รพ.คลองหลวงโชว์ New Normal ดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ช่วงโควิด-19

โรงพยาบาลคลองหลวง โชว์ New Normal ระบบดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทีมคลินิกพิเศษโทรประเมินอาการทางโทรศัพท์ หากจำเป็นสามารถพบแพทย์ผ่านใช้วิดีโอคอลหรือมาพบแพทย์ที่โรงพยาบาลตามปกติ และเลือกรับยาตามความสมัครใจได้ถึง 3 ช่องทาง

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2563 ที่ผ่านมา ดร.ภก.อนันต์ชัย อัศวเมฆิน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ลงพื้นที่เยี่ยมชม New Normal การดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรังในชุมชน ของโรงพยาบาลคลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยมี นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี และนางประเทือง วงษ์แจ้ง นายก อบต.คลองสี่ ให้การต้อนรับ

พญ.ชลนิสา รุ่งเรือง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคลองหลวง ให้ข้อมูลว่า อ.คลองหลวงมีผู้ป่วยโรคเรื้อรังจำนวน 14,200 คน ที่มารับบริการที่โรงพยาบาลจำนวน 6,966 คน ซึ่งหลังจากเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ทางโรงพยาบาลได้ปรับระบบการดูแลผู้ป่วยเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อแต่ยังคงสามารถให้การดูแลรักษาได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังช่วยลดระยะเวลารอคอยให้สั้นลง โดยในส่วนของกลุ่มผู้ป่วยที่อาการคงที่ ไม่มีภาวะแทรกซ้อน ทีมคลินิกพิเศษจะโทรประเมินอาการเบื้องต้น อาการทางคลินิก ความเสี่ยงเฉพาะโรค ฯลฯ หากอาการปกติ จะเข้าสู่ระบบรับยาช่องทางด่วนตามความสมัครใจ 3 ช่องทาง คือ 1.นัดรับยาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) โดยแจ้งชื่อกับ รพ.สต. แล้วโรงพยาบาลโรงพยาบาลจัดส่งยาให้ จากนั้นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดส่งยาพร้อมใบนัดให้ถึงบ้าน 2.ส่งยาทางไปรษณีย์ และ 3.นัดรับยา Easy Pass ที่ห้องยาโรงพยาบาล โดยในกรณีนี้แพทย์จะสั่งยาให้เพียงพอสำหรับทาน 3-6 เดือน

อย่างไรก็ดี หากผู้ป่วยมีอาการไม่คงที่ มีภาวะแทรกซ้อน หรือมีนัดตรวจพิเศษ ก็สามารถพบแพทย์ตามระบบปกติของโรงพยาบาลโดยยึดหลัก Social Distancing หรืออีกทางหนึ่งก็สามารถพบแพทย์ด้วยระบบ Line Call โดยมีทีม รพ.สต. ทีม Home Health Care หรือ อสม. อยู่กับผู้ป่วยด้วย ซึ่งเมื่อพบแพทย์แล้วก็จะจัดส่งยาตามความสมัครใจ 3 ช่องทางต่อไป

สำหรับผลการดำเนินงานระหว่างเดือน มี.ค. - พ.ค. 2563 มี รพ.สต.เข้าร่วม 7 แห่ง มีผู้ป่วยรับบริการ 4,768 คน นัดรับยา Easy Pass ที่ห้องยา 709 คน หรือ 14.86% รับยาผ่าน รพ.สต. 276 คน หรือ 5.78% นัดรับยาทางไปรษณีย์ 35 คน หรือ 0.73% และรับยาทางอสม. 35 คน หรือ 0.73%

ด้านนายเชาวลิต ประเสริฐสุด สาธารณสุขอำเภอคลองหลวง กล่าวว่า สสอ.มีบทบาทเป็นหน่วยประสานระหว่างโรงพยาบาลและชุมชน อำนวยความสะดวกในการจัดส่งยาแก่ชาวบ้าน รวมทั้งประสานท้องถิ่นในเรื่องยานพาหนะ วัสดุ อุปกรณ์ งบประมาณต่างๆ มาสู่ รพ.สต. อสม. และ care giver

"เรื่องการส่งยาให้ที่บ้าน จริงๆ เราทำตั้งแต่สมัยน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 แล้ว ตอนนั้นเราพายเรือส่งยาตามบ้าน มีการวิเคราะห์ประมวลผล พบว่าชาวบ้านมีทัศนคติที่ดีถึงดีมากที่จะทำระบบนี้ พอมีเรื่องโควิด-19 เข้ามา ก็ทำให้เรานำระบบนี้กลับมาใช้อีกครั้งหนึ่ง และหลังจากผ่านพ้นสถานการณ์ไปแล้ว สิ่งที่จะเป็น New normal ต่อไปคือเรื่องการนัดหมายล่วงหน้าก่อนรับการตรวจโดยมีการคัดกรองผ่านระบบหรือแอปพลิเคชันต่างๆเพื่อลดความแออัดของหน่วยบริการและค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน ถ้าเคสที่ไม่ต้องไปตรวจที่โรงพยาบาลก็ใช้ระบบการส่งยาแบบนี้เป็น New normal ต่อไป" นายเชาวลิต กล่าว

ด้าน ดร.ภก.อนันต์ชัย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายลดความแออัดในโรงพยาบาลอยู่แล้ว ยิ่งเกิดสถานการณ์โควิด-19 ก็ยิ่งเห็นความจำเป็นในการปรับระบบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดความเสี่ยงในการติดโควิดของทั้งผู้ให้บริการและประชาชน ซึ่งในส่วนของโรงพยาบาลคลองหลวงเป็นตัวอย่างหนึ่งที่มีกระบวนการหลายๆกระบวนการที่เป็นระบบ มีประสิทธิภาพ ทั้งการตรวจคัดกรองคนไข้เพื่อให้ทราบว่าสามารถรับยาโดยไม่ต้องมาพบแพทย์ได้หรือไม่ หรือสามารถรับยาได้เลยที่บ้านหรือ รพ.สต. มีการนำเทคโนโลยี Line Call มาช่วยในการให้คำแนะนำคนไข้ ถือเป็นการใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์โดยที่ยังรักษาระยะห่างได้ ที่สำคัญคือสามารถคงมาตรฐานการรักษาและมาตรฐานวิชาชีพในการส่งมอบยา หลังจากการส่งมอบยาแล้วยังมีการติดตามประเมินผลอีกด้วย

"นโยบายนี้ไม่ใช่การเพิ่มภาระงานแก่บุคลากร แต่เป็นการเปลี่ยนวิธีการทำงานโดยไม่ลดมาตรฐานวิชาชีพ ซึ่งจากการทำงานที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ทำให้โรงพยาบาลคลองหลวงสามารถลดความแออัดลงได้ 40-50% ซึ่งหลังจากสถานการณ์โควิด-19ผ่านไปแล้ว เราก็จะยังคงประสิทธิภาพแบบนี้ไว้ต่อไป" ดร.ภก.อนันต์ชัย กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท