'วิษณุ' ปฏิเสธแสดงความเห็นเลื่อนเลือกตั้งท้องถิ่นไปต้นปี 2564 หรือไม่

'วิษณุ' ยอมรับมีการเตรียมความพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่นมา 6 เดือนแล้ว แต่ติดปัญหาโยกงบฯ ไปแก้โควิด-19 ปฏิเสธแสดงความเห็นว่าแนวโน้มจะไปจัดเลือกตั้งท้องถิ่นต้นปี 2564 หรือไม่


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

14 มิ.ย. 2563 สำนักข่าวไทย และ The Reporters รายงานตรงกันว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดการเลือกตั้ง กทม.และการเลือกตั้งท้องถิ่น หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นว่าเรื่องนี้ต้องถามกระทรวงมหาดไทย แต่ประเด็นสำคัญคือ ต้องมีความพร้อมในด้านกฏหมายและระเบียบต่าง ๆ และต้องพิจารณาความพร้อมของคณะกรรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ความพร้อมด้านงบประมาณ รวมถึงต้องฟังเสียงเรียกร้องของประชาชนด้วย

นายวิษณุ ยอมรับว่ามีการเตรียมความพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นมา 6 เดือนแล้ว แต่งบประมาณที่เตรียมไว้สำหรับจัดการเลือกตั้ง ถูกนำมาใช้ในการแก้ปัญหาเรื่องโควิด-19 ส่วนจะต้องมีการตั้งงบฯ ใหม่และส่งผลให้การเลือกตั้งยืดออกไปถึงปี 2564 หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่าค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งท้องถิ่นส่วนใหญ่เป็นของท้องถิ่น แต่รัฐจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนกลางของ กกต. ดังนั้นจะดำเนินการอย่างไรต้องสอบถามจากกระทรวงมหาดไทย หากกระทรวงมหาดไทยพร้อม ก็เสนอมายัง ครม. เพื่อพิจารณาว่าจะเลือกตั้งท้องถิ่นที่ไหนบ้างหลังจากนั้นส่งเรื่องไปยัง กกต. เพื่อพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่นต่อไป

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการนำร่องเลือกตั้งท้องถิ่นที่ไหนก่อนหรือไม่ นายวิษณุกล่าวติดตลกว่าจะมีนำร่องที่เขต 4 จังหวัดลำปางในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งซ่อม พร้อมกล่าวต่อว่าช่วงนี้เจ้าหน้าที่ กกต. จาก กทม.จะไปเตรียมการเรื่องรับสมัครที่ลำปาง แต่เมื่อไปถึงก็ต้องถูกกักตัว 14 วัน ซึ่งโควิดก็ถือเป็นปัจจัยอย่างหนึ่ง 

นายวิษณุ ปฏิเสธแสดงความเห็นว่าแนวโน้มจะไปจัดเลือกตั้งท้องถิ่นต้นปีหน้าเลยหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท