกษาหารือกันและทำการยื่นเรื่องขอจดทะเบียนเป็นป่าชุมชน เพื่อให้ชุมชนได้มีสิทธิ์ในการดูแลอย่างถูกต้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net