ปชช.ดงมะไฟ ยื่นหนังสือค้านการต่อใบอนุญาตเหมืองในเขตป่าสงวนฯ

11 มิ.ย. 2563 กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได จ.หนองบัวลำภู ยื่นหนังสือคัดค้านการต่อใบอนุญาตเหมืองแร่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ยื่นหนังสือคัดค้านการต่อใบอนุญาตเหมืองแร่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2563

เวลา 11.00 น. ประชาชนกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ประมาณ 10 คน ได้เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.หนองบัวลำภู และผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้หนองบัวลำภู เพื่อขอให้ยกเลิกการต่อใบอนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อทำเหมืองแร่ของบริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด และขอให้ระงับ/ยุติกระบวนการและขั้นตอนในการอนุมัติ/อนุญาตทั้งหมดเอาไว้ก่อนจนกว่าจะมีการดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายอย่างถูกต้อง

จากนั้นได้ยื่นหนังสือต่ออุตสาหกรรม จ.หนองบัวลำภู เพื่อขอให้ยกเลิกคำขอต่ออายุประทานบัตรที่ 27221/15393 ของนายธีรสิทธิ์ ตรีวัฒน์สุวรรณ และยุติกระบวนการและขั้นตอนในการพิจารณาต่ออายุประทานบัตรทั้งหมด เนื่องจากสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ ได้จัดประชุมสมัยสามัญ สมัยแรก ประจำปี 2563 ไปเมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา และมีมติเห็นชอบอนุญาตให้บริษัทดังกล่าวเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติเพื่อทำเหมืองแร่

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได เห็นว่า มติดังกล่าวนั้นเป็นมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและยังเข้าข่ายเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย และล่าสุดคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า การดำเนินการและการมีมติเห็นชอบดังกล่าวมีมูลความผิดจริง

ในการยื่นหนังสือ มีเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.หนองบัวลำภู เป็นตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรม จ.หนองบัวลำภู มารับหนังสือ โดยไม่ได้พูดคุยหรือหารือเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

ไพฑูรย์ วงค์คำจันทร์ ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได กล่าวว่า “26 ปีที่ผ่านมาชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองและโรงโม่หินในพื้นที่มาตลอด และพวกเราก็ได้คัดค้านเรียกร้องให้หยุดทำเหมืองมาตลอดเหมือนกัน ล่าสุดสภา อบต.ดงมะไฟ ได้จัดประชุมสภาพร้อมทั้งมีมติเห็นชอบอนุญาตให้บริษัททำเหมืองในเขตป่าสงวนต่ออีก ซึ่งมตินั้นก็ยังเป็นมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และที่สำคัญผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงก็ออกมาแล้วว่า การมีมติเห็นชอบของ สภา อบต.ดงมะไฟ มีมูลความผิดจริง ดังนั้นต้องยกเลิกการต่อใบอนุญาตเข้าใช้ป่าสงวนและยกเลิกคำขอต่ออายุประทานบัตรทำเหมือง”

นอกจากนี้ กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันไดเห็นว่า การที่เจ้าหน้าที่ไม่ได้พูดคุยหรือหารือเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น แสดงให้เห็นว่าหน่วยงานรัฐไม่ได้ใส่ใจในการแก้ปัญหาและความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นกับประชาชนเลยแม้แต่น้อย ทั้งที่ผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่แต่งตั้งจากทางจังหวัด ได้ตรวจพบมูลความผิดของ อบต.ดงมะไฟ อย่างชัดเจน หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจึงควรรีบดำเนินการระงับยับยั้งกระบวนการพิจารณาใบอนุญาตต่างๆ ที่นำมติ อบต. ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายนี้ไปใช้ประกอบการยื่นคำขอทั้งหมด เพื่อไม่ให้มีการออกใบอนุญาตใช้พื้นที่ป่าสงวนฯ และการต่ออายุประทานบัตรที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายอีกครั้ง

กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได เป็นกลุ่มประชาชนที่คัดค้านการทำเหมืองหินในพื้นที่ ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ตั้งแต่ปี 2538 และมีสมาชิกถูกฆาตกรรมระหว่างการต่อสู้ถึง 4 คน โดยยังไม่มีการดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท