Skip to main content
sharethis

14 มิ.ย. 2563 กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได แจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่า เมื่อวันที่ 12 ม.ย. 2563 เวลา 09.00 น. ชาวบ้านกลุ่มผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติภูหินจอมธาตุ-ภูพระบาท (เตรียมการ) ประมาณ 9 คน ได้เดินทางมายังสำนักงานอุทยานแห่งชาติภูหินจอมธาตุ-ภูพระบาท จ.อุดรธานี เพื่อยื่นหนังสือขอคัดค้านผลการรับฟังความคิดเห็น และการประกาศอุทยานแห่งชาติภูหินจอมธาตุ-ภูพระบาท (เตรียมการ) กับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินจอมธาตุ-ภูพระบาท ครั้งที่ 2

กลุ่มอนุรักษ์เขาเหล่าใหญ่ฯ ยื่นหนังสือต่อหัวหน้าอุทยานฯ ชี้ผลรับฟังความคิดเห็นไม่ถูกต้อง

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2563 ที่ผ่านมา ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ได้มายื่นหนังสือขอคัดค้านผลการรับฟังความคิดเห็นและการประกาศอุทยานแห่งชาติภูหินจอมธาตุ-ภูพระบาท (เตรียมการ) พร้อมขอเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมด แต่หัวหน้าอุทยานฯ ไม่รับหนังสือคัดค้าน โดยอ้างว่า หากรับหนังสือคัดค้านจากชาวบ้านแล้ว หนังสือคัดค้านจะไปบังคับยกเลิกข้อตกลงระหว่างตัวแทนชาวบ้านกับอุทยานฯ ที่เคยทำ MOU ร่วมกันเมื่อปี 2562 ว่าจะกันพื้นที่ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได (ภูผายา) ออกจากพื้นที่เตรียมประกาศจัดตั้งอุทยานฯ

ชาวบ้านจึงได้เดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านอีกครั้ง แต่เมื่อเดินทางมาถึงสำนักงานอุทยานฯ พบเพียงเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ชาวบ้านจึงขอยื่นหนังสือคัดค้านต่อเจ้าหน้าที่ แต่เจ้าหน้าที่พยายามบ่ายเบี่ยงไม่ยอมรับหนังสือ โดยบอกว่าถ้าจะให้รับไว้ก็จะไม่ขอเซนต์ชื่อลงนาม จะเก็บหนังสือไว้เสนอต่อหัวหน้าอุทยานฯ และบอกว่าทางอุทยานได้กันพื้นที่ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ออกให้แล้ว เพราะได้ทำการตกลงกับชาวบ้านไปแล้วเมื่อปี 62 พร้อมทั้งได้นำแผนที่มาให้ชาวบ้านดูเพื่อเป็นการยืนยัน ชาวบ้านจึงบอกว่าถ้าไม่รับหนังสือก็เอาเอกสารยืนยันที่เป็นลายลักษณ์อักษรมาให้ชาวบ้าน และถ้าวันนี้ไม่ได้เอกสารก็จะไม่กลับบ้าน

จนกระทั้งเวลาต่อมาหัวหน้าอุทยานฯ ได้เดินกลับจากลงพื้นที่และได้เดินเข้ามาพูดคุยกับชาวบ้านบอกว่า ได้กันพื้นที่ออกให้แล้วจริง ๆ ชาวบ้านจึงบอกว่า จะให้เชื่อได้ยังไง วันก่อนที่มาก็ไม่ได้อะไร ได้เพียงแผนที่ 3 แผ่น เอกสารยืนยันว่ากันพื้นที่ออกจำนวนเท่าไรก็ไม่มี ถ้าไม่รับหนังสือก็ขอเอกสารยืนยันที่เป็นลายลักษณ์อักษร หัวหน้าอุทยานฯ จึงได้นำหนังสือที่อ้างว่าเป็นหลักฐานยืนยันการกันพื้นที่มาให้ชาวบ้าน แต่เมื่อชาวบ้านรับหนังสือมากลับพบว่าหนังสือฉบับดังกล่าวเป็นเพียงหนังสือขอเสนอกันพื้นที่เท่านั้น ซึ่งไม่สามารถยืนยันได้เลยว่าทางส่วนกลางได้ตอบรับข้อเสนอและกันพื้นที่ออกจริงตามที่อุทยานเสนอไป ชาวบ้านจึงยืนยันที่จะยื่นหนังสือคัดค้านไว้ก่อนในเมื่อไม่มีหลักฐานยืนยันที่ชัดเจน

ด้านหัวหน้าอุทยานฯ จึงบอกว่ามีหนังสืออีกฉบับที่ยืนยันว่าทางส่วนกลางได้รับข้อเสนอและทำการกันพื้นที่แล้ว เดี๋ยวจะหาให้แต่ต้องรอก่อน ส่วนหนังสือคัดค้านที่จะยื่น ถ้ารับแล้วกลัวว่าจะไปขัดกับเรื่องที่ทางอุทยานได้กันพื้นที่ออก และพื้นที่ป่าชุมชนก็จะกลายเป็นพื้นที่อุทยานทันที ชาวบ้านจึงบอกว่าถ้าไม่รับก็จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ไปยื่นหนังสือต่อปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีก เพราะเมื่อวันก่อนไปยื่นมาแล้วและปลัดกระทรวงก็รับเรื่องแล้วและจะส่งเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบพื้นที่ หัวหน้าอุทยานจึงยอมรับหนังสือคัดค้านและทำหนังสือชี้แจงข้อมูลต่อชาวบ้าน โดยระบุว่า “อุทยานแห่งชาติภูหินจอมธาตุ-ภูพระบาท (เตรียมการ) ได้กันพื้นที่ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได (ภูผายา) เนื้อที่ 5,015 ไร่ ออกจากพื้นที่เตรียมประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติแล้ว” พร้อมแนบเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้กับชาวบ้าน

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าหัวหน้าอุทยานฯ จะยอมรับหนังสือคัดค้านจากชาวบ้านแล้ว แต่ชาวบ้านก็ได้ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดหัวหน้าอุทยานฯ จึงไม่อยากรับหนังสือคัดค้านเป็นเพราะกลัวว่าหากถ้ารับหนังสือคัดค้านจากชาวบ้านแล้วจะไม่สามารถประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติภูหินจอมธาตุ-ภูพระบาทได้ทันตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งอาจจะกระทบถึงหน้าที่การงานจนถึงขั้นต้องโยกย้ายไปประจำพื้นที่อื่น
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net