ชาวปาปัวตะวันตกร้องปล่อย 7 นักโทษการเมือง หลังถูกจับเหตุประท้วงต้านเหยียดเชื้อชาติ

จังหวัดปาปัวตะวันตกในอินโดนีเซียเป็นพื้นที่ๆ มีความขัดแย้งกับรัฐบาลกลางอินโดนีเซียมาเป็นเวลานานและเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมารัฐบาลอินโดนีเซียก็ปฏิบัติการโต้ตอบอย่างรุนแรงหนักขึ้นจนทำให้สหประชาชาติเข้าไปตรวจสอบ รวมถึงเคยมีการประท้วงอย่างหนักเรื่องการเหยียดเชื้อชาติจากทางการ ทั้งนี้เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ประชาชนชาวปาปัวตะวันตกรวมตัวกันเรียกร้องให้รัฐบาลอินโดนีเซียปล่อยตัวนักโทษการเมือง 7 คน ที่ถูกจับกุมเพราะมีส่วนในการประท้วงต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ

ภาพจากเพจ Free West Papua Campaign

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมาชาวปาปัวตะวันตกรวมตัวกันที่เเมืองจายาปุระ เรียกร้องให้รัฐบาลอินโดนีเซียปล่อยตัวนักโทษการเมืองชาวปาปัว 7 คน อย่างไม่มีเงื่อนไขโดยทันที จากการที่นักโทษเหล่านี้ถูกกล่าวหาว่าทรยศชาติเพียงเพราะประท้วงต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติสีผิว

ในแถลงการณ์ผ่านหน้าเฟสบุคของชาวปาปัวตะวันตกยังมีการระบุรายชื่อผู้ที่ถูกจับกุมทั้ง 7 รายซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่เมืองบาลิคปาปัน กาลิมันตันตะวันออก พร้อมทั้งจำนวนปีที่พวกเขาต้องโทษจำคุกโดยบางคนต้องโทษจำคุกนานถึง 17 ปี

ผู้ประท้วงยังเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว บาโซกา โลโก ตัวแทนฝ่ายการเมืองของขบวนการแนวร่วมปลดปล่อยปาปัวตะวันตก (ULMWP) หลังจากที่เขาถูกตรวจร่างกายระบุว่าเป็นโรค COVID-19 และถูกส่งตัวจากเรือนจำในสถานีตำรวจไปยังโรงพยาบาลแบบที่ยังอยู่ภายใต้การคุมขัง

เว็บเพจฟรีเวสต์ปาปัวระบุว่าเนื่องจากเป็นช่วงที่ COVID-19 กำลังระบาดหนัก รัฐบาลอินโดนีเซียได้ปล่อยตัวนักโทษราว 30,000 คนเพื่อป้องกันการแพร่กระจายโรค แต่ไม่ยอมปล่อยตัวนักโทษการเมืองปาปัวตะวันตก นอกจากนี้ยังไม่ยอมคัดแยกคนที่มีเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในเรือนจำปาปัวตะวันตก ทำให้มีความเป็นไปได้ว่านักโทษปาปัวตะวันตกอย่างน้อย 26 คนรวมถึงหญิงตั้งครรภ์ 2 คน และ โลโก ต่างก็ได้รับเชื้อไวรัสจากการติดต่อภายในเรือนจำ นอกจากนี้ทางการยังไม่ยอมให้อาหารและการรักษาทางการแพทย์ที่เพียงพอสำหรับพวกเขาด้วย

ผู้ที่ถูกจับกุมทั้งหมด 7 คน มีอยู่ 3 คนที่ถูกจับเพราะเป็นแกนนำการประท้วงอย่างสันติในการลุกฮือของชาวปาปัวตะวันตกเมื่อปี่แล้ว มีคนหนึ่งเป็นแม่ลูกสามที่ถูกลงโทษแค่เพราะเป็นคนทำธงปาปัวตะวันตก มีอีก 2 คนที่ถูกจับกุมเพราะแสดงความคิดเห็นบนโซเชียลมีเดียกล่าวหาผู้บัญชาการตำรวจอินโดนีเซียว่ามีส่วนในการสังหารหมอ COVID-19

ในเว็บไซต์ฟรีเวสต์ปาปัวระบุถึงวิธีการที่ผู้คนจะสามารถแสดงการสนับสนุนข้อเรียกร้องของชาวปาปัวตะวันตกได้ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การติดต่อกับหน่วยงานตำรวจอินโดนีเซียเพื่อเรียกร้องการปล่อยตัวโดยส่งข้อความว่าประชาคมนานาชาติกำลังจับตามองอย่างใกล้ชิด อีกวิธีการหนึ่งคือการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับนักโทษการเมืองด้วยการปรินต์โปสเตอร์รูปภาพจากเว็บไซต์ ถ่ายรูปตัวเองถือโปสเตอร์นี้แล้วส่งให้ทางอีเมลของเว็บฟรีเวสต์ปาปัว

ในแถลงการณ์จากเพจ "Free West Papua Campaign" มีการใช้แฮชแท็ก #FreeTheBalikpapan7 #BlackLivesMatter และ #PapuanLivesMatter ซึ่งแสดงถึงการเรียกร้องความเป็นธรรมด้านเชื้อชาติสีผิวแบบเดียวกับการเคลื่อนไหวในสหรัฐฯ พวกเขาระบุในแถลงการณ์อีกว่า "เพื่อมนุษยชาติ ปล่อยตัวพวกเขา!"

เรียบเรียงจาก : 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท