ส.ส.ย้ายค่ายฟ้องเรียกค่าสินไหมอดีตทีมงาน อนค. 2 ล้าน เหตุวิจารณ์ว่า “เนรคุณประชาชนทรยศพรรค”

สำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ ย้ายค่ายจากอนาคตใหม่สู่ภูมิใจไทย ฟ้องหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อดีตทีมงานพรรคอนาคตใหม่วัย 70 กว่าปี หลังถูกคอมเมนต์วิจารณ์ในเฟสบุ๊คว่า "เนรคุณประชาชนทรยศพรรค" พร้อมเรียกค่าสินไหมทดแทน 2 ล้านบาท ชี้การกระทำดังกล่าวทำให้อับอาย ขายหน้า และเสียชื่อเสียงแก่วงศ์ตระกูล

ภาพจากเฟสบุ๊ค สำลี รักสุทธี ซึ่งอัพโหลดเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2562

13 มิ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจาก นิตยา รักษาภัย วัย 70 กว่าปี อดีตทีมงานพรรคอนาคตใหม่ จังหวัดสารคาม ว่าถูก สำลี รักสุทธี ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ซึ่งย้ายมาสังกัดพรรคหลังจากพรรคอนาคตใหม่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมือง ฟ้องร้องดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 , 328 และนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 หลังจากถูกวิจารณ์ในเฟสบุ๊คว่า "เนรคุณประชาชนทรยศพรรค"  พร้อมเรียกสินไหมทดแทน 2 ล้านบาท โดยศาลจังหวัดมหาสารคามได้นัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 7 ก.ย. 2563 เวลา 13.30 น.

ทั้งนี้สำนวนฟ้องบรรยายว่า จำเลยได้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ เยาว์ นิตยา ลงข้อความหมิ่นประมาทโจกท์ดังนี้ "ส.ส.กระหรี่ขายตัว" ซึ่งข้อความว่า "ขายตัว" ตามพจนานุกรมหมายถึง เอาตัวแลกเงิน , เอาชื่อเสียงแลกเงิน "ทรยศพรรค อนค." ซึ่งข้อความว่า "ทรยศ" ตามพจนานุกรมหมายถึง คิดร้ายต่อผู้มีอุปการะ หรือ กบฎ โดยเป็นการโพสต์ข้อความที่บิดเบือนลงในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำโจกท์เสียหาย เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง

การกระทำดังกล่าวของจำเลยนั้น ทำให้โจกท์ และวงศ์ตระกูลได้รับความอับอาย ขายหน้า เสียชื่อเสียง ถูกคนส่วนใหญ่ในสังคมรุมประณาม ทั้งในสังคมที่พักอาศัย และสังคมออนไลน์ โจกท์จึงเรียกค่าสินไหมทดแทนจำนวน 2 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าในการเลือกตั้งปี 2562 สำลี เป็นผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ อยู่ในลำดับรายชื่อที่ 47 ซึ่งได้เข้าเป็น ส.ส. สมัยแรก จากนั้นชื่อของสำลีเป็นที่สนใจของอีกครั้ง หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ จากนั้นไม่นานมีกระแสข่าวว่า ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ จำนวน 9 คน จะย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย

โดยในวันที่ 25 ก.พ. 2563 อดิศักดิ์ สมบัติคำ อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ได้นำคลิปเสียงซึ่งอ้างว่าเป็นการพูดคุยกับสำลี มาเปิดเผย โดยภายในคลิปเสียงดังกล่าว บุคคลถึงถูกอ้างว่าเป็น สำลี กล่าวถึงเหตุผลที่จะต้องย้ายพรรคว่า เงินก็มีส่วน เพราะการอยู่พรรคอนาคตใหม่ ไม่มีเงินพื้นที่ทำให้ติดหนี้สิน จริงๆ ไม่อยากไป แต่ต้องไปทั้งน้ำตา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท