Skip to main content
sharethis

โฆษก ศบค. เผย พล.อ.ประยุทธ์ มีมติเห็นชอบมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 4 และเตรียมยกเลิกเคอร์ฟิวทั่วประเทศตั้งแต่ 15 มิ.ย. 2563 แต่ยังคงมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าราชอาณาจักรทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ

นพ.ทวีศิลป์ โฆษก ศบค. แถลงความคืบหน้าของสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2563

มติชนออนไลน์ รายงานว่า 12 มิ.ย. 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) เปิดเผยระหว่างแถลงความคืบหน้าของสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ว่า ที่ประชุม ศบค. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน มีมติเห็นชอบมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 4 และการบังคับใช้กฎหมายในการควบคุมป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยมีการยกเลิกการงดออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ในช่วงเวลา 23.00-03.00 น. ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. 2563 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นการเริ่มใช้มาตรการผ่อนปรนระยะที่ 4 แต่ยังคงมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าราชอาณาจักรทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ

การประกาศยกเลิกการงดออกนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิวนี้ มีขึ้นหลังใช้มาตรการนี้มานานกว่า 72 วัน ตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย. 2563 และไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศติดต่อกันเป็นวันที่ 18

 

เพิ่มเติมเวลา 13.45 น.

ด้านไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า ศบค. มีมติ ให้ผ่อนปรน ผ่อนผัน สถานที่โรงเรียน สถาบันการศึกษา หน่วยงานราชการ หน่วยงานในกำกับของรัฐ ให้กิจกรรม การศึกษา การอบรม ตอนนี้สามารถเปิดได้หมด เริ่มดำเนินการได้แล้ว แต่ยังต้องมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง 

ทั้งนี้ กิจกรรมความเสี่ยงสูงที่จะมีการผ่อนปรนในระยะ 4 มีกิจกรรมการผ่อนคลาย ได้แก่

  • ห้องประชุมโรงเแรมศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า สถานจัดนิทรรศการ โรงมหรสพโรงภาพยนตร์ หรือในสถานที่อื่นๆ สามารถเปิดให้บริการได้ ระยะห่างอยู่ในเกณฑ์ 4 ตารางเมตรต่อคน งานอีเวนต์ แสดงดนตรีคอนเสิร์ต ให้มีได้ แต่ต้องมีการดูแล ต้องลดความแออัด ให้มีระยะห่าง 5 ตารางเมตรต่อคน งดกิจกรรมส่งเสริมการขาย 
  • ภัตตาคาร สวนอาหาร โรงแรม ร้านอาหาร หรือสถานที่ได้รับอนุญาตทั่วไป แต่ยกเว้น ไม่รวมสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด ร้านอาหารอนุญาตให้ขายสุราได้ ผู้บริโภคซื้อแล้วให้นั่งดื่มที่ร้านได้ แต่ย้ำ ไม่ใช่ผับ บาร์ และคาราโอเกะ และห้ามมีกิจกรรมส่งเสริมการขาย 
  • สถานพัฒนาศูนย์เด็กเล็กและผู้สูงอายุ อนุญาตให้ไป-กลับรายวันเปิดได้แล้ว ในสถานรับเลี้ยงเด็ก แต่สำหรับเด็กเล็กๆ เวลาอยู่ด้วยกันธรรมชาติก็จะเล่นกัน แล้วใครจะดูแล ทั้งนี้ ต้องมีพื้นที่ 2 ตารางเมตรต่อคน ให้เป็นระยะห่างทุกคน แล้วครูพี่เลี้ยงจะต้องเป็นผู้ดูแล
  • ศูนย์วิทยาศาสตร์ ท้องฟ้าจำลอง สามารถเปิดบริการได้
  • กองถ่ายละคร เพิ่มจำนวนคนได้แล้ว ที่ผ่านมามีคนชมว่ากิจกรรมกองถ่ายละคร สามารถปฏิบัติตามมาตรการป้องกันได้ดี แต่ในส่วนพิธีกร ใส่เฟซชีลด์อย่างเดียวไม่ช่วยป้องกันติดเชื้อ หากยังยืนใกล้กัน แต่หากยืนห่างเกิน 2 เมตร ก็ไม่ต้องปิดหน้าก็ได้ กองถ่ายละคร สามารถเพิ่มขนาดเป็น ไม่เกิน 150 คน และผู้เข้าชมก็ไม่เกิน 50 คน
  • สถานบริการนวดเพื่อสุขภาพ ออนเซน อบไอน้ำ เปิดได้แล้ว แต่ยังห้ามกิจการอาบอบนวด ให้คิดเกณฑ์ระยะห่าง 5 ตารางเมตรต่อคน เน้นบริหารแบบห้องเดี่ยว กรณีห้องรวมจำกัดต่อรอบ
  • สวนสนุก สนามเด็กเล่น สระว่ายน้ำ สวนสาธารณะ เปิดได้แล้ว แต่ยังไม่ให้เปิดเล่น "บ้านบอล" ที่อยู่ภายในห้างสรรพสินค้า หรือที่อื่นภายนอกห้างสรรพสินค้า ที่มีกิจกรรม "บ้านบอล"
  • เต้นแอโรบิก สามารถเต้นได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐกำหนดอย่างเคร่งครัด ไม่เกินกลุ่มละ 50 คน ระยะห่าง 5 ตารางเมตรต่อคน
  • สนามกีฬา และสถานที่ออกกำลังกาย ทุกประเภทที่เป็นตามสากล เล่นได้หมดทุกประเภทกีฬา แต่ห้ามมีคนดู และไม่มีกิจกรรมอื่นร่วมอย่างกิจกรรมส่งเสริมการขาย  สามารถจัดการแข่งขันได้แต่ห้ามมีผู้ชม  
  • ตู้หยอดเหรียญ ร้านเกมภายในห้างสรรพสินค้า สามารถเปิดบริการได้ แต่กำจัดเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมงต่อคน แต่ร้านเกมนอกห้างสรรพสินค้ายังไม่อนุญาตให้เปิดได้
  • การขนส่งสาธารณะ สามารถเปิดให้บริการได้ เครื่องบินใช้พื้นที่ได้เกือบ 100% บนตัวเครื่อง สามารถให้นั่งได้ แต่ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่บนเครื่อง ส่วนรถโดยสาร มีมาตรการให้นั่งติดกัน 2 ที่นั่ง เว้น 1 ที่นั่ง และยังมีการจำกัดผู้โดยสาร ไม่เกิน 70%

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net