กลุ่ม 24 มิถุนา-เยาวชนปลดแอก เรียกร้องสภาฯ ตั้ง กมธ.ติดตามกรณีอุ้มหายวันเฉลิม

กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และคณะเยาวชนเพื่อสิทธิเสรีภาพ เยาวชนปลดแอก เข้ายื่นหนังสือเรียกร้องสภาฯตั้ง กมธ.ติดตามการอุ้มหายวันเฉลิม และผู้ลี้ภัยทางการเมืองอีก 8 ราย ที่หายตัวไปหลังการรัฐประหารปี 2557 และขอให้ กมธ.เดินทางไปกัมพูชา ประสานความร่วมมือกับรัฐบาลกัมพูชา เพื่อติดตามจับกุมคนร้าย และผู้สั่งการอุ้มหายวันเฉลิม

11 มิ.ย. 2563 ในการประชุมนัดสำคัญของคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สืบเนื่องจากกรณีที่รังสิมันต์ โรม โฆษกคณะกรรมาธิการ ได้นำเรื่องการพิจารณาร้องเรียน กรณีอุ้มหายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองในประเทศกัมพูชา ซึ่งครอบครัววันเฉลิม ได้ร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการฯ

โดยวันนี้ สมยศ พฤกษาเกษมสุข กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย คณะเยาวชนเพื่อสิทธิเสรีภาพ เยาวชนปลดแอก (ในส่วนของภาคประชาชน) ได้เดินทางมายื่นหนังสือเรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการติดตามกรณีการอุ้มหายวันเฉลิม และผู้ลี้ภัยทางการเมืองอีก 8 คนที่หายตัวไปหลังรัฐประหารปี 2557 พร้อมนำรูปของวันเฉลิม ในอดีตที่เคยร่วมประชุมผู้นำเยาวชนอาเซียน เเละใบประกาศจากโครงการ young camp of asia future’ 2006 ที่เเสดงให้เห็นว่าวันเฉลิม เป็นบุคคลสำคัญ และเป็นอนาคตของประเทศชาติ เพื่อลบคำครหาจากดอน ปรมัตถวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กรณีตอบกระทู้สดว่า วันเฉลิม ไม่ใช่บุคคลสำคัญ รัฐบาลจึงไม่ได้สนใจ

ทั้งนี้สมยศ ได้มอบภาพชายต้องสงสัย ที่ปรากฎในกล้องวงจรปิด ในช่วงเวลาที่วันเฉลิมถูกอุ้มหาย บริเวณหน้าคอนโด ในประเทศกัมพูชา

สมยศ กล่าวว่า หากการเรียกร้องให้มีการตั้ง กมธ. ไม่ได้รับการให้ความสำคัญอีก โศกนาฏกรรมทางการเมืองจะเกิดขึ้นไม่มีวันจบสิ้น การที่ผู้ลี้ภัยทางการเมืองถูกอุ้มหาย หรือถูกฆ่า เป็นผลจากการรัฐประหารปี 2557 คนที่เห็นต่างทางการเมืองหลายคน ต้องกลายเป็นผู้ลี้ภัยฯ และคนเหล่านี้ไม่ใช่อาชญากร การเพิกเฉยต่อเรื่องนี้ หรือไม่ให้ความสำคัญ ย่อมแสดงให้เห็นว่า รัฐไทยมีส่วนรู้เห็น จึงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบหน่วนงานทางการทหารเเละตำรวจ อาทิ หน่วยข่าวกรอง กอรมน. สภาความั่นคงแห่งชาติ เป็นต้น และขอให้สภาผู้แทนราษฎร ผ่านร่างพรบ.การป้องกันเเละปราบปรามการทรมานเเละกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.... ที่เสนอโดยภาคประชาชน พร้อมทั้งขอให้ กมธ.เดินทางไปกัมพูชา ประสานความร่วมมือกับรัฐบาลกัมพูชาในการจับกุมคนร้าย ผู้สั่งการอุ้มหายวันเฉลิม

สมยศเผยว่า ในวันพรุ่งนี้จะเดินไปยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอคำตอบที่ชัดเจนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

"ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร เเต่เขาคือคนไทย มีคุณค่าเเละมีความสำคัญ อย่าให้การตายของเขาสูญเปล่า เขาเป็นเยาวชนที่มีการตื่นรู้ ตื่นตัวต่อการเมือง และต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนทางการเมืองในรุ่นเเรกๆ" สมยศ กล่าว

ด้านสุทัศน์ เงินหมื่น รองประธานกรรมาธิการคนที่ 1 กล่าวว่า กรรมาธิการจะทำหน้าที่ โดยไม่มีฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ประชาชนอยู่ที่ไหน ก็คือคนไทย โดยในการประชุมวันพุธหน้า จะเชิญตัวเเทนจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ติดตามเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน สร้างความกระจ่างให้กับสังคม

ที่มาจาก : เว็บข่าวรัฐสภา , ทีมสื่อพรรคก้าวไกล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท